(HBĐT) - Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm mấy ngày nay làm cho thị trường thiết bị làm mát sôi động. Thông thường các siêu thị điện máy, cửa hàng điện tử, điện lạnh ở TP Hòa Bình đóng cửa vào khoảng 21h - 21h30’. Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều siêu thị, cửa hàng vẫn sáng đèn đến hơn 22h để đáp ứng nhu cầu của khách. Thời điểm phóng viên có mặt lúc gần 22h ngày 4/5 tại siêu thị Điện Máy Xanh ở phường Đồng Tiến vẫn còn 7 khách giao dịch mua thiết bị làm mát. Cửa hàng điện tử, điện lạnh Tuyến Dung ở phường Tân Thịnh lúc hơn 22h có 2 khách mua quạt trần và quạt phun sương…


Nhiều khách hàng tìm hiểu, mua thiết bị làm mát tại Siêu thị điện máy Tám Oanh ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

 Anh Nguyễn Văn Quyền ở tổ 10, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Gia đình làm mộc, lại ở nhà cấp 4, lợp tấm tôn nên mấy hôm nắng nóng cứ hầm hập, càng bật quạt càng thổi hơi nóng. Hai vợ chồng cả trưa lẫn đêm ngủ không yên, 2 đứa con quấy khóc. Chúng tôi phải tìm đến phương án mua điều hòa.” Cũng chung cảm giác nóng bức, ngộp thở, nhiều người dân đã đổ xô đi mua đồ điện lạnh, khiến các cửa hàng chuyên cung cấp mặt hàng này trở nên nhộn nhịp.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, quản lý cửa hàng điện tử, điện lạnh Thành Biên, phường Đồng Tiến cho biết: Mấy ngày cao điểm nắng nóng, lượng hàng điều hòa, tủ lạnh bán ra tăng mạnh. Do chủ động nguồn hàng từ trước nên lượng hàng dồi dào, giá cả cũng không tăng so với thời điểm trước. Có nhiều hãng để khách hàng lựa chọn như: Panasonic, Daikin, LG, Mitsumitshi, Samsung, Funiki, Media... Mức giá tùy loại và tùy hãng, dao động từ 6 - 15,3 triệu đồng dành cho điều hòa từ 9.000 - 18.000 BTU. Loại có chế độ inverter (tiết kiệm điện) cao hơn loại thường khoảng 2 triệu đồng. Mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 20 bộ điều hòa, chưa kể tủ lạnh. Tuy nhiên, việc lắp đặt điều hòa phải xếp hàng chờ lần lượt từ 2 - 3 ngày vì khách hàng cùng mua dồn dập vào lúc nóng cao điểm.

Năm thứ 2 có mặt tại thị trường Hòa Bình, lượng hàng thiết bị làm mát bán ra của Siêu thị Điện máy xanh trong mùa hè năm nay tăng mạnh hơn năm ngoái. Anh Trần Văn Hoàng, quản lý siêu thị cho biết: Để kích thích tiêu dùng, siêu thị áp dụng nhiều hình thức bán hàng hấp dẫn. Trong 1 tháng đầu nếu máy xảy ra lỗi sẽ được đổi mới. Giá được niêm yết công khai trên website và tăng không đáng kể tùy loại. Trong các loại điều hòa, hãng Panasonic, Daikin được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Song, cũng do khách hàng đến mua điều hòa dồn dập nên phải sau khoảng 3 ngày mới đến lượt được lắp đặt. Các loại quạt làm mát cũng chỉ còn hàng trưng bày, nhưng theo nhu cầu của khách, siêu thị sẽ nhận hàng về trong vài ngày.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 4 - 5/6, lượng khách đến tìm hiểu và mua hàng tại Siêu thị điện máy Tám Oanh ở phường Tân Thịnh cũng khá đông. Đơn hàng điều hòa cũng phải chờ ít nhất 1 ngày mới lắp đặt được. Giá cả đã được niêm yết sẵn trên từng loại. Bên cạnh các siêu thị, cửa hàng điện lạnh lớn, các cửa hàng kinh doanh theo hộ gia đình nhỏ hơn cũng hút khách như cửa hàng điện tử, điện lạnh Tuấn Hoa, Lăng Hạnh ở phường Phương Lâm; Tuyến Dung ở phường Tân Thịnh...

Chị Dung, chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh Tuyến Dung cho biết: Do không phải thuê mặt bằng, nhân viên nên cửa hàng giữ giá cạnh tranh. Ví dụ, quạt trần Panasonic loại 5 cánh 4 triệu đồng, 4 cánh 1,9 triệu đồng, loại treo tường 1,6 triệu đồng, quạt cây 2,3 triệu đồng. Quạt làm mát Daiko tùy thuộc từng model dao động từ 2,5 - 6 triệu đồng, trong đó nhiều khách hàng chọn loại 6 triệu đồng. Các loại quạt trong nước sản xuất cũng được người tiêu dùng quan tâm: Điện cơ 91 của Bộ Quốc phòng, Vinawind (Thống nhất) dao động từ 300.000 - 500.00 đồng. Điều hòa chủ yếu khách vẫn chọn hãng Panasonic, Daikin. Người ít tiền hơn chọn hãng Media (Trung Quốc) giá từ 4,8 triệu đồng nhưng loại này hoạt động tốn điện hơn loại khác. Riêng hãng LG model 2017 áp dụng chế độ inverter cho các dòng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá bán các loại quạt, điều hòa tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP Hòa Bình chênh lệch từ 50.000 - 400.000 đồng tùy loại. Nhiều cửa hàng đã tăng giá từ 100.000 - 200.000 đồng/sản phẩm so với trước cao điểm nắng nóng. Chủng loại hàng đa dạng, do đó cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc để kiểm tra chất lượng hàng hóa, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Luật sư Đan Tiếp Phúc, trưởng Văn phòng Luật sư Đan Tiếp Phúc cho rằng, cũng cần tìm hiểu việc bán hàng không phải trả tiền trước ở một số nơi liệu có "dẫn” người dân vào "bẫy” tín dụng?

Một thợ chuyên lắp điều hòa tiết lộ: Do nhiều người cùng mua đồn dập vào cùng một thời điểm nên chất lượng lắp đặt sẽ không được cẩn thận, chu đáo như các thời điểm khác. Trung bình công lắp đặt 300.000 đồng/chiếc, tổng cộng cả vật tư khoảng 1 triệu đồng. Nắng nóng treo mình trên cao lắp cũng cực lắm. Ai cũng muốn nhanh, muốn lắp trước nên thợ phải làm việc đến tận tối muộn. Lượng người gọi sửa điều hòa cũng nhiều, thời điểm này làm không xuể.

Để sử dụng điều hòa hiệu quả, an toàn, những người bán và lắp điều hòa khuyến cáo: Nên tùy diện tích, nhiệt độ phòng để chọn loại cho phù hợp. Như diện tích phòng dưới 20 m2chọn loại điều hòa 9.000 - 12.000 BTU; diện tích từ 25 m2 trở lên chọn loại 18.000 BTU… Nên chọn hãng có uy tín, xem nhãn mác, bảo hành cẩn thận trước khi mua hàng. Điều hòa nên được lắp đặt ở trên cao để có thể khai thác được tối đa công suất, tránh được các tác nhân gây hại. Tránh lắp ở hướng chiếu trực tiếp của mặt trời hoặc gần các thiết bị có nhiệt độ cao. Không bật liên tục 24/24h vừa làm giảm tuổi thọ của máy vừa có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Không nên để nhiệt độ quá thấp; nên vệ sinh định kỳ.


                                                                                     Cẩm Lệ

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục