(HBĐT) - Dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm”, song cụ Bùi Văn Chuôm ở xóm Cháy, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) vẫn miệt mài với công việc đưa các quy định về an toàn giao thông (ATGT) vào quy ước dòng họ, "ổ nhà”. Từ đó tích cực góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên trên địa bàn.  



Công an xã Miền Đồi (Lạc Sơn) tiếp nhận súng tự chế do người dân giao nộp. 

Hiệu quả từ các mô hình tự quản

Trò chuyện, cụ Bùi Văn Chuôm kể: Trước đây trong ổ nhà có nhiều người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông. Theo phong tục tập quán của địa phương, người chết đường, chết chợ không được làm "ma” trong xóm mà phải mang đi chôn ngay, tránh điều tiếng... Không thể để những người ruột thịt bị thiệt mạng do tai nạn giao thông nữa, cụ Chuôm đã đứng ra tổ chức cuộc họp ổ nhà, lấy ý kiến mọi người để cùng chấp hành tốt các quy định về ATGT. Trong một cuộc họp ổ nhà, cụ Chuôm đề xuất bổ sung vào hương ước quy định về ATGT, như đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu... Ban đầu, một số người trong dòng họ không đồng tình vì cho rằng những quy định cụ đưa ra không cần thiết. Cụ kiên nhẫn đến từng nhà để vận động, giảng giải cho mọi người hiểu lợi ích của việc đảm bảo trật tự ATGT. Bằng sự quyết tâm, trách nhiệm cùng với uy tín và sự nhiệt tình, mọi người trong ổ nhà hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành.

Tính đến nay, toàn huyện đã nhân rộng được 258 mô hình ổ nhà, dòng họ ở hầu khắp các xóm, bản trong huyện. Ngoài nhân rộng các mô hình ổ nhà, dòng họ tự quản, huyện kết hợp với việc nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản về ANTT khác như: "Khu dân cư an toàn về ANTT”, "Tuổi trẻ huyện Lạc Sơn xung kích trong việc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ”, "Hội viên phụ nữ giáo dục con em không vi phạm pháp luật”, CLB phòng - chống tệ nạn ma túy; "CCB giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm”... để giáo dục con em, người thân trong dòng họ, gia đình, làng xóm bằng những hương ước, quy ước. Huyện duy trì nhiều hình thức tự quản về ANTT, như mô hình "Tiếng kẻng bình yên” ở xã Vũ Bình, "dòng họ tự quản” ở xã Tân Mỹ, "bó đuốc, cây gậy vây bắt kẻ gian” ở xã Xuất Hoá... Thông qua hòm thư tố giác tội phạm đặt ở tất cả các xóm trong huyện, người dân đã cung cấp hàng nghìn tin báo, tố giác tội phạm, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm của cơ quan chức năng.

Chủ công trong phòng, chống tội phạm

Công an huyện là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT với hàng loạt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm được triển khai đồng bộ, quyết liệt, góp phần kéo giảm tội phạm; tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt trên 95%, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận. Cuộc chiến chống tội phạm vô cùng cam go, phức tạp, đã có không ít cán bộ, chiến sỹ Công an huyện dũng cảm chiến đấu và bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Khoảng 16h ngày 27/1/2022, Công an xã Quý Hòa nhận được tin báo đối tượng Bùi Văn Việt (SN 1980), trú tại xóm Khả có hành vi gây rối trật tự công cộng. Sau khi đến hiện trường phát hiện đối tượng dùng dao uy hiếp người dân, Trung úy Nguyễn Trọng Giang, Phó Trưởng Công an xã Quý Hòa và Trung úy Bùi Văn Hoàng, cán bộ Công an xã đã vận động, thuyết phục đối tượng bỏ hung khí, chấm dứt hành vi gây rối. Đang trong quá trình thương thuyết, đối tượng bất ngờ sử dụng thanh gỗ tấn công vào đầu Trung úy Bùi Văn Hoàng. Mặc dù bị thương khá nặng nhưng Trung úy Bùi Văn Hoàng vẫn hỗ trợ đồng đội khống chế đối tượng và dẫn giải về trụ sở Công an huyện giải quyết. Hành động mưu trí, dũng cảm trong khi làm nhiệm vụ của Trung úy Bùi Văn Hoàng và đồng đội được Nhân dân cảm phục, đồng tình ủng hộ...

Trong 5 năm qua, lực lượng Công an huyện đã xác lập và phá thành công 272 vụ án hình sự, bắt 420 đối tượng; giải quyết 92% tố giác, tin báo tội phạm; bắt giữ 105 vụ, 201 đối tượng đánh bạc, 82 vụ, 82 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, 52 điểm bán lẻ ma túy; bắt, vận động 13 đối tượng truy nã đầu thú... Với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện được lãnh đạo Bộ Công an gửi 2 thư khen. Những thành tích, chiến công đó đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho bản Mường. 

Như Hùng 
(Công an tinh)

Các tin khác


Phát hiện, bắt giữ 107 đối tượng phạm tội về ma túy

Thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, trong quý I/2024, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương trong toàn tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt 69 vụ, 107 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với thời gian liền kề trước đó, đã bắt giữ nhiều hơn 58 vụ; so với cùng kỳ năm 2023 bắt giữ nhiều hơn 14 vụ. Tang vật thu giữ gồm 834gram heroin, 47 viên và 361gram ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.

Triệt phá 114 điểm phức tạp về an ninh trật tự

Thực hiện công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong quý I/2024 các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Phối hợp xử lý 43 tin báo, tố giác tội phạm

Thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác giao ban, trao đổi thông tin giữa 2 lực lượng.

Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, các bị cáo lĩnh từ 20 năm tù đến án chung thân

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Ngát (SN 1974), trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hoàng Văn Mạnh (SN 1975) và Dương Văn Trọng (SN 1990) cùng trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục