(HBĐT) - Dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022) đã trở thành dấu mốc nổi bật để các thế hệ con em trên quê hương Hoà Bình ôn lại những năm tháng oanh liệt; hướng tấm lòng tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng. Phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” được đẩy lên cao và ngày càng lan toả rộng khắp.


Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" do tỉnh phát động.

Cho đến giờ, 70 NCC tham gia đoàn NCC tiêu biểu được các huyện, thành phố lựa chọn, tỉnh tổ chức đưa đi thăm lại chiến trường xưa dịp 27/7 vừa qua vẫn vẹn nguyên cảm xúc bồi hồi, rưng rưng khi trở lại nơi họ đã cùng đồng đội kề vai, sát cánh, nơi nhiều đồng chí, đồng đội đã ngã xuống. Qua chiến trường xưa tại các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, chuyến đi đã đáp ứng nguyện vọng của những người hoạt động kháng chiến, NCC mong mỏi tri ân nghĩa tình với đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân đã nằm lại nơi các di tích lịch sử.

Cũng trong những ngày cả nước hướng về các thương binh, bệnh binh, NCC với nước, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn” đã được phát động và nhận được sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi ở khắp các địa phương trong tỉnh. 10/10 huyện, thành phố đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, NCC cùng nhiều hoạt động tri ân, như: dọn dẹp công trình nhà bia ghi công liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, phối hợp Đoàn thanh niên tổ chức thắp nến tri ân tối 26/7 tại các nghĩa trang. Toàn tỉnh có 23.759 suất quà được trao tặng NCC và gia đình chính sách nhân dịp 27/7 với tổng kinh phí trên 5,9 tỷ đồng; trong đó, 10.041 suất quà của Chủ tịch nước, 13.358 suất quà của tỉnh. 

Ngoài ra, tỉnh thăm hỏi, tặng quà 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; thăm, tặng quà 6 thương binh, bệnh binh nặng và 3 Trung tâm Điều dưỡng thương binh ngoài tỉnh có người Hoà Bình điều dưỡng với kinh phí 5 triệu đồng/trung tâm, 400 nghìn đồng/thương, bệnh binh; tặng 5 triệu đồng cho Trung tâm Điều dưỡng NCC huyện Kim Bôi. Các huyện, thành phố đã lựa chọn 8 NCC tiêu biểu tham dự hội nghị biểu dương toàn quốc diễn ra tại TP Hà Nội. 

Đặc biệt, trong năm cao điểm chăm sóc NCC, "Đền ơn - đáp nghĩa”, hàng trăm lượt đơn vị, tập thể, hàng chục nghìn cá nhân, hộ gia đình đã tích cực tham gia, ủng hộ xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” các cấp. Xuất hiện nhiều điển hình trong thực hiện phong trào như: Lực lượng vũ trang tỉnh với chương trình hỗ trợ xây mới nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong tỉnh, doanh nghiệp T.Ư đứng chân trên địa bàn hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa và hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách trong những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm… 

Ngoài việc đảm bảo chế độ trợ cấp hàng tháng cho trên 8.700 NCC, nhiều chính sách hỗ trợ khác được triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ, như: Thăm hỏi, tặng quà, tặng đồ dùng sinh hoạt cho NCC, giúp đỡ ngày công, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương binh, bệnh binh, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm cho con em NCC.

Với sự chung tay của cộng đồng, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” đã phát huy sức mạnh tổng hợp, không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành công tác xã hội hoá, được đông đảo Nhân dân hưởng ứng, gắn với tình cảm tri ân và trách nhiệm đối với NCC. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC, tiêu biểu như: Phường Chăm Mát, Dân Chủ, Kỳ Sơn (TP Hoà Bình), xã Tân Minh (Đà Bắc), thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ)…

Thông qua đó, góp phần thúc đẩy công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCC, động viên các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và NCC vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Toàn tỉnh xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, tấm gương "thương binh, bệnh binh làm kinh tế giỏi”, "người công dân kiểu mẫu”, "gia đình cách mạng gương mẫu”… Hiện có 99,5% hộ chính sách, NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân cùng địa bàn cư trú.  


Bùi Minh

Các tin khác


Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục