Chiếc mũ của phụ nữ Dao đỏ được gắn những chuông bạc nhỏ xinh xắn.

Chiếc mũ của phụ nữ Dao đỏ được gắn những chuông bạc nhỏ xinh xắn.

Với người Dao từ xa xưa, bạc trắng đã có mặt trong mọi nghi lễ của cộng đồng, của từng gia đình. Từ cúng bái, ma chay đến cưới hỏi… đều không thể thiếu bạc trắng.

 

Thời xưa khi chưa có tiền giấy như bây giờ, người Dao dùng bạc trắng để mua bán trao đổi hàng hóa. Và từ lâu lắm, hầu như mỗi sinh hoạt trong cộng đồng người Dao đều gắn liền với bạc trắng. Từ lúc đứa trẻ mới lọt lòng thì ông bà đã làm cái mũ đính những cái chuông nhỏ bằng bạc để âm thanh đầu tiên lọt vào tai đứa bé là tiếng của dòng họ. Khi đứa trẻ lớn lên, thì mỗi giai đoạn của cuộc sống đều gắn liền với bạc trắng. Từ việc cưới xin, cúng lễ, đến ma chay đều có bạc trắng.  Một người Dao luôn lao động, kiếm tiền để mua bạc cất giữ. Bạc trắng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Theo phong tục người Dao, các gia đình thường cất giữ bạc để sau này cưới vợ gả chồng cho con cái, có bạc để phòng khi già ốm và khi mất đi phải có một đồng bạc để ngậm. Họ quan niệm, có như vậy mới về được với với tổ tiên, nói những lời hay và  phù hộ cho con cháu điều may mắn tốt đẹp.

Đối với người Dao khâu, những người giàu có trong cộng đồng lại không phải người nhiều vàng, nhiều trâu bò, nhiều ruộng đất mà là những người có nhiều bạc. Mỗi gia đình người Dao khâu đều có vài ba bộ trang sức bằng bạc. Gia đình nào giàu, có nhiều con trai thì số bạc có thể đến hàng chục bộ.

Đặc sắc nhất là bạc trắng dùng trong đám cưới đám hỏi. Để chuẩn bị cho đám cưới, nhà trai phải chuẩn bị một bộ trang sức thật đẹp bằng bạc để tặng cô dâu. Bộ trang sức bạc này gồm vòng cổ, vòng tay, vòng tai, hàng cúc bạc, dây xà tích được chạm khắc rồng phượng, chim muông, hoa lá tinh xảo, cầu kỳ.

Trên trang phục của người Dao Đỏ đều mang một nét đẹp rất riêng, rất sang trọng và quý phái theo phong cách rất vùng cao. Đó là những bộ trang phục đều có đính những trang sức bằng bạc cầu kỳ, đặc biệt là những quả chuông bạc nhỏ xinh xắn trên áo, mũ và cả trên các vòng tay, vòng cổ bạc hay khuy áo trên trang phục thiếu nữ Dao Đỏ nơi đây.

Đồ trang sức bạc làm cho bộ trang phục thêm đẹp, quý phái, thể hiện đẳng cấp và khả năng kinh tế của mỗi gia đình người Dao. Ngoài ra, theo quan niệm của người Dao, bạc còn giúp tránh cảm, tránh bệnh tật…

Bạc trắng được người Dao quý giá là vậy, nhưng khi bà con trong bản cần thì người có sẽ để lại không nặng nề lãi lời. Bạc trắng trở thành vật gắn kết dòng tộc, xóm giềng.

 

 

                                                                       HBĐT tổng hợp

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục