(HBĐT) - Sở hữu cảnh quan thiên nhiên non nước hữu tình, không khí mát mẻ với những vạt hoa, cây cảnh, bể bơi, lối đi nhân tạo..., bấy lâu nay homestay Hồ Tằm, xã Cao Sơn (Đà Bắc) được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn.


Một góc homestay Hồ Tằm, xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Với lợi thế "nhất cự ly”, cách TP Hòa Bình khoảng 20 km tôi đã chọn Hồ Tằm là nơi để thưởng ngoạn, thư giãn cho ngày nghỉ cuối tuần. Ngỡ tưởng đoàn mình có mặt sớm nhất nhưng khi tới nơi đã có hàng chục xe ô tô lớn nhỏ đỗ ở đó. Từng góc, từng khu của điểm du lịch phấp phới những tà áo váy đủ màu của chị em tranh thủ ánh bình minh để check in những hình đẹp. Lần đầu tiên đến điểm du lịch này nên chúng tôi thỏa sức khám phá, trải nghiệm. Hồ Tằm nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mực nước biển, nhiều núi đá, hồ nước xen kẽ tạo nên không gian thư thái khiến bất cứ ai đặt chân tới đây đều có cảm giác được hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ. Mỗi sớm mai thức dậy, du khách có thể thưởng ngoạn không khí mát mẻ pha lẫn chút thơ, đếm những hạt nắng rơi trên kẽ lá. Ngồi trên cửa voóng nhà sàn homestay có thể phóng tầm mắt về mọi hướng: Nhìn lên thu vào tầm mắt toàn bộ cảnh sắc mây trời, nhìn ngang là phong cảnh đồi núi chập chùng, phía xa là mặt hồ yên ả sóng sánh ánh bạc phủ lên mặt nước xanh màu ngọc bích, còn nhìn xuống là những những vạt hoa xen lẫn những thảm cỏ xanh mướt và điểm nhấn là bể bơi vô cực với làn nước trong vắt in màu xanh da trời.

Khi chị em trong đoàn đặt câu hỏi: Homestay có ít phòng nghỉ du khách qua đêm sẽ nghỉ ở đâu? Các nhân viên vừa là thuyết minh viên, tư vấn viên, vừa là người phục vụ cho biết: Đến đây, các anh chị có thể ngủ lều, cắm trại bên hồ, tổ chức hoạt động team building với những trò chơi vui vẻ và thú vị, tập yoga, aerobic, khiêu vũ… theo nhóm, hoặc thưởng ngoạn riêng lẻ để thưởng thức không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp gần gũi với thiên nhiên. Thật vậy! Để tạo không gian trải nghiệm thú vị, homstay Hồ Tằm đã thiết kế nhiều hạng mục, công trình gần gũi với thiên nhiên. Đó là những con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn được xếp bằng những viên đá nhiều hình khối, kích cỡ xen giữa những vạt cỏ xanh mướt mắt. Một vài chiếc võng được mắc giữa những thân cây rợp bóng để du khách ngả mình thư giãn. Dưới hồ nước đặt 1 con thuyền nhỏ làm bằng tre, nứa đã ngả màu thời gian nhưng lên khuôn hình vẫn rất tuyệt. Ở góc hồ khác trải một tấm lưới dày, đặt trên đó những chiếc gối tựa xinh xắn để các chị em hóa thân thành "nàng tiên cá”, lưu lại những bức hình ưng ý nhất.

Cùng các bạn thời niên thiếu tổ chức họp lớp, trải nghiệm các sản phẩm du lịch của homstay Hồ Tằm, chị Vũ Thanh Hương, du khách đến từ quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: "Đến đây, tôi được hòa mình với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành và trải nghiệm những hoạt động hết sức thú vị. Nhóm chúng tôi có 20 người, tất cả đều có chung cảm nhận đó và đã lên kế hoạch cho những cuộc hội ngộ của gia đình, công ty, họp lớp… trong thời gian tới tại Hồ Tằm”.

Là người bản địa, cũng từng đến một số điểm du lịch homestay ở các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, tôi quan tâm nhiều hơn tới dịch vụ ăn, nghỉ, trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của vùng đất. Đến homestay Hồ Tằm tôi thấy vui vì cơ sở du lịch này vẫn giữ được sự đơn sơ, mộc mạc trong phương thức kinh doanh, không chèo kéo, chặt chém, hay phục vụ kiểu "đầu voi, đuôi chuột”. Nếu du khách chỉ đến thăm quan không ăn, nghỉ cơ sở sẽ thu phí 60 nghìn đồng/người lớn; 30 nghìn đồng/trẻ em. Nếu đặt ăn tại nhà hàng, du khách có thể chọn thưởng thức những món ăn đặc trưng của người bản địa như: Thịt lợn cắp nách các món; gà chạy bộ nướng hạt dổi, gà hấp lá chanh, gà om măng; cá nướng, lẩu cá tầm, cá chép giòn, lẩu cá om măng; thịt trâu, bê, dê nướng tảng, tái chanh, hấp, xào; các loại rau theo mùa, ưu tiên các loại rau rừng như: Cải đồng, tầm bóp, sam, ngải cứu, lá đu đủ… và các món ăn khác như: Xôi ngũ sắc, xôi gà, súp gà nấm, ngô, khoai chiên, xúc xích, cơm cháy Ninh Bình, cháo, bún, miến… với giá cả phải chăng. Dẫu đội ngũ phục vụ chưa thực sự chuyên nghiệp, các món ăn chưa thực sự phong phú, đẹp mắt, nhưng bù lại thực khách có thể cảm nhận vị ngon từ thực phẩm tươi sống. Khu nhà hàng được bố trí ngay tầng 1, nếu trời râm mát du khách có thể dùng bữa ngoài trời thưởng thức không khí trong lành, hòa mình cùng thiên nhiên mang lại cảm giác hết sức yên bình.


Lam Nguyệt

(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục