(HBĐT) - Ngày 18/7, ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục chương trình nghị sự với các hoạt động nghe và thông qua các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp.


 


Các đại biểu thảo luận tại tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp.  

Các đại biểu đã thông qua tờ trình về việc nhập, điều chỉnh, đặt tên, đổi tên và thành lập mới thôn, xóm, khu phố trên địa bàn các huyện Lạc Sơn, Mai Châu, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn, Đà Bắc và Tân Lạc. Tờ trình về việc điều chỉnh giảm chỉ tiêu biên chế công chức, số lượng viên chức hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ - CP của Chính phủ trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập năm 2019. Tờ trình về việc thông qua chủ trương thành lập phường Quỳnh Lâm và phường Trung Minh, TP Hòa Bình. Tờ trình về việc quy định mức qùa tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh. Tờ trình về việc quy định mức chi cho Hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Tờ trình quy định chế độ, chính sách đối với người làm công tác quản lý nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã nghe báo cáo tóm tắt thẩm tra các dự thảo Nghị quyết của Ban Pháp chế,  Ban Dân tộc HĐND tỉnh

Sau đó,  HĐND chia thành 5 tổ thảo luận về các báo cáo và tờ trình đã trình tại Kỳ họp. Thảo luận tại tổ về báo cáo tóm tắt bổ sung kết quả phát triển KT-XH năm 2018; tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bàn sâu về một số chỉ tiêu không đạt so với Nghị quyết, 8 hạn chế, yếu kém mà báo cáo đã chỉ ra, đồng thời đề nghị đánh giá thêm về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền. Nhận định những khó khăn, thách thức mà tỉnh ta sẽ gặp phải để có giải pháp khắc phục. Nhiều đại biểu cũng đã bổ sung nêu lên nhiều vấn đề nóng mà cử tri trong tỉnh quan tâm, đề nghị chính quyền xem xét giải quyết như: tình trạng thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, tình trạng bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch xây dựng, vấn đề dự án chậm tiến độ, xâm canh, xâm cư… Nhiều đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường và chính sách hỗ trợ như thế nào đối với cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Nhiều ý kiến của đại biểu cũng đề nghị cần tập trung phát triển cơ cấu kinh tế, có chính sách thu hút các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp, dự án đầu tư, nhất là về du lịch khi tuyến đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới công tác kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh tại các trạm y tế; công tác giảm nghèo; vấn đề tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ; tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật; tình hình tai nạn giao thông...

Thảo luận, cho ý kiến vào kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh, các đại biểu cơ bản đánh giá cao tinh thần tiếp thu và việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri hiện nay còn chậm (mới trả lời 41 ý kiến trên hơn 100 ý kiến, kiến nghị).

Đối với các tờ trình, dự thảo Nghị quyết, các đại biểu cũng cho ý kiến, thảo luận về sự phù hợp của các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều kiện KT-XH của địa phương.

Ngày 19/7, Kỳ họp thứ 9, HÐND tỉnh khóa XVI bước vào ngày làm việc thứ 3 với các nội dung: Thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn về một số vấn đề mà người dân, cử tri quan tâm; thông qua các Nghị quyết và bế mạc Kỳ họp.

Đinh Hòa 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục