(HBĐT) - Sáng ngày 20/4, Đoàn công tác của Tỉnh uỷ do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Huyện uỷ Đà Bắc về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

 Tại buổi làm việc, Đoàn được nghe báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2016; nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị, đề xuất thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, huyện Đà Bắc có 20 đơn vị hành chính gồm 19 xã và 1 thị trấn. Năm 2016, toàn huyện có 13.850 hộ và 54.013 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 46,97%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21,6 triệu đồng/năm. Hiện chưa có xã nào trong huyện về đích nông thôn mới. Tính đến hết ngày 30/11/2016, tổng số tiêu chí của các xã đạt là 230 tiêu chí (tăng 24 tiêu chí so với năm 2015). Số tiêu chí trung bình của các xã là 12,11 tiêu chí/xã, cụ thể: 1 xã đạt 16 tiêu chí (xã Tu Lý), 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Toàn Sơn), 4 xã đạt 14 tiêu chí và 13 xã còn lại đạt từ 10 – 13 tiêu chí. Từ năm 2011-2016, Chương trình đã huy động được khoảng 1.409.904,68 triệu đồng, trong đó: vốn NSNN là 1.349.462,72 triệu đồng; vốn hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình là 40.734,96 triệu đồng; nhân dân đóng góp 108.512 ngày công lao động và 147.522 m2 đất để xây dựng NTM, giá trị quy thành tiền là 18.663 triệu đồng; vốn doanh nghiệp đóng góp là 1.044 triệu đồng. Giai đoạn 2016-2020, có 4 xã đăng ký về đích nông thôn mới là Tu Lý, Hào Lý, Hiền Lương và Mường Chiềng.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm quan công trình xây dựng nông thôn mới tại xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc).

 

Huyện đã thẳng thắn chỉ rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế như xuất phát điểm của các xã còn thấp, đời sống nhân dân khó khăn do địa hình phức tạp, cơ sở vật chất thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Chất lượng hoạt động, tham mưu của các thành viên BCĐ Chương trình chưa cao. Việc quan tâm thực hiện các tiêu chí chưa đồng đều. Nguồn vốn đầu tư từ NSNN còn hạn chế, việc huy động đóng góp của nhân dân gặp nhiều khó khăn do đời sống nhân dân thấp. Đội ngũ cán bộ cấp xã còn lung túng trong quá trình triển khai thực hiện dẫn đến tiến độ chậm so với mục tiêu đặt ra. Đồng thời, đề nghị các cơ quan cấp trên tập trung nguồn lực hỗ trợ cho huyện nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là các xã có khả năng về đích sớm.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà động viên, khích lệ Đảng bộ và nhân dân xã Tu Lý (Đà Bắc) phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2018.

 

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã dự lễ phát động phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, huy động nguồn lực, sức dân xây dựng đường giao thông nội đồng đạt tiêu chí nông thôn mới” trên địa bàn xã Tu Lý giai đoạn 2017-2020 và thăm quan công trình xây dựng NTM tại xóm Mè.

 

Xã Tu Lý (Đà Bắc) tổ chức ký giao ước thi đua năm 2017 về xây dựng NTM giữa các xóm trong xã và phấn đấu cán đích năm 2018.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận những nỗ lực trong xây dựng NTM giai đoạn 2011-2016 của huyện Đà Bắc. Đồng chí đề nghị: Thời gian tới, UBND tỉnh sớm ban hành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của địa phương dựa theo các tiêu chí chung của cả nước. Duy trì và rà soát lại các xã đã đạt tiêu chí NTM. Trong năm 2017, rà soát tổng số hộ nghèo đúng theo yêu cầu của tiêu chí hộ nghèo đa chiều để tránh tình trạng buông lỏng việc đánh giá chất lượng tiêu chí. BCĐ 800 của tỉnh cần đề nghị UBND tỉnh cấp vốn nông thôn mới ưu tiên cho các xã sớm về đích, đồng thời, phân bổ hỗ trợ hợp lý cho các xã khó khăn. Riêng đối với xã Tu Lý (Đà Bắc), đề nghị BCĐ 800 của tỉnh xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, bản; huy động nguồn vốn từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư kết hợp với sử dụng nguồn NSNN. Mục tiêu phấn đấu của tỉnh năm 2017 phải đạt 26% số xã về đích NTM (bằng 50 xã). Giao BCĐ 800 xem xét, các xã đã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM thì căn cứ theo quy định để xét công nhận ngay, chứ không xét theo định kỳ như trước. Tỉnh phấn đấu xóa huyện “trắng” xã đạt chuẩn  NTM, lộ trình đến 2018, huyện Đà Bắc phải có ít nhất 1 xã về đích NTM (dự kiến là xã Tu Lý). Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng từ huyện đến cơ sở, đặc biệt không được giảm chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện mà cần phấn đấu giữ nguyên hoặc tăng chỉ tiêu phấn đấu. Huyện cần phát động mạnh mẽ phong trào xây dưng NTM, giao chỉ tiêu và có sự phân công phù hợp cho các cơ quan, đơn vị phụ trách các lĩnh vực để đảm bảo việc thực hiện các tiêu chí. Xây dựng và nhân rộng cách làm hay, mô hình điển hình, tiêu biểu trong huyện. Năm 2017, hoàn thành dứt điểm dự án đa mục tiêu Cô-oét. Nhanh chóng rà soát số hộ nghèo ở các xã, phấn đấu mỗi năm giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo. Xác định lại thu nhập của nhân dân theo dự án ổn định dân cư và vùng chuyển lòng hồ sông Đà. Soát lại quy mô giao thông nội đồng. Xã Tu Lý cần đi đầu trong vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thêm thu nhập như cây dược liệu, trồng cỏ nuôi bò. Huyện cần đổi mới phương thức lãnh đạo để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

 

                                                                  Thanh Sơn

 

                                                                       

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục