Đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc NH CSXH Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc NH CSXH Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

(HBĐT) - Sáng 9/2, đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác của NH CSXH Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh ta. Đón tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ: Năm 2014, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tinh thần nỗ lực của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT- XH Nghị quyết đã đề ra. Sau hơn 11 năm đi vào hoạt động, đến nay cùng với Hội Sở tỉnh, 10 Phòng giao dịch tại 10 huyện, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã mở được 210 điểm giao dịch tại 100% xã, phường, thị trấn. Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay theo phương thức ủy thác từng phần qua 4 tổ chức CT-XH với 97% nguồn vốn cho vay. Các đơn vị được nhân ủy thác đã quản lý tốt các chương trình cho vay ưu đãi, động viên được hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ vốn đúng hạn, hiện nợ quá hạn bình quân thấp hơn 0,5% tổng dư nợ. Đến 31/12/2014, nguồn vốn Chi nhánh đạt 1.863.176 triệu đồng, gồm 1.816.236 triệu đồng thuộc nguồn vốn cân đối từ T.Ư; 40.940 triệu đồng huy động tại địa phương và 6.000 triệu đồng do ngân sách tỉnh chuyển sang. Trong 12 Chương trình tín dụng ưu đãi, Chi nhánh đã cho vay 1.863.176 triệu đồng, trong đó dư nợ quá hạn là 5.803 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,31% tổng dư nợ. Sau hơn 11 năm, đã có trên 328 nghìn lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, góp phần giúp trên 75 nghìn lượt hộ thoát nghèo và có cơ hội tham gia vào nền kinh tế thị trường. Nguồn vốn NH CSXH và nguồn vốn đối ứng của NSNN đã giúp hộ nghèo xây dựng trên 17 nghìn ngôi nhà, 1.919 xã xây dựng 35 nghìn công trình NS&VSMTNT, hơn 1 nghìn lao động là con hộ nghèo được tạo việc làm từ chương trình xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho trên 8,7 nghìn lao động từ Chương trình giải quyết việc làm. Từ năm 2007 có 27.000 HSSV được vay vốn đi học... Qua đó đã giúp người dân có cơ hội làm chủ cuộc sống, thay đổi tập quán làm ăn, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2014 giảm 3,24%.

 

Cùng với những kết quả đã đạt được báo cáo đã nêu rõ phương hướng và  nhiệm vụ  trọng tâm năm 2015. Đồng thời đề xuất, kiến nghị với T.Ư và NH CSXH Việt Nam một số vấn đề gồm: Đề nghị Chính phủ bố trí đủ định mức kinh phí thực hiện các chương trình, chính sách đã phê duyệt về đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 và các chính sách khác; NH CSXH Việt Nam quan tâm đến nguồn vốn hàng năm cấp cho Chi nhánh NH CSXH Hòa Bình tăng trưởng tín dụng từ 8-10%. Trước mắt, năm 2015 đề nghị cấp 350 tỷ đồng để thực hiện cho vay hộ nghèo, cận nghèo, Chương trình NS&VSMTNT và SX-KD hộ; cấp vốn cho Chi nhánh NH CSXH tỉnh và Phòng giao dịch huyện Lạc Thủy nâng cấp, cải tạo trụ sở; đề nghị thay đổi cơ chế điều hành vốn vay giải quyết việc làm tập trung vào một đầu mối là UBND cấp tỉnh, cấp huyện quản lý để thống nhất điều hành; điều chỉnh suất đầu tư tối đa cho 1 lao động thu hút mới từ 20 triệu đồng lên mức 50 triệu đồng; kéo dài thời gian gia hạn nợ thêm 12 tháng đối với các trường hợp HSSV ra trường chưa có việc làm để giảm bớt khó khăn cho hộ vay; sớm triển khai cho vay đối với hộ mới thoát nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; bổ sung thêm đối tượng hộ cận nghèo vào danh sách các đối tượng khách hàng được vay vốn đi lao động xuất khẩu; nghiên cứu chính sách vay vốn tạo việc làm, chuyển đổi nghề đối với hộ dân tại các xã không thuộc vùng khó khăn.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu đề nghị NH CSXH Việt Nam tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để tỉnh triển khai có hiệu quả chương trình phát triển vùng cây có múi và đẩy mạnh phong trào xóa bỏ vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo. Giao Sở Tài chính ứng 10 tỷ đồng từ nguồn vốn dự trữ ngân sách chuyển NH CSXH tỉnh để tăng nguồn lực cho công tác tín dụng. Giao Sở KH-ĐT, Sở Tài chính rà soát lại tổ chức bộ máy các BQL dự án để thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi tiêu ngân sách để dành kinh phí cho hoạt động của NH CSXH tỉnh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc NH CSXH Việt Nam chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói, giảm nghèo, giữ vững ANTT trên địa bàn. Cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện để Chi nhánh NH CSXH tỉnh hoạt động có hiệu quả. Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị đề xuất của tỉnh để báo cáo T.Ư và phối hợp với các Bộ, ngành để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đó là: Hòa Bình là một tỉnh còn nghèo trong vùng Tây Bắc, NH CSXH sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho 3 vùng trọng điểm, trong đó có vùng Tây Bắc để triển khai 12 Chương trình tín dụng ưu đãi. Tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn lực cho NH CSXH theo tinh thần “T.Ư và địa phương cùng làm” để đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.

 

 

 

 

                                                                         Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục