(HBĐT) - Ngày 28/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã tổ chức kỳ họp thứ 4 để kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai mục tiêu nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh – Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp cụ thể 6 tháng cuối năm.

 

Dự thảo nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc toàn tỉnh đã khẩn trương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2016 – 2020. Trong 6 tháng đầu năm, BCH Đảng bộ tỉnh và BTV Tỉnh ủy đã ban hành gần 350 văn bản các loại nhằm cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trên các lĩnh vực, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đã đề ra. Qua đó, đạt được nhiều kết quả như công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và hoạt động đối ngoại được chú trọng, có nhiều điểm mới. Kinh tế của tỉnh giữ ổn định, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng; đời sống nhân dân được cải thiện; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững. Đặc biệt là lãnh chỉ đạo tổ chức thành công công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng ước đạt 6,92%; chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay đã có 31 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, bình quân mỗi xã trong tỉnh đạt 11,77 tiêu chí; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.339 tỷ (đạt 52% dự toán Chính phủ giao). Tính đến tháng 6/2016, toàn tỉnh có 36,47% trường học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91,1%, tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh giảm xuống còn 24,38% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Tình hình tội phạm và TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2015.

 

Sau phần trình bày Dự thảo của đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, hội nghị đã chia 4 tổ thảo luận, đã có 35 đại biểu phát biểu với 38 lượt ý kiến.

 

Ý kiến thảo luận của các đại biểu tập trung vào một số vấn đề như: đánh giá hiệu quả sự tác động của các chỉ thị, nghị quyết đối với phát triển KT-XH; công tác giải ngân vốn đầu tư thấp; việc quản lý đất của các nông lâm trường trả lại cho địa phương gặp nhiều khó khăn; phát sinh nhiều vướng mắc trong hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh; đề nghị đăng ký thương hiệu “Bưởi đỏ Tân Lạc” và cá, tôm “Sông Đà, Hòa Bình”….Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo đời sống người dân, an sinh xã hội như: giải quyết chế độ chính sách cho lão thành cách mạng, quy định rõ các vấn đề liên quan đến việc xử lý rác thải…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ rõ một số hạn chế trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu như: Công tác nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận xã hội có lúc có nơi chưa sâu sát; thiếu phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh phức tạp liên quan đến khiếu kiện của người dân

 

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị. Đối với lĩnh vực xây dựng Đảng và chính quyền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII. Khẩn trương kiện toàn chức danh chủ chốt các cấp. Quan tâm thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và nhất là chuẩn bị cán bộ nguồn cho nhiệm kỳ tới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp; tập trung giải quyết các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp. Đặc biệt, quan tâm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tinh giảm biên chế, đổi mới hoạt động văn phòng cấp ủy. Lãnh đạo triển khai và thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Đối với lĩnh vực phát triển KT – XH, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương quan tâm tạo nguồn thu và tăng cường thu ngân sách. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tập trung xử lý vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh giải ngân các công trình.

 

Ngoài ra, Đồng chí cũng lưu ý các ngành, địa phương chuẩn bị tốt cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2016, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới 2016 – 2017 và khai giảng năm học. Các ngành nghiên cứu đề xuất chủ trương xây dựng Khu liên cơ hành chính tỉnh, thành lập trung tâm hành chính công của tỉnh.

                                                                            

                                                                Dương Liễu

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục