Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 13/6, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có thành viên BCĐ của tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Dự thảo báo cáo nêu rõ: Tỉnh đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện NQ T.Ư 5 ( khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Sau khi BCH T.Ư (khóa IX) ban hành NQ số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 130- KH/TU ngày 31/5/2002 về phát triển kinh tế hợp tác và HTX tỉnh Hòa Bình. Trong 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể. Tính riêng từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã phân bổ 6.950 triệu đồng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ HTX. Tỉnh đã tổ chức dồn điền, đổi thửa để hộ nông dân tập trung ruộng đất, phát triển sản xuất hàng hóa. Các HTX sử dụng đất do Nhà nước cho thuê được miễn  giảm tiền sử dụng đất, các chính sách miễn giảm các loại thuế, trợ giá về giống, hỗ trợ KHCN… đã phát huy được hiệu quả cho kinh tế tập thể phát triển. Tính đến ngày 31/5/2012, toàn tỉnh có 240 HTX đã đăng ký kinh doanh, trên 30.000 xã viên và 2.800 lao động. Việc chuyển đổi các HTX theo Luật HTX năm 2003 được thực hiện nghiêm túc. Một số doanh nghiệp đủ năng lực đã chuyển đổi, đăng ký thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Kinh tế tập thể đã tạo động lực cho kinh tế hộ phát triển, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, giải quyết việc làm cho xã viên và lao động nông thôn, góp phần xóa đói- giảm nghèo, phát triển KT-XH địa phương.

 

Bên cạnh kết quả đã đạt được, kinh tế tập thể còn gặp không ít khó khăn: Các HTX quy mô còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, năng lực yếu chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình đổi mới. Hoạt động của HTX còn mang tính riêng rẽ, thiếu sự liên kết. Các cơ chế, chính sách đối với kinh tế tập thể chưa được quan tâm đầy đủ…Dự thảo báo cáo cũng đã đưa ra mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tập thể đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

       

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào một số vấn đề chủ yếu như: Sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2003, số lượng HTX có sự sụt giảm, ít có HTX thành lập mới, chủ yếu là HTX chuyển đổi. Những khó khăn về cơ chế, chính sách liên quan như đào tạo nguồn nhân lực, đất đai, tài chính- tín dụng, hỗ trợ KHCN, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng… Các đại biểu cũng đưa ra một số đề xuất, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tập thể.

       

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy để nghị: Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu, thành viên trong BCĐ phối hợp với các ngành liên quan rà soát, tổng hợp, bổ sung hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 ( khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể gửi BCĐ Trung ương bảo đảm yêu cầu và tiến độ đề ra.

 

 

                                                                    Hương Lan

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục