(HBĐT) - Trong chuyến đến Hòa Bình vào trung tuần tháng 11, ngài Jhon McCullagh, Đại sứ Ireland tại Việt Nam đã rất ấn tượng khi thăm bản du lịch cộng đồng xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc), gặp gỡ, trò chuyện với những hộ làm du lịch, qua đó, nắm bắt nhiều điều về cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán của người Dao.


 Phiên chợ Pà Cò (Mai Châu) là điểm đến hấp dẫn du khách đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông. 

Trong những tháng cuối năm 2020, du lịch của tỉnh đón nhận những tín hiệu vui với lượng khách du lịch tăng đáng kể. Sau ảnh hưởng của tình hình đại dịch Covid-19, các điểm đến tích cực thực hiện hướng dẫn về điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, để mở cửa đón khách trở lại. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, hình thành một số sản phẩm mới, chất lượng, giá cả hấp dẫn.

Không nằm ngoài xu thế sản phẩm du lịch phù hợp sau dịch Covid-19, các điểm đến thăm quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày trên địa bàn tỉnh khá hút khách, kể từ những tháng nửa cuối năm 2020. Trong đó, Mai Châu với các điểm đến như Hang Kia - Pà Cò, bản Lác, khu nghỉ dưỡng sinh thái Bakhan Village Resort, Hideaway Resort... thu hút khá đông du khách. Anh Phàng A Páo, chủ homestay A Páo, xã Pà Cò chia sẻ: Một trong những lợi thế của vùng đất Hang Kia - Pà Cò là cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, bản sắc văn hóa của đồng bào Mông được giữ gìn nguyên vẹn. Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch như: Săn mây ở Hang Kia, trải nghiệm thu hái nông sản cùng người dân bản xứ, khám phá phiên chợ vùng cao Pà Cò... đang rất "hot".

Có lợi thế gần Thủ đô Hà Nội, phù hợp những kỳ nghỉ ngắn ngày vào cuối tuần, Serena Resort Kim Bôi, xã Sào Báy (Kim Bôi) là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Chị Lê Thị Hương Quỳnh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Gia đình tôi vừa có 2 ngày nghỉ dưỡng tại Serena Resort Kim Bôi. Chúng tôi thấy không khí trong lành, phong cảnh đẹp và rất hài lòng về dịch vụ, các tiện ích được cung cấp tại điểm đến. Vị trí ở đây khá gần, chúng tôi chỉ mất khoảng 2 giờ di chuyển nên thăm quan, vui chơi và nghỉ ngơi được nhiều. Hy vọng một dịp khác, gia đình tôi sẽ quay lại đây để có thêm những kỷ niệm.

Bên cạnh đó, những điểm đến nổi tiếng trên hồ Hòa Bình, như hồ thủy điện Hòa Bình, Thung Nai (Cao Phong), các bản du lịch cộng đồng Ké, Sưng, Đá Bia (Đà Bắc)... cũng đã đón những đoàn du khách trở lại. Theo chị Đinh Thị Hảo, Giám đốc Công ty Du lịch cộng đồng Đà Bắc, năm 2020, trải qua nửa năm đầu thực sự khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch cộng đồng Đà Bắc nói riêng, du lịch hồ Hòa Bình nói chung có khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm. Với tình hình hiện nay, khách quốc tế đến với du lịch hồ Hòa Bình rất ít. Đổi lại, du lịch hồ Hòa Bình thu hút tương đối khách nội địa, gồm người dân trong nước và cả người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Khách nội địa cũng là khách du lịch chủ yếu du lịch của tỉnh hướng tới trong bối cảnh "vực dậy" ngành du lịch hậu Covid-19. Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, tổng khách du lịch năm 2020 đạt 1,98 triệu lượt, đạt 60% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 280.000 lượt, khách nội địa 1,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.475 tỷ đồng, thực hiện 59% kế hoạch năm. Trong năm đã thẩm định, công nhận 42 nhà nghỉ, homestay đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đánh giá: Cùng với du lịch cả nước, du lịch Hòa Bình nỗ lực khôi phục lại trong những tháng cuối năm 2020. Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, các điểm đến mới lạ được đưa vào hoạt động, hấp dẫn, thu hút khách. Các ban, ngành tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch. Đặc biệt là chương trình kích cầu giai đoạn 2 "Du lịch Hòa Bình an toàn và hấp dẫn", đẩy mạnh truyền thông, doanh nghiệp liên kết tạo nên sản phẩm khác biệt, giá ưu đãi, với phương châm cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Từ đó, du khách có ấn tượng sâu sắc, trở thành tuyên truyền viên tích cực cho du lịch Hòa Bình. Nhiều chương trình hấp dẫn du khách đến với du lịch Hòa Bình được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch triển khai mạnh mẽ. Bakhan Village Resort, Mai Châu Hideway Resort, tổ hợp dịch vụ khách sạn Sakura - Hoa Đào, khách sạn Khoa Thanh có chương trình ưu đãi, giảm giá các dịch vụ từ 20-50%. Các doanh nghiệp tham gia chương trình khảo sát, quảng bá sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần trong khu du lịch hồ Hòa Bình, một số điểm đến tại Mai Châu đã có những ý kiến đánh giá, góp ý nhằm hoàn thiện các sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến với Hòa Bình. Riêng về khu du lịch hồ Hòa Bình, tỉnh đã, đang tăng cường quảng bá, thông qua chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm; tổ chức đoàn famtrip đến khảo sát sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần; tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc, làm phim quảng bá khu du lịch hồ Hòa Bình; hỗ trợ trang thiết bị cho các điểm du lịch cộng đồng vùng hồ Hòa Bình.

 

Bùi Minh

 


Các tin khác


Bảo đảm phòng dịch, Nam Định đóng cửa Chợ Viềng

Ngày 18-2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Tân Sửu) theo thông lệ là ngày khai hội chợ Viềng (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên để phòng, chống dịch Covid-19, năm nay chính quyền địa phương quyết định không tổ chức phiên chợ "mua may, bán rủi” nổi tiếng này. Cùng bối cảnh đó, lượng du khách đến Quần thể di tích Phủ Dầy cũng thưa vắng hẳn so thời điểm trước dịch.

Du lịch TP Hồ Chí Minh dịp Tết Tân Sửu ảm đạm bởi Covid-19

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh ngày 17-2 cho biết, dịch Covid-19 tái bùng phát vào thời gian cao điểm du lịch Tết Nguyên đán, đã ảnh hưởng tiêu cực tới công suất đặt phòng và tour tuyến tại TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Tân Sửu.

Từ 0 giờ ngày 18/2 Thái Bình đóng cửa các di tích, cơ sở tôn giáo

Thái Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện kể từ 0 giờ ngày 18/2/2021, tạm thời đóng cửa, không đón khách tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh.

Có một SaPa quen mà lạ

(HBĐT) - Sa Pa - địa danh đã quá quen thuộc đối với các tín đồ du lịch, nhưng ngay cả những người đã lên Sa Pa đủ cả 4 mùa trong năm đều có chung một cảm nhận: Sa pa - quen mà lạ. Bởi mỗi lần đặt chân đến vùng đất đặc biệt này đều có một trải nghiệm khác nhau.

Đến Cao Phong trải nghiệm du lịch vườn cam

(HBĐT) - "Cam Cao Phong vừa thơm vừa mát/Câu hát thường rang, câu hát bản Mường...". Những câu hát trữ tình ngọt ngào ấy như lời mời gọi khách muôn phương về với Cao Phong. Năm 2014, Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam đã khẳng định thương hiệu cam Cao Phong trên thị trường và người tiêu dùng trong cả nước. Để bảo vệ, nâng tầm, quảng bá thương hiệu cam Cao Phong, huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật, huyện tập trung phát triển chuỗi du lịch trải nghiệm vườn cam với du lịch tâm linh.

Mênh mang hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Nhiều người ví vẻ đẹp hồ Hòa Bình tựa như "vịnh Hạ Long trên núi", có người lại cho rằng cảnh quan nơi này có nhiều nét tương đồng với hồ núi Cốc, điểm du lịch hấp dẫn gắn với huyền thoại về chuyện tình nàng Công, chàng Cốc (Thái Nguyên). Thay vì mường tượng, ước ao, bạn hãy bỏ lại phía sau bao bộn bề cuộc sống, xách balo lên đường và đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp xao xuyến, đậm chất thơ và cũng rất hùng vĩ giữa mênh mông sóng nước sông Đà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục