(HBĐT) - Ngày 30/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy có Văn bản số 1328  - CV/UBKTTU về việc thông tin kỳ họp thứ 19 và 20. Nội dung như sau:


Trong các ngày 1/10/2019 và ngày 22/10/2019, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kỳ họp thứ 19 và kỳ họp thứ 20, khoá XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng chí Hoàng Văn Đức, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung sau:

1. Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Bằng Giang - Đảng ủy viên, Phó trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

- Đồng chí Nguyễn Bằng Giang có vợ là bị can Diệp Thị Hồng Liên- Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình; Phó Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi Trung học phổ thông Quốc gia (THPTQG) năm 2017- 2018 tỉnh Hòa Bình; Phó Trưởng Ban chấm thi (phụ trách công tác chấm thi tự luận môn Ngữ văn). Bị can Diệp Thị Hồng Liên đã bị Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" trong Kỳ thi THPTQG năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, tham gia can thiệp, nâng điểm thi trái quy định cho 64 thí sinh, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền và ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình; gây bức xúc trong xã hội, làm mất đi cơ hội cho các thí sinh khác vào các trường đại học chính quy.

- Đồng chí Nguyễn Bằng Giang đã vi phạm quy định tại Khoản 8, Điều 3, Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên: "Để vợ... vi phạm pháp luật".

- Căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Nguyễn Bằng Giang đến mức phải thi hành kỷ luật.

UBKT Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ đảng nơi đồng chí Nguyễn Bằng Giang sinh hoạt xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với đồng chí Nguyễn Bằng Giang theo thẩm quyền; báo cáo kết quả về UBKT Tỉnh ủy theo quy định.

2. Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Y tế trong việc để xảy ra vụ việc "Vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

- Đảng ủy Sở Y tế chưa sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát đối với Đảng bộ bộ phận BVĐK tỉnh, dẫn đến xảy ra sự cố y khoa, gây hậu quả làm 9 bệnh nhân tử vong và để khá nhiều công chức, viên chức vi phạm đến mức phải xử lý hình sự.

- Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên sâu còn hạn chế. Do đó chưa phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm của các bác sỹ, điều dưỡng Khoa Sơ sinh và Khoa Nội tổng hợp thuộc BVĐK tỉnh Hòa Bình, từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2017 đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với nhau lập khống hồ sơ bệnh án và nâng khống ngày điều trị đã được BHXH tỉnh Hòa Bình quyết toán tiền BHYT trong việc khám chữa bệnh, gây thiệt hại quỹ BHXH tỉnh Hòa Bình với số tiền 273.571.000 đồng. Từ đó dẫn đến 8 viên chức bị xử lý hình sự và 34 bác sỹ, điều dưỡng Khoa Sơ sinh, Khoa Nội tổng hợp thuộc BVĐK tỉnh có liên quan phải xử lý hành chính.

Hai vụ việc nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân và người bệnh đối với BVĐK tỉnh và Ngành Y tế tỉnh Hoà Bình.

  UBKT Tỉnh ủy yêu cầu tập thể Đảng ủy Sở Y tế tiến hành kiểm điểm sâu sắc và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với Sở Y tế về thực hiện quản lý nhà nước đối với Ngành Y tế tỉnh nói chung và BVĐK tỉnh nói riêng.

3. Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

3.1. Đối với đồng chí Trần Quang Khánh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế:

Với chức trách, nhiệm vụ được giao đồng chí Trần Quang Khánh chưa thật sự sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với Đảng bộ bộ phận BVĐK tỉnh, dẫn đến một số cán bộ, đảng viên, quần chúng vi phạm pháp luật, đến mức phải xử lý hình sự, hành chính; chưa thường xuyên chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát, thanh tra thường xuyên, chuyên sâu để kịp thời ngăn chặn sơ hở trong quá trình chạy lọc thận, đã dẫn đến sự cố y khoa làm 9 bệnh nhân tử vong; không kịp thời phát hiện để ngăn ngừa những hành vi, vi phạm của các bác sỹ, điều dưỡng Khoa Sơ sinh và Khoa Nội tổng hợp thuộc BVĐK tỉnh Hòa Bình lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với nhau lập khống bệnh án, gây thiệt hại quỹ BHXH tỉnh Hòa Bình với số tiền 273.571.000 đồng; chưa chỉ đạo thực hiện sơ kết, tổng kết công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế để rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, nhất là việc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, nhất là BVĐK tỉnh ban hành và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về vận hành, bảo quản và sử dụng kỹ thuật an toàn sử dụng máy theo quy định của Bộ Nội vụ, Bộ Y tế và của UBND tỉnh Hòa Bình về cơ cấu tổ chức bộ máy; hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về trang thiết bị, công trình y tế.

3.2. Đối với Đồng chí Bùi Thu Hằng- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy , Phó Giám đốc Sở Y tế:

Đồng chí Bùi Thu Hằng chưa tích cực, chủ động trong việc tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng ủy chưa đầy đủ, toàn diện; chưa kịp thời tham mưu, giúp Giám đốc Sở tổ chức thanh tra thường xuyên, chuyên sâu để đề xuất, kiến nghị với Giám đốc Sở Y tế, Bộ Y tế về những bất cập, sơ hở trong quá trình chạy lọc thận dẫn đến sự cố y khoa làm 9 bệnh nhân tử vong; chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi, vi phạm của các bác sỹ, điều dưỡng Khoa Sơ sinh và Khoa Nội tổng hợp thuộc BVĐK tỉnh Hòa Bình lợi dụng chức vụ, quyền hạn câu kết với nhau lập khống bệnh án, gây thiệt hại quỹ BHXH tỉnh với số tiền là 273.571.000 đồng.

Tuy nhiên, BVĐK tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; vụ việc chạy thận nhân tạo là sự cố y khoa xảy ra ngoài ý muốn; người chịu trách nhiệm trực tiếp và chịu trách trách nhiệm chính để xảy ra hai vụ việc nêu trên, là đồng chí Đảng uỷ viên Đảng uỷ Sở Y tế - Bí thư Đảng uỷ Bộ phận BVĐK tỉnh, Giám đốc BVĐK tỉnh và đồng chí này đã bị bị xử lý hình sự, đồng thời khai trừ ra khỏi Đảng.

3.3. UBKT Tỉnh ủy yêu cầu:

- Đồng chí Trần Quang Khánh trên cương vị là Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế với trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong Đảng uỷ, Lãnh đạo Sở về quản lý Nhà nước đối với BVĐK tỉnh trong việc để xảy ra những sai phạm nêu trên. Do đó, đồng chí Trần Quang Khánh cần phải kiểm điểm sâu sắc và nghiêm túc rút kinh nghiệm về những khuyết điểm của mình trước tập thể Đảng uỷ Sở Y tế và tập thể Lãnh đạo Sở Y tế. Kết quả kiểm điểm, báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBKT Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trước ngày 30/11/2019.

- Đồng chí Bùi Thu Hằng với trách nhiệm là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Y tế phụ trách BVĐK tỉnh chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế về quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực được phân công phụ trách đã để xảy ra những sai phạm nêu trên. Do đó, đồng chí Bùi Thu Hằng cần phải kiểm điểm sâu sắc và nghiêm túc rút kinh nghiệm về những khuyết điểm của mình trước tập thể Đảng uỷ Sở Y tế và tập thể Lãnh đạo Sở Y tế. Kết quả kiểm điểm, báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBKT Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trước ngày 30/11/2019.

4. Xem xét kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Yên Thủy; kết quả kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thủy.

Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Yên Thủy đã có nhiều nỗ lực, cố gắng lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng với những ưu điểm nổi bật, đó là:

- Đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, quy chế, quy định, hướng dẫn của cấp ủy, UBKT cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; kịp thời thể chế, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ huyện.

- Thực hiện giám sát thường xuyên và hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Huyện ủy đã đề ra; thông qua kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Kịp thời kiện toàn nhân sự UBKT từ cấp huyện đến cấp cơ sở (khi có biến động); quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở; đồng thời duy trì có nề nếp việc sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện.

- Việc xem xét, thi hành kỷ luật trong Đảng, cơ bản đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền.

-  Chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chế độ tài chính kế toán; thực hiện đúng quy định, đảm bảo đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm còn một số khuyết điểm, thiếu sót cần  khắc phục, đó là:

- Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT huyện ủy chưa tham mưu để Huyện ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy tập trung vào các đảng viên là cán bộ công tác ở lĩnh vực quản lý Nhà nước nói chung; tổ chức đảng và đảng viên công tác ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm nói riêng, như: Quản lý tài nguyên và môi trường; tài chính, ngân sách; quản lý các dự án đầu tư, xây dựng cơ bản; đấu thầu, đấu giá dự án, tài sản; công tác cán bộ v.v...

- Việc theo dõi, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp cơ sở hiệu quả chưa cao; việc thực hiện Quy định số 10-QĐ/TU, ngày 10/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về cung cấp thông tin cho báo chí về kết luận của UBKT Huyện uỷ sau các kỳ họp chưa tốt.

 UBKT Tỉnh uỷ yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Yên Thủy tiếp tục phát huy những ưu điểm và kịp thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, thiếu sót mà UBKT Tỉnh ủy đã chỉ ra, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh uỷ theo quy định.

5. Xem xét kết quả giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng, đảng viên

5.1. Xem xét kết quả giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng cấp dưới:

 - Xem xét kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 23/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở" đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc;

- Xem xét kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 129-KH/TU, ngày 06/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 18, 19 - NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập" đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Lương Sơn;

Qua giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc, Ban Thường vụ Huyện ủy Lương Sơn nghiêm túc rút kinh nghiệm, có kế hoạch, biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh uỷ theo quy định.

5.2. Xem xét kết quả giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với 9 đảng viên huyện Đà Bắc, Lương Sơn thuộc diện cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý:

 Qua giám sát, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu 3 cán bộ lãnh đạo huyện Lương Sơn và 6 cán bộ lãnh đạo huyện Đà Bắc cần tích cực phát huy những ưu điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp hữu hiệu, đồng bộ, nhằm khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế đã được UBKT Tỉnh uỷ chỉ ra thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh uỷ theo quy định.


P.V (TH)

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục