(HBĐT) - Động Nam Sơn (địa phương gọi là động Tớn) thuộc xã Vân Sơn (Tân Lạc) được công nhận di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2008. Trước đó, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và công nhận đây là hang động đẹp nhất trong quần thể các hang động được phát hiện tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, với những khối đá phát triển qua quá trình hình thành khoảng 250 triệu năm.



Du khách khám phá danh thắng cấp quốc gia động Nam Sơn, xã Vân Sơn (Tân Lạc).

Từ trung tâm xã đi vào khoảng 4km, du khách xuống xe men theo lối nhỏ, bước vào hành trình trải nghiệm 40 phút ngược núi, đi bộ xuyên qua các cánh rừng tre trúc, trèo qua các mỏm đá để đến động. Trang bị cho mỗi người 1 gậy chống và 1 chiếc đèn pin để soi đường, chị Bùi Thị Thiềng, cán bộ văn hóa xã Vân Sơn cho biết đường lên động còn rất hoang sơ, ít tác động của bàn tay con người. Trước đây, động được đầu tư hệ thống điện nhưng do nhiệt độ trong hang luôn ẩm ướt, nhiều đoạn nước nhỏ giọt nên công trình đã bị hư hỏng. Mặc dù nhiều hạng mục chưa được đầu tư nhưng vẻ đẹp huyền bí của động Nam Sơn vẫn lôi cuốn du khách tham quan, khám phá.         
Nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, động dài khoảng 450m, được chia thành 3 ngăn, ngăn giữa có hồ nước rộng với độ sâu từ 2 - 7m, nước hồ trong vắt, mát lạnh quanh năm. Cửa động rộng 90cm, cao 1m. Ngoài việc sở hữu kho tàng gồm các cột đá, nhũ đá, măng đá, rèm đá rất đặc sắc, động còn lưu giữ nhiều cổ vật liên quan đến lịch sử, văn hóa và là nơi trú ngụ của nhiều loài dơi, động vật, sinh vật đặc hữu. Qua thông tin của người dân bản địa, từ lâu bà con đã biết đến cửa hang và vòm hang. Tuy nhiên do bên trong rất tối nên chưa ai nghĩ đến việc đi sâu khám phá. Sau này, một tốp người đi làm nương do khát nước liều lĩnh rủ nhau soi đèn vào hang tìm nguồn nước phát hiện một hồ nước lớn, trong vắt tận đáy.

Trên hành trình thám hiểm hang động, bất cứ ai đến đây đều không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp tuyệt mỹ mẹ thiên nhiên ban tặng với vô số măng đá lô nhô, dải nhũ thanh mảnh buông xuống đủ sắc màu thạch nhũ. Vừa chiêm ngưỡng du khách vừa thỏa sức tưởng tượng hình ảnh bức tượng Phật uy nghiêm, ông Bụt râu tóc bạc phơ. Càng đi vào trong không khí càng mát mẻ, lòng động tua tủa, nhấp nhô rừng bụt mọc. Có chỗ nền động chẳng khác nào bãi san hô, lớp nọ nối lớp kia, lại có đoạn như ruộng bậc thang thành bờ, thành thửa như rồng uốn lượn.
Sau hơn 1 giờ thám hiểm hang động, anh Trần Trung Dũng, du khách Hà Nội thốt lên: Tôi đã đi khá nhiều hang động từ Nam đến Bắc, thậm chí cả một số nước châu Á nhưng động Nam Sơn là độc đáo nhất bởi hệ thống cột đá khổng lồ, muôn hình vạn trạng. Kỳ lạ hơn là giữa lưng chừng núi lại có một hồ nước rộng lớn, tạo thành cung phòng tráng lệ phơi bày mọi nhũ đá, măng đá tận đáy hồ. Từ dưới lòng nước trong veo mọc lên đủ loại cột đá, măng đá cao, thấp tựa như đàn thiên nga đang đùa giỡn, chao liệng.

Sau khi xếp hạng di tích quốc gia, động Nam Sơn được bảo vệ tốt, nhưng do đường đi khá hiểm trở nên việc phát huy giá trị cũng như khai thác thành sản phẩm du lịch của địa phương còn hạn chế. Đồng chí Bùi Minh Hồng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Lạc cho biết: Trong tương lai không xa hang động sẽ trở thành điểm đến lý tưởng. Hiện nay huyện đã xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng, động Nam Sơn là một trong những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan. Trong thời gian tới, động tiếp tục được đầu tư, tôn tạo, bổ sung thêm những tiện ích để phục vụ du khách, góp phần tạo nên hình ảnh du lịch vùng cao Tân Lạc với nhiều màu sắc đa dạng, hấp dẫn. 

Bùi Minh

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục