Dư luận đang quan tâm đến việc làm thế nào để tạo chuyển biến căn bản, phòng chống nạn "chạy chức, chạy quyền" được nêu ra trong cuộc họp tổng kết năm 2017 của ngành tổ chức, xây dựng Đảng mới đây.

Điều này cũng dễ hiểu khi năm qua xảy ra hàng loạt vụ lùm xùm liên quan tới việc bổ nhiệm cán bộ vốn gây nhiều bức xúc trong dư luận lâu nay. Có thể dẫn ra hàng loạt vụ đình đám, như vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh được "bổ nhiệm thần tốc" do có sự "nâng đỡ không trong sáng" hay vụ "thăng tiến như vũ bão" của ông Lê Phước Hoài Bảo… Thậm chí, có cán bộ cấp cao như ông Nguyễn Xuân Anh cũng bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi Ủy viên Trung ương Đảng do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, trong đó có việc thiếu trung thực về bằng cấp. Ngoài các vụ việc trên là những vụ "cả họ làm quan", "cả sở làm quan" không kém phần xôn xao kèm sự bất bình trong dư luận nhân dân cả nước.

Điều đáng nói là với hầu hết các vụ việc "chạy chức, chạy quyền" khi mới rộ lên thông tin đều được giới chức liên quan trực tiếp khẳng định rằng "đúng quy trình". Thậm chí như trường hợp của ông Lê Phước Hoài Bảo còn được cơ quan cấp bộ "đóng dấu chứng nhận" đúng quy trình!

Thế nhưng, khi rọi chiếu ánh sáng của "thanh gươm kiểm tra" đã lập tức lộ những vi phạm phía sau tấm bình phong đúng quy trình. Có những nhân sự được bổ nhiệm rất nhanh lên cấp cao ở địa phương song thiếu không chỉ một mà nhiều điều kiện, tiêu chuẩn. Việc cả sở có 46 biên chế mà bổ nhiệm tới 44 cán bộ giữ các cương vị lãnh đạo khác nhau… Vì sao vi phạm rành rành ra thế mà vẫn lọt qua được quy trình vốn liên tục được hoàn thiện?

Đúng là mỗi nhân sự, cán bộ khi được quy hoạch, đề bạt đều phải trải qua một quy trình chặt chẽ, nhiều tầng nấc với quyết định cao nhất là của một tập thể lãnh đạo. Tuy nhiên, cũng từ những trường hợp đề bạt, bổ nhiệm sai đã bị lộ cho thấy công tác cán bộ còn nhiều lỗ hổng, tồn tại nhiều hạn chế. Trong đó lỗ hổng lớn nhất là chưa có cơ chế để kiểm soát quyền lực nhằm chống chạy chức - quyền một cách hiệu quả. Danh nghĩa công tác cán bộ là quyết định của tập thể cấp ủy nhưng do quyền lực không được kiểm soát nên quyền quyết định thực chất chỉ do một nhóm nhỏ, thậm chí là của một lãnh đạo.

Phòng chống có hiệu quả nạn "chạy chức, chạy quyền" để hướng tới 4 không: không thể "chạy", không dám "chạy", không cần "chạy" và không muốn "chạy" thì điều cốt tử là phải kiểm soát bằng được quyền lực. Đó chính là thứ thuốc đặc trị nạn này. Cách thức tốt nhất để kiểm soát quyền lực khiến những người hay nhóm người có quyền không thể mặc nhiên làm theo lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm là phải công khai, minh bạch.

Có cơ chế giám sát thật chặt chẽ cùng sự phản biện, theo dõi của người dân và báo chí truyền thông thì không một quyền lực hắc ám nào có thể tự tung tự tác. Công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ lãnh đạo luôn có ý nghĩa rất quan trọng, do đó phải làm sao cho quy trình này phải là quy trình mở chứ không phải quy trình khép kín.

 

 

                                 TheoNLĐ

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục