(HBĐT) - Trong những năm qua, nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ người tàn tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mô côi (NTT&TMC) tỉnh đã làm tốt công tác xã hội hóa, vận động các nguồn lực để giúp người tàn tật vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 22.000 NTT&TMC, chiếm khoảng 3% dân số toàn tỉnh. Trong đó, 6.123 người khuyết tật không còn khả năng lao động, 2.878 trẻ mồ côi. Phần lớn người khuyết tật và trẻ mồ côi đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần trợ giúp. Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT&TMC tỉnh cho biết: Trong những năm qua, mặc dù đã có sự chung tay, giúp đỡ của các cấp, ngành và toàn xã hội, tuy nhiên, đời sống của người khuyết tật và trẻ mồ côi còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề lao động, việc làm cho người tàn tật và trẻ mồ côi. Nguyên nhân là vì trên địa bàn tỉnh, số lượng doanh nghiệp ít và không nhiều doanh nghiệp phù hợp với đặc thù lao động tàn tật. Mặt khác, mức sống và thu nhập của người dân địa phương còn thấp nên ít nhiều gây khó khăn trong việc vận động các nguồn lực trợ giúp cho NTT&TMC.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ NTT&TMC tỉnh cùng các nhà hảo tâm tặng xe lăn cho người khuyết tật vận động huyện Kim Bôi. 

 

Trước thực tế đó, Hội Bảo trợ NTT&TMC tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thông qua chương trình phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức, ban, ngành liên quan, đặc biệt là ngành LĐ-TB&XH tiếp tục truyền truyền sâu rộng pháp luật về người khuyết tật và trẻ mồ côi, từng bước đưa những chính sách của Đảng và Nhà nước về người khuyết tật, trẻ mồ côi đến nhân dân. Bên cạnh đó, Hội xác định trợ giúp người khuyết tật bằng những việc làm thiết thực, tạo sinh kế cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Bằng hình thức liên kết, gặp gỡ các nhà hảo tâm, từ năm 2016 đến nay, Hội đã tặng 10 con bò sinh sản, trị giá 241 triệu đồng cho người khuyết tật và trẻ mồ côi xã Hợp Châu, huyện Lương Sơn. Đây là xã đặc biệt khó khăn, còn nhiều người khuyết tật hiện không có việc làm và phải sống dựa vào sự cưu mang của cộng đồng. Với việc trao bò sinh sản, Hội và các nhà hảo tâm đã góp phần động viên và giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi dần ổn định cuộc sống.

 

Đặc biệt, các trung tâm thuộc Hội đã đẩy mạnh công tác dạy nghề giới thiệu việc làm cho người khuyết tật còn khả năng lao động. Trong đó có nhiều thanh niên khuyết tật và trẻ mồ côi. Theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 trung tâm đang dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi là Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành tổ chức dạy nghề cho 30 người bằng nguồn vốn vận động 180 triệu đồng. Trung tâm đang duy trì dây chuyền may công nghiệp với 25 người khuyết tật có việc làm thường xuyên, mức thu nhập ổn định từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa (Mai Châu) đã và đang duy trì việc làm thường xuyên cho 30 người tàn tật, người nghèo bằng nghề thêu ren thổ cẩm với mức thu nhập bình quân từ 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các cấp Hội đã vận động các nhà hảo tâm tặng 13 sổ tiết kiệm trị giá 60 triệu đồng cho NTT&TMC, tổ chức sản xuất và tiêu thụ 8 triệu gói tăm, trị giá 180 triệu đồng, cấp học bổng cho 68 trẻ khuyết tật và trẻ mồ côi với số tiền 75 triệu đồng. Tất cả những hoạt động này đã góp phần thiết thực giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, Hội đã vận động và là cầu nối trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến các đối tượng. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã phối hợp trao tặng quà cho 2.044 lượt NTT&TMC với tổng số tiền hơn 687 tỷ đồng. Hội Bảo trợ NTT&TMC các huyện Đà Bắc, Lương Sơn cũng trao nhiều phần quà và tổ chức các hoạt động nhân đạo ý nghĩa giúp đỡ NTT&TMC.

 

                                                                                 P.L

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục