Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Trong hai ngày 18 và 19-7, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh HTX lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự và phát biểu ý kiến; cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, hơn 500 đại biểu chính thức, đại diện cho khoảng 30 triệu người lao động, bao gồm 13 triệu thành viên là cá nhân, hộ gia đình và pháp nhân của hơn 20 nghìn HTX, 150 nghìn tổ hợp tác, 43 liên hiệp HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ T.Ư đến các địa phương.

 

Với tinh thần: “Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển bền vững”, Đại hội tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém của khu vực kinh tế hợp tác, nòng cốt là HTX và hoạt động của Liên minh HTX Việt Nam trong nhiệm kỳ IV (2010-2015); đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và đề ra các giải pháp quan trọng trong nhiệm kỳ V (2016-2020) nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX các cấp; đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác (KTHT), nòng cốt là HTX, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Báo cáo tại Đại hội cho thấy, 5 năm qua, có 5.000 HTX thành lập mới, cùng với 15 nghìn tổ hợp tác, hoạt động trên các lĩnh vực. Đóng góp của khu vực HTX vào GDP từ năm 2013 trở lại đây đã tăng khá hơn so năm trước, đạt 5,05 %, trong khi tỷ lệ vốn đầu tư chỉ chiếm khoảng 0,6% tổng vốn đầu tư của nền kinh tế; năm 2014 đạt mức từ 5,1 đến 5,15% và dự báo năm 2016 sẽ tăng cao hơn. Tốc độ tăng trưởng của khu vực HTX năm 2013 đạt 3,27%, cao hơn nhiều so mức 2,75% của năm 2012 và các năm trước đó; năm 2014 đạt khoảng 3,3 đến 3,5%...

Đại hội cũng đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam nhiệm kỳ V (2016 - 2020). Đồng chí Võ Kim Cự tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là kinh tế HTX. Trong bối cảnh đất nước bước sang giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng, bài học thực tiễn thành công trong nước và các nước phát triển trên thế giới đều chỉ ra rằng liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các liên hiệp HTX là con đường phù hợp nhất, hiệu quả nhất để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ nông dân. Đề cập đến mô hình HTX kiểu mới, Thủ tướng cũng cho rằng, mô hình mới cho HTX phải do các HTX, xã viên đưa ra từ thực tiễn hoạt động, chứ không phải do cấp trên tự đề ra. Vì vậy, cần nỗ lực tìm hiểu, học hỏi để thấy những mấu chốt thành công của những mô hình HTX hiệu quả ở Việt Nam và các quốc gia, từ đó có thể nhân rộng những mô hình này.

Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các HTX kiểu mới và hệ thống liên minh HTX đã đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, hoạt động của KTHT chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, mô hình HTX kiểu mới thành công chưa nhiều. Phát triển HTX kiểu mới chưa trở thành phong trào sâu rộng trong toàn quốc. Quy mô HTX nhìn chung còn nhỏ, tính liên kết còn hạn chế, năng lực nội tại thấp; trong khi một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm hoạt động của HTX, chưa thấy hết được vai trò của kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội... Vì vậy, Thủ tướng đề nghị phải củng cố Liên minh HTX Việt Nam với tầm nhìn là Liên minh của tổ chức đại diện cho 30 triệu xã viên. Phải khai thác lợi thế, tiềm năng của mô hình HTX, đó là lợi thế về xã hội và về số đông. Liên minh HTX Việt Nam cần phối họp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị để phát huy sức mạnh tổng hợp, dẫn dắt phong trào HTX thông qua phương châm “Khuyến khích, Hỗ trợ, Học hỏi và Truyền bá”. Các bộ, ngành, địa phương cần nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của HTX trong phát triển kinh tế-xã hội và đoàn kết xây dựng cộng đồng, từ đó có sự quan tâm hơn trong việc xây dựng thể chế, chính sách để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi phát triển KTHT, kể cả về vốn, thông tin, ứng dụng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Cần xác định HTX có vị trí quan trọng trong chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhất là trong tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, mỗi HTX, xã viên HTX cần nỗ lực học hỏi, liên kết và hợp tác, tìm hướng đi mới hiệu quả phù hợp bối cảnh mới. Đặc biệt, cần có sự tổng kết, đánh giá một cách thực chất phong trào HTX hằng năm. Thủ tướng cũng đề nghị Liên minh HTX từ nay đến cuối năm nghiên cứu và đề xuất Chính phủ một kế hoạch hành động để khuyến khích các mô hình KTHT hiệu quả.

Tại phiên họp buổi sáng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Liên minh HTX Việt Nam cần chủ động tham gia vào quá trình hoạch định và đề xuất các chủ trương, chính sách, xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu vực KTHT. Liên minh HTX Việt Nam, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam cần tham gia tích cực hơn trong tư vấn, hỗ trợ thành lập HTX kiểu mới theo Luật HTX 2012. Gắn xây dựng và phát triển HTX kiểu mới với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bổ sung tiêu chí xã nông thôn mới phải có các HTX kiểu mới, Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu Liên minh HTX Việt Nam cần chuẩn bị thật tốt Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội trong thời gian tới, để học tập kinh nghiệm của các nước, góp phần đưa các HTX kiểu mới ở Việt Nam trở thành khâu đột phá đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân.


                                                                         Theo Nhandan

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục