Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn lãnh đạo Ngân hàng?Thế giới thị sát hoạt động Dự án Giảm nghèo tại xã Gia Mô (Tân Lạc).

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn lãnh đạo Ngân hàng?Thế giới thị sát hoạt động Dự án Giảm nghèo tại xã Gia Mô (Tân Lạc).

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh 

Cùng cả đất nước, chúng ta đi qua năm ất Mùi 2015 với không ít khó khăn, thách thức, thử thách cam go. Các yếu tố quan trọng tạo động lực cho phát triển gặp nhiều khó khăn. Hoạt động sản xuất - kinh doanh chưa chuyển biến mạnh. Kết cấu hạ tầng, nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp chưa đạt kết quả như mong muốn. Chất lượng nguồn lao động còn thấp. Thời tiết diễn biến phức tạp bất lợi cho sản xuất... Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta đã đoàn kết thống nhất, đồng lòng, sáng tạo vượt qua nhiều khó khăn, thách thức giành được những kết quả đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, đưa tỉnh Hòa Bình hòa cùng dòng chảy chuyển mình, đổi mới của cả đất nước.

 

Với sự cố gắng, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, diện mạo KT-XH của tỉnh đã có những khởi sắc mới: Tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,5%. Trong đó: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,5%; công nghiệp - xây dựng tăng 11%; dịch vụ tăng 10,5%.  Cơ cấu kinh tế tiếp tục dịch chuyển tích cực. Tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 19,4%; công nghiệp - xây dựng 45%; dịch vụ 26,6%. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo ước còn 12%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng. Nhiều lĩnh vực then chốt có chuyển biến mạnh mẽ, tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành chú trọng tính thực tiễn và hiệu quả đã tạo nên chuyển biến rõ nét ở hầu hết các lĩnh vực. Với những giải pháp cụ thể, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với trách nhiệm người đứng đầu đã đem lại nhiều tín hiệu lạc quan. Cơ chế vận hành giải quyết các thủ tục liên quan đến thủ tục hành chính, đầu tư, xây dựng và các lĩnh vực khác được khởi động tích cực hơn. Toàn tỉnh có 423 dự án đầu tư, trong đó có 32 dự án đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký 468 triệu USD và 391 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 48.425 tỷ đồng. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,9%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 19.868 tỷ đồng, đạt 101,9% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu đạt 282 triệu USD, vượt 56,7% kế hoạch. Thực hiện tái đầu tư công, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, quyết toán các dự án hoàn thành sử dụng ngân sách Nhà nước, khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư. Tiến độ giải ngân tiếp tục được cải thiện. Nhiều công trình, dự án đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả cao, kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 2.435 tỷ đồng, vượt so với mục tiêu đề ra. Dư nợ tín dụng tiếp tục tăng trưởng, hoạt động ngân hàng cơ bản đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất và tiêu dùng.

 

Sản xuất nông nghiệp vượt qua những khó khăn, bất lợi của thời tiết, thiên nhiên khắc nghiệt, tiếp tục khẳng định vai trò là “trụ đỡ” bền vững của nền kinh tế. Tỉnh bảo đảm vững chắc an ninh lương thực. Dịch bệnh trên gia cầm, vật nuôi, cây trồng được khống chế. Chăn nuôi phát triển theo quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Trồng rừng vượt kế hoạch. Kinh tế rừng đang trở thành hướng giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo tại nhiều địa phương. Nhiều diện tích cây trồng được chuyển đổi sang các loại cây trồng có hiệu quả cao. Các tiềm năng về đất đai, lao động đang được khai thác hiệu quả mở ra những cơ hội phát triển mới tại nhiều địa phương trong tỉnh. Diện tích rau an toàn và cây có múi phát triển mạnh. Nhiều doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu cơ hội và triển khai dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Tỉnh đã chú trọng và tạo được hiệu quả cao trong xây dựng các sản phẩm nông - lâm nghiệp có lợi thế đặc thù. Đã bước đầu hình thành những vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: vùng cam, bưởi Cao Phong, Lạc Thủy, Tân Lạc, mía tím Hòa Bình... đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Chương trình xây dựng nông thôn mới thu được kết quả tích cực, cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi. Đã có 31 xã đạt 19 tiêu chí?NTM, vượt 1,23% kế hoạch, bình quân mỗi xã đạt 11,58 tiêu chí.

 

Các quy hoạch, đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực được tập trung xây dựng và hoàn thiện. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp huy động tốt các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, mở ra những cơ hội phát triển mới trong tương lai. Quy hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, phát triển thủy sản đang được triển khai. Đề án quy hoạch điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển CN-TTCN cũng được phê duyệt. Tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2014 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tiến độ quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và huyện Mai Châu đã được triển khai nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao mang bản sắc văn hóa, thiên nhiên và con người Hòa Bình, có sức hút với khách du lịch trong và ngoài nước. Cùng với đó, hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển ngành, lĩnh vực đang được thực thi kỳ vọng tạo những cú huých để tỉnh quản lý, khai thác những tiềm năng phát triển trong tương lai. Những khó khăn, vướng mắc để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, cụm công nghiệp, phát triển và giải quyết những vấn đề đô thị đang được tập trung tháo gỡ. Tiến độ GPMB đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình đang được đẩy nhanh, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án bảo đảm tiến độ, đặt mục tiêu sớm đưa dự án vào khai thác, mở ra những lợi thế cạnh tranh giúp tỉnh bứt phá trong diện mạo, phát triển không gian đô thị, du lịch, dịch vụ.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Phong trào văn hóa, thể thao phát triển rộng khắp ở các khu dân cư, xóm, bản. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc được bảo tồn và phát huy. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, môi trường có nhiều tiến bộ. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, dân chủ, công khai và mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ, giúp người dân cải thiện và nâng cao đời sống. Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm thường xuyên và có nhiều chuyển biến. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được tăng cường, chất lượng giáo dục có bước tiến bộ rõ rệt. Chất lượng giáo dục hai mặt các cấp học tiếp tục được củng cố vững chắc, giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực.

 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được quan tâm. Chất lượng công vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trước Đảng, trước nhân dân được nâng lên một bước. Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị không ngừng được nâng cao. Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Những thành quả đã đạt được của năm 2015 là cơ bản và đáng tự hào, được khởi nguồn từ bề dày truyền thống, lịch sử, văn hóa lâu đời, từ truyền thống quê hương kiên cường cách mạng, từ nỗ lực trong đổi mới tư duy, trong cách nghĩ, cách làm và cách tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mở ra những triển vọng tốt đẹp, tạo những nền tảng vững chắc để tỉnh ta vững bước xây đắp tương lai.

 

Phấn khởi, tự hào với những thành tựu đã đạt được, chia tay năm cũ, chúng ta vẫn còn những băn khoăn, trăn trở. Đó là sự phối hợp giữa một số ngành, địa phương chưa thực sự hiệu quả. Còn đâu đó những vấn đề về ý thức, trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức chưa cao. Chất lượng, quy mô, năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp vẫn còn nhỏ bé. Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, sinh hoạt, sản xuất của người dân vùng nông thôn, vùng cao. Tỷ lệ giảm nghèo so với bình quân chung cả nước còn ở mức cao.

 

Bước vào năm mới Bính Thân 2016. Là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016 là rất nặng nề với không ít khó khăn, thử thách nhưng cũng có cơ hội để tạo được sự phát triển mới. Phấn khởi với những thành quả đáng tự hào đã đạt được, nghiêm túc nhìn nhận thẳng thắn vào những hạn chế, yếu kém, những việc còn chưa làm được như mong muốn, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh tự tin bước vào xuân mới 2016 với khí thế mới và quyết tâm mới, phát huy đoàn kết, chung sức, đồng lòng, cộng đồng nêu cao tinh thần trách nhiệm, mở rộng tầm nhìn, chuẩn bị hành trang, đổi mới tư duy, cách làm, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội; tạo những khởi đầu thuận lợi thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và  Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), thiết thực lập thành tích chào mừng 25 năm ngày tái lập tỉnh, 130 năm ngày thành lập tỉnh, tạo ra thế và lực mới, xây dựng quê hương Hòa Bình vươn lên và gặt hái những thành tựu trong mùa xuân mới.

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục