(HBĐT) - Là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) đang nỗ lực từng bước đưa du lịch trở thành một trong những thế mạnh của địa phương. Từ đó khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển KT-XH, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.


Chèo bè mảng trên đập U Tà, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) được du khách yêu thích vì cảnh đẹp hoang sơ, không khí trong lành, mát mẻ.

Trên địa bàn xã có 2 di tích thắng cảnh cấp tỉnh là núi Cột Cờ Mường Bi ở xóm Hông Thọng và thác Trăng nằm dưới chân núi Bó Búi, xóm Trăng Tà. Ngoài ra, xã cũng sở hữu nhiều địa điểm có phong cảnh đẹp, còn lưu giữ vẻ hoang sơ, hùng vĩ như đập U Tà với khung cảnh rộng, không khí trong lành, mát mẻ. Mới đây ở xóm Khi phát hiện thêm món quà thiên nhiên ban tặng là thác Pưa Bó và động Tải Khời với 2 hang động sâu vài chục mét. Cùng với bản Mường còn lưu giữ nét truyền thống, xóm núi này là điểm đến đầy cuốn hút đối với du khách ưa thích khám phá.

Với tiềm năng lớn, việc phát triển du lịch tại địa phương giúp tạo thêm việc làm cho người dân, giảm tỷ lệ lao động không có việc làm. Nhiều công việc liên quan đến dịch vụ du lịch như hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn, thợ thủ công, sản xuất các sản phẩm địa phương giúp cải thiện đáng kể thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm, tìm hiểu về nền văn hóa, phong tục của cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động như tham gia sinh hoạt, lao động cùng người dân, thưởng thức ẩm thực bản địa.

Thời gian qua, hoạt động du lịch của xã Nhân Mỹ có sự đổi thay tích cực. Xã chú trọng bảo tồn, lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc, phong tục tập quán đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường. Công tác quảng bá, quy hoạch và đầu tư, quản lý hoạt động du lịch ngày càng được đẩy mạnh. Nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch được đầu tư với đa dạng dịch vụ ăn - ngủ - nghỉ, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách đến thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng. Tiêu biểu có thể kể đến homestay Ún House tại xóm Mương Dạ. Được xây dựng từ năm 2022 với tổng chi phí đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, homestay khai thác tiềm năng du lịch sẵn có như: suối thác, cảnh quan còn nguyên bản, nhiều nét văn hóa đặc sắc địa phương. Năm 2022, lượng khách đến đây chưa đông. Sang năm 2023, nhờ đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông, du khách biết đến homestay và đến đây trải nhiệm tăng đáng kể. Trung bình Ún House đón tiếp khoảng 30 lượt khách/ngày. Vào tháng 7 mùa lúa chín cao điểm lên đến 65 - 70 lượt khách/ngày. Các hoạt động dịch vụ đa dạng, gồm: tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống, văn nghệ, đạp xe, đốt lửa trại, chơi thác, chèo thuyền...

Đồng chí Bùi Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư vào du lịch. Xã tích cực bảo tồn, phát triển các hoạt động văn hóa truyền thống như lễ hội, múa hát, âm nhạc dân tộc. Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện, nước cùng với quản lý môi trường để tận dụng tốt cảnh quan thiên nhiên địa phương. Xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng để thu hút du khách như: tổ chức các tour khám phá, leo núi, tắm thác, chèo bè mảng, kayak trên lòng đập U Tà hoặc trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương. Tạo hình ảnh để thu hút khách du lịch, tận dụng các kênh truyền thông, công nghệ thông tin quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Hoàng Dương


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục