Vận dụng bài học quý báu của Cách mạng Tháng Tám để xây dựng Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững


Quách Thế Tản Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Cách mạng Tháng Tám là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của Cách mạng Việt Nam. Từ đó, Đảng ta rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về nắm bắt thời cơ, đại đoàn kết toàn dân tộc, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sau Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta đã vận dụng và phát huy những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Hòa Bình có nhiều chủ trương đúng đắn trong phát triển KT-XH, AN-QP. Kết cấu hạ tầng thay đổi rõ rệt, TP Hòa Bình đổi thay, bộ mặt nông thôn khởi sắc, bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã vận dụng thời cơ, vượt qua thách thức để phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền luôn quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các hộ nghèo.

Tin tưởng rằng, thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục lãnh đạo Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, vận dụng kinh nghiệm trong lãnh đạo để thực hiện công cuộc đổi mới, phát triển KT-XH, AN-QP. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng những đột phá chiến lược. Chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, với lực lượng nòng cốt là thế hệ trẻ. Quan tâm cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục thường xuyên, mỗi cán bộ, đảng viên phải học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là công dân học tập, mỗi chi bộ phải là 1 đơn vị học tập. Bên cạnh đó, tỉnh ta cần tích cực thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực; khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đội ngũ cán bộ hưu trí tỉnh nhà.

Tập trung cải thiện chỉ số DDCI


Hà Trung Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Năm 2022, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được UBND tỉnh giao là đơn vị chủ trì triển khai Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và các huyện, thành phố (DDCI). Về phía Hiệp hội đánh giá, trong năm qua, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng có nhiều nỗ lực, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường rà soát lại hệ thống quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính (TTHC) do đơn vị thực hiện, từng bước công khai các quy hoạch theo quy định, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đồng thời, quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào địa bàn với nhiều giải pháp cụ thể, như triển khai thực hiện sớm các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, miễn giảm các loại thuế, cải cách TTHC phục vụ hoạt động của DN... Tuy nhiên, kết quả các chỉ số thành phần chưa thực sự cải thiện nhiều dẫn đến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh năm 2021 giảm, đứng vị trí thấp thứ 62/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Trước thực tế này, để góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa chất lượng điều hành của đơn vị mình. Từ đó, có những giải pháp thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, tập trung các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số thành phần, như tính minh bạch, tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, chỉ số hỗ trợ DN. Đồng thời, tập trung cải cách TTHC, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết hồ sơ thủ tục đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất về TTHC, đất đai cũng như các vấn đề khác để DN phát triển.

Đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9


Hoàng Việt Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lương Sơn

Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 có giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại to lớn. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng cần đẩy mạnh tuyên truyền về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại và những bài học kinh nghiệm làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Càng hiểu rõ giá trị lịch sử, thực tiễn sâu sắc mà Cách mạng Tháng Tám mang lại chúng ta sẽ càng tự hào về đất nước và dân tộc Việt Nam anh hùng, tăng thêm nghị lực, niềm tin để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cổ vũ các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua, học tập, lao động sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy tinh thần tương thân, tương ái… 

Qua đó, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tăng cường giáo dục cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao tinh thần cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu "diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa nhằm giữ vững ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Quan tâm lãnh đạo định hướng dư luận xã hội, chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề, vụ việc phức tạp nảy sinh. 

Tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng, ý chí kiên cường của thế hệ cha anh, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, phát huy tiềm năng, lợi thế xây dựng huyện Lương Sơn ngày càng giàu đẹp; hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 huyện đạt tiêu chí cấp  thị xã. 

Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng


Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường (Tân Lạc)

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, liên tục, xuyên suốt các thời kỳ cách mạng. Đối với Đảng bộ xã Phú Cường (Tân Lạc), những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt để xây dựng Đảng bộ TS-VM. Theo đó, Đảng ủy đã tổ chức chỉ đạo, quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên tham dự các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII); gắn với Quy định số 07-QĐ/HU, 12/7/2019 của BCH Đảng bộ huyện về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đạt 100%. 

Cán bộ, đảng viên đã làm bài thu hoạch về những kết quả học tập Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XII), gắn với Quy định số 07-QĐ/HU và xây dựng kế hoạch cá nhân để thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm. Thông qua các hội nghị tuyên truyền của cấp ủy, cơ quan, đơn vị và các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ hàng tháng, cán bộ, công chức, đảng viên được nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản của NQT.Ư 4 (khóa XIII), giá trị to lớn của của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện và xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong cơ quan, đơn vị.


Tự hào truyền thống, tiếp tục phát huy sức trẻ vì cuộc sống cộng đồng


Bạch Công Thưởng, Bí thư Đoàn xã Hợp Tiến (Kim Bôi)

Trong thời gian qua, cả nước nói chung, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) nói riêng cùng chung tay, chung sức để phòng, chống dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh khác. Tuổi trẻ xã Hợp Tiến tự hào truyền thống, tiếp tục phát huy sức trẻ đã tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động tình nguyện, trong đó trọng tâm là các hoạt động tình nguyện tại chỗ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động tình nguyện do Đoàn xã triển khai đã bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đoàn xã, Hội Liên hiệp thanh niên xã. 
Đặc biệt đã tập trung vào các vấn đề cụ thể, thiết thực với địa phương như: An toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn minh, VSMT, giúp đỡ gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động cho các thiếu niên, nhi đồng... Phong trào tình nguyện đã được duy trì khá thường xuyên, đặc biệt tập trung trong các dịp như ngày lễ, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn - Hội, Tháng Thanh niên, Chiến dịch mùa hè, Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện…

Đoàn xã đã thành lập đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, giữ trật tự an toàn giao thông gồm 20 đoàn viên. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức thường xuyên đã thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ trên nhiều lĩnh vực. Nổi bật trong đó là các hoạt động tình nguyện tại chỗ: Tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, tham gia phong trào hiến máu tình nguyện... ĐVTN Chi đoàn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua việc tổ chức thường xuyên "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh”.


Các tin khác


Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục