Trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các sở - ngành giao 1 số lô đất vàng trên địa bàn cho công ty CP Nova Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm”.

Lô đất vàng đầu tiên phải kể đến là khu số 8 đường Nguyễn Trung Trực, Q.1, từng xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài. Đây cũng là nơi công ty CP Nova Bắc Nam 79 doVũ "nhôm”, tức Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT đặt trụ sở.


Tại địa chỉ số 8 đường Nguyễn Trung Trực, Q.1, hiện vẫn còn là trụ sở của công ty CP Nova Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm"

Cụ thể, trong giai đoạn giữ cương vị là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách mảng đô thị, ông Nguyễn Hữu Tín có văn bản giao cho công ty Nova Bắc Nam 79 sử dụng khu đất số 8 đường Nguyễn Trung Trực làm dự án. Tháng 5/2012, Sở Tài nguyên - Môi Trường, khi đó ông Đào Anh Kiệt là Giám đốc sở đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nova Bắc Nam 79, theo dạng 50 năm, có hạn đến đến giữa năm 2061.

Ông Nguyễn Hữu Tín cho phép công ty Nova Bắc Nam 79 xây dựng khu phức hợp cao 25 tầng, trên khu 'đất vàng' có diện tích khoảng 13.000 m2.

Và sự việc dẫn đến khiếu kiện việc chính quyền "tiếp tay” choVũ "nhôm”lấy luôn căn nhà liền kề khu đất, số 69A đường Lý Tự Trọng của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thanh.

Căn nhà này trước đây được chính quyền xác lập tính pháp lý của gia đình ông Thanh. Trước đó chính quyền đã có chủ trương hoán đổi ngôi nhà cho gia đình ông Thanh để lấy đất phục vụ xây dựng thư viện Thiếu nhi TP. Thế nhưng, ông Tín có văn bản chỉ đạo UBND Q.1 cưỡng chế hộ gia đình ở 69A đường Lý Tự Trọng để giao cho công ty của Vũ "nhôm” làm dự án văn phòng làm việc.

Như vậy khu đất có chủ trương xây dựng công trình công cộng đã bị "hô biến”, giao cho doanh nghiệp làm dự án kinh doanh.

Hiện tại khu đất này là công trình xây dựng án ngữ vị trí 2 mặt tiền đường Nguyễn Trung Trực, đường Lý Tự Trọng; tuy nhiên đã lâu không thi công, các đơn vị liên quan đã tháo dỡ bảng hiệu. Còn 1 phần nhỏ diện tích trên đường Nguyễn Trung Trực, bên cạnh công trình xây dựng là trụ sở của công ty Nova Bắc Nam 79.

Một khu đất khác là số 15 đường Thi Sách, Q.1, diện tích hơn 2.300 mét vuông cũng rơi vào tay công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm” nhờ vào các văn bản của ông Đào Anh Kiệt và ông Nguyễn Hữu Tín khi đương chức. Giai đoạn tháng 6/2015, ông Kiệt với cương vị là Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường ký văn bản đề xuất cho công ty của Vũ "nhôm” thuê lô đất 15 đường Thi Sách trong thời hạn 50 năm. Người duyệt đề xuất này chính là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín.


Dự án khu phức hợp Madison ở số 15 đường Thi Sách, Q.1 được đánh giá là danh giá bậc nhất tại khu vực trung tâm TP

Hiện khu đất đang là công trình nhộn nhịp có tên "Khu phức hợp Madison" 2 mặt tiền, góc đường Thi Sách – Cao Bá Quát. Dự án được đánh giá là danh giá bậc nhất tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Còn 1 khu đất khác lọt vào tay Vũ "nhôm, là khu đất vàng nằm trên đường Pasteur, Q.1. Tháng 10/2015, ông Nguyễn Hữu Tín trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Sở Tài chính và sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM "bán" chỉ định lô đất vàng này cho công ty Nova Bắc Nam 79.

Hầu hết các khu đất được chính quyền TP.HCM giao cho công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm” đều là 'đất vàng' 2 mặt tiền, tọa lạc tại trung tâm TP.HCM.

Hiện cơ quan CS ĐT – Bộ Công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ về các vụ án liên quan đến Vũ "nhôm”. Trong đó, tập trung vào việc chính quyền đã giao, cho Vũ "nhôm” thuê trái pháp luật hàng loạt 'đất vàng', gây thất thoát cho Nhà nước và tất nhiền dần hé lộ sai phạm của các quan chức có liên quan.

TheoVietNamNet

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục