(HBĐT) - Chiều 17/5, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội do ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện Văn phòng làm trưởng đoàn về trao đổi, hợp tác, tiềm năng, cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Tài chính, KH&ĐT, GT-VT.


Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, làm việc với Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội ,tại Văn phòng Tỉnh ủy.

 

Nội dung chính của buổi làm việc là hai bên tập trung bàn thảo về việc Đài Loan cung cấp khoản vay ODA lãi suất thấp để tỉnh Hòa Bình xây dựng cầu Hòa Bình 4. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đã thông báo với Đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, vừa qua Bộ GTVT đã có văn bản giao cho tỉnh thực hiện dự án. Đồng chí nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Hòa Bình 4 không chỉ tạo sức lan tỏa cho hàng chục nghìn hộ dân hai bờ sông Đà của TP Hoà Bình và huyện Kỳ Sơn mà còn là điểm nhấn quan trọng mở đầu cho tuyến đường cao tốc nối liền 2 tỉnh Hoà Bình - Sơn La. Kinh phí dự kiến khoảng 1500 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 48 tháng. Hiện tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB phục vụ việc triển khai thực hiện dự án. Đề nghị chính phủ Đài Loan hỗ trợ không hoàn lại công tác chuẩn bị đầu tư và ưu đãi về lãi suất, thời gian trả đối với nguồn vốn thực hiện dự án.

Ngoài ra, trong quá trình trao đổi với Đoàn, Bí thư Tỉnh uỷ cho biết sau chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Hoà Bình tháng 2 vừa qua, Hội doanh nhân Đài Loan tại Bắc Ninh đã giới thiệu cho tỉnh một số doanh nghiệp Mỹ có mong muốn được đầu tư vào tỉnh và đã liên danh với 1 doanh nghiệp ở Hải Phòng dự kiến đầu tư vào khu du lịch và casino, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có 8 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó một số KCN chưa có nhà đầu tư cơ sở hạ tầng. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với trồng hoa, phong lan, phát triển nông nghiệp sạch, mong muốn các nhà đầu tư Đài Loan quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này để thu hút các doanh nghiệp của Đài Loan đến đầu tư SX-KD.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội cảm ơn trước sự tiêp đón nồng hậu, thịnh tình của lãnh đạo tỉnh. Ông cho biết: Chính phủ Đài Loan sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Hoà Bình xây dựng cầu Hòa Bình 4. Sau buổi làm việc này, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội sẽ trực tiếp báo cáo với Chính phủ Đài Loan và cử đoàn công tác tiếp tục làm việc với tỉnh để tiến hành tìm hiểu, khảo sát địa điểm dự kiến triển khai Dự án. Đề nghị tỉnh có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền phê chuẩn việc triển khai dự án và có thông tin cho Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, ông Thạch Thụy Kỳ trao đổi một số doanh nghiệp của Đài Loan đang hoạt động ở các tỉnh phía Nam đang có mong muốn chuyển ra phía Bắc và 1 doanh nghiệp chuyên trồng hoa lan ở Trung Quốc đang có nguyện vọng đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp này đều được Văn phòng giới thiệu về tỉnh Hòa Bình. Đồng thời bày tỏ tin tưởng thời gian tới quan hệ hợp tác giữa Đài Loan và tỉnh Hòa Bình sẽ chặt chẽ và hiệu quả hơn, Dự án cầu Hòa Bình 4 sẽ là điểm khởi đầu tốt đẹp trong giai đoạn mới giữa Đài Loan và tỉnh Hòa Bình.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất: Sở KH&DT là đầu mối kết nối với Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội để bàn thảo về dự án cầu Hòa Bình 4 và thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

 

 

Đức Phượng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục