Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2023 sẽ khai mạc lúc 20 giờ ngày 30/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái với chương trình nghệ thuật đặc sắc "Mường Lò - Tinh hoa miền di sản” và màn đại xòe đoàn kết gồm trên 2.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã được tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ thực hiện theo đúng kế hoạch.

Chú thích ảnh

Màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái (Đại Xoè) với sự tham gia của 2020 nghệ nhân và diễn viên quần chúng. Ảnh tư liệu: Thành Đạt/TTXVN

Lễ hội là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm 2023 nhằm cụ thể hóa chương trình hành động của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái về đầu tư phát triển du lịch. Chuỗi sự kiện nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, kích cầu du lịch, tiếp tục xây dựng thương hiệu Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

Ông Lương Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái năm 2023 được tổ chức gồm 30 hoạt động; trong đó 14 hoạt động tại các xã, phường gồm tổ chức biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, du lịch khám phá, trải nghiệm...16 hoạt động được tổ chức cấp thị xã như biểu diễn đường phố, tổ chức Sự kiện thời trang 9 Fashion Show, Lễ hội rước đèn Trung Thu lần thứ 3, không gian Ngày hội văn hóa các dân tộc, Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc, bay dù lượn khám phá thung lũng Mường Lò... Các hoạt động lễ hội diễn ra từ đầu tháng 9 đến hết tháng 10/2023. Đến thời điểm này, một số hoạt động đã tổ chức thành công như: giải thi đấu các môn thể thao dân tộc, Sự kiện thời trang 9 Fashion Show... 

Đối với các chương trình nghệ thuật, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kịch bản màn đại xòe và diễu diễn đường phố, trưng tập 2.023 diễn viên quần chúng tham gia màn đại xòe, 200 diễn viên quần chúng tham gia các khối diễu diễn đường phố, tổ chức tập luyện từ ngày 5/9. Theo ông Lương Mạnh Hà, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Lễ hội đang rất thuận lợi. Thị xã quyết tâm cao, nỗ lực để Lễ hội diễn ra theo đúng kế hoạch, xây dựng thương hiệu Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung trở thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, ngoài Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò với nhiều sự kiện diễn ra trước, trong và sau lễ khai mạc, từ nay đến cuối năm, tỉnh Yên Bái còn tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ du khách ở nhiều địa phương khác nhau, nhằm quảng bá và tôn vinh các giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn; đồng thời tạo sự kết nối tour, tuyến du lịch với các tỉnh Tây Bắc.

Lễ hội Trà Shan tuyết "Tinh hoa giữa ngàn mây" huyện Văn Chấn lần thứ Nhất năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22- 28/9/2023, cùng các hoạt động, sự kiện của Lễ hội Mường Lò để tạo thành chuỗi các hoạt động, sự kiện phục vụ du khách và nhân dân; Festival trình diễn khèn Mông và công bố Quyết định đưa Nghệ thuật khèn của người Mông các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ được tổ chức với quy mô cấp tỉnh vào cuối tháng 12/2023…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái phối hợp với các cấp, ngành, địa phương nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có; đồng thời tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương nhằm tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, không chồng chéo để thu hút khách du lịch.

8 tháng qua, Yên Bái ước đón phục vụ 1.285.000 lượt du khách (đạt 85,6% kế hoạch; tăng 22,8% so với cùng kỳ); khách quốc tế đạt 58.625 lượt; doanh thu ước đạt gần 1.028 tỷ đồng (đạt 76,1% kế hoạch, tăng 49,9% so với cùng kỳ). Việc tổ chức các lễ hội, hoạt động du lịch đặc sắc nhằm đưa Yên Bái trở thành điểm đến yêu thích trên hành trình khám phá Tây Bắc, góp phần hoàn thành kế hoạch của tỉnh đón 1,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023.

Theo báo Tin tức

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục