(HBĐT) - Nhằm triển khai thực hiện Đề án xây dựng địa bàn xã, phường, thị trấn không có ma túy, BTV Huyện ủy Yên Thủy đã ban hành Chỉ thị số 17 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT. UBND huyện ban hành Kế hoạch số 113 nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 của BTV Huyện ủy.


Lực lượng Công an thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) và các ngành, đoàn thể khu dân cư số 7 đến thăm hỏi, động viên người cai nghiện tại cộng đồng trên địa bàn.

Là trung tâm của huyện, tiếp giáp với nhiều xã, nằm trên trục đường 12B, thị trấn Hàng Trạm là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Từ thực tế đó, triển khai đề án xây dựng thị trấn Hàng Trạm không có ma túy, cấp ủy Đảng, chính quyền đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư chủ động phòng, chống ma túy. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đến người dân. Xây dựng các mô hình điểm về phòng, chống ma túy. Thị trấn đã xây dựng câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội, thành lập các đội xung kích tại cộng đồng. Đặc biệt, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực tham gia giáo dục tại cộng đồng đối với các đối tượng nghiện và nghi nghiện. Thị trấn Hàng Trạm hiện là một trong những địa bàn giảm đối tượng nghiện và có nhiều chuyển biến trong công tác hỗ trợ người nghiện cai nghiện tại cộng đồng.

Đề án xây dựng địa bàn không có ma túy được triển khai đã góp phần chuyển hóa nhiều địa bàn của huyện Yên Thủy ra khỏi địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự xã hội. Để triển khai đề án đã có sự vào cuộc của các cấp, ngành. Trong đó, MTTQ huyện chỉ đạo các tổ chức thành viên và MTTQ các cấp phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy lồng ghép với phòng chống HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch "Về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tai - TNXH” và thực hiện mô hình 5 không. Hội Nông dân duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, TNXH, chi hội an toàn không có người phạm tội. Đoàn Thanh niên lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy trong hoạt động của chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện. Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở hội gắn với nhiệm vụ xây dựng hội viên gương mẫu với công tác phòng, chống ma túy và tai -TNXH.

Để từng bước giải quyết vấn đề người nghiện ma túy, các cấp, ngành trong huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả nghị định của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Trong năm 2019 đã lập hồ sơ quản lý 39 đối tượng, gọi hỏi răn đe 32 đối tượng trên địa bàn. Đồng thời, củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức tự quản ở thôn, xóm, bản làng, khu dân cư và lực lượng bảo vệ ở các trường học.

Đại úy Bùi Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện) cho biết: Nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, ngoài việc phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin về tội phạm ma túy, lực lượng Công an, các ngành, xã, thị trấn đã làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản người nghiện, nghi nghiện. Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động để răn đe, giáo dục, từng bước kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Tính đến ngày 15/12/2019, lực lượng Công an đã bắt giữ 24 vụ, 37 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, đến nay, huyện có 7 xã còn người nghiện, nhiều xã đối tượng nghiện giảm và không phát sinh người nghiện mới, 6 xã không có ma túy. Kết quả đó đã góp phần quan trọng tạo môi trường lành mạnh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Đinh Hòa


Các tin khác


Phát hiện, bắt giữ 107 đối tượng phạm tội về ma túy

Thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, trong quý I/2024, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương trong toàn tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt 69 vụ, 107 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với thời gian liền kề trước đó, đã bắt giữ nhiều hơn 58 vụ; so với cùng kỳ năm 2023 bắt giữ nhiều hơn 14 vụ. Tang vật thu giữ gồm 834gram heroin, 47 viên và 361gram ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.

Triệt phá 114 điểm phức tạp về an ninh trật tự

Thực hiện công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong quý I/2024 các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Phối hợp xử lý 43 tin báo, tố giác tội phạm

Thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác giao ban, trao đổi thông tin giữa 2 lực lượng.

Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, các bị cáo lĩnh từ 20 năm tù đến án chung thân

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Ngát (SN 1974), trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hoàng Văn Mạnh (SN 1975) và Dương Văn Trọng (SN 1990) cùng trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục