(HBĐT) - Chiều 31/8, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ công tác 8 tháng năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm; tình hình triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Tham dự có lãnh đạo một số Sở, Ban, Ngành của tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ kết luận buổi làm việc.

Trong 8 tháng năm 2017, VKSND hai cấp của tỉnh đã bám sát các Chỉ thị của Tỉnh ủy, VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của đơn vị, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự được tăng cường. Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên có tiến bộ, không để xảy ra oan sai và hạn chế bỏ lọt tội phạm. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý nhiều vụ án trọng điểm. Tổ chức nhiều phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm và công tác cải cách tư pháp. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ nét, góp phần tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp. Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh đã phối hợp tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật một số vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của ngành từng bước đi vào nề nếp. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành sâu sát, hiệu quả hơn. Nội bộ đoàn kết, đồng thuận hơn, kỷ luật, kỷ cương có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm công vụ của công chức được nâng lên.

 Cùng với những kết quả đạt được, Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và đề 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Kiến nghị với tỉnh một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại xã, phường, thị trấn; những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết những vụ việc tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai; nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa trình độ lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng, cấp huyện ngành Kiểm sát; quan tâm hỗ trợ kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất, nhất là VKSND cấp huyện để tạo điều kiện cho VKSND hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đề nghị Thường trực Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống phạm tội ma túy và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh; bổ sung chức danh Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI đổi với đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện Trưởng VKSND tỉnh…

 Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: tăng cường đoàn kết nội bộ, chú trọng tư phê bình và phê bình, thực hiện tốt NQ T.Ư 4 (khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm sát việc tuân thủ pháp luật và công tác giám định tư pháp. Làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng để dựng đội ngũ cán bộ có trình độ nghiệp vụ, trách nhiệm cao và đạo đức nghề nghiệp. Thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ, phấn đấu ít nhất có 50% Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố không phải là người địa phương.Tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các địa phương, nhất là các ngành khối nội chính để nâng cao chất lượng phòng ngừa tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Ban hành quy chế thống nhất trong phối hợp tiếp nhận giải quyết đơn thư, tin tố giác tội phạm và giải quyết án hành chính. Có cơ chế đánh giá và xem xét để làm tốt công tác quản lý người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại cơ sở. Tiếp tục phát huy việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà, thực hiện tốt hơn việc kiến nghị, kháng nghị trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn và tội phạm cờ bạc. UBND tỉnh ban hành chỉ thị về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống phạm tội ma túy và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh. Sở Tài chính làm tốt công tác định giá tài sản, phục vụ tốt hoạt động tố tụng. Việc đánh giá kết quả công tác phòng chống tội phạm và các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phải được đưa vào nội dung các kỳ họp của HĐND các cấp. Phối hợp giải quyết nghiêm túc, dứt điểm các vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm.

 


                                                                                            Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục