(HBĐT) - Lợi dụng tâm lý muốn kiếm tiền mà không phải làm nhiều, các đối tượng lừa đảo đang giăng bẫy người dùng bằng chiêu thức "việc làm tại nhà” hay đầu tư tài chính siêu lợi nhuận.


Chiêu trò mời gọi đầu tư tài chính siêu lợi nhuận lừa người dùng.

Qua facebook chị Bùi Thị H. ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình nhận được lời mời kết bạn. Xem qua trang facebook chị thấy thông tin về người này không rõ ràng nên không đồng ý. Người đó lại gửi tin nhắn 3 - 4 ngày liên tục nói chuyện như đã thân quen từ lâu và tìm mọi cách để kết bạn zalo. Sau 4 ngày chị H. đồng ý kết bạn. Sau khi kết bạn người đó liên tục nhắn tin, trò chuyện từ việc làm ăn, cuộc sống đến chuyện gia đình… Dần dần chị H. và người đó trở thành bạn bè thân thiết, ngày nào cũng trò chuyện. Có lần họ chia sẻ mấy năm nay học nghề đầu tư tài chính và đầu tư thấy ổn, chụp màn hình tài khoản cho chị H. xem có mấy chục nghìn USD. Đây là nguồn thu nhập thụ động cho những người có thời gian mà không đi làm, rồi họ gửi đường link qua zalo để chị H. tự tải về máy.

Sau khi tải và cài phần mềm, đăng ký tài khoản họ dạy chị H. cách chơi. Họ cho biết thị trường này rất nhiều rủi ro, chơi phải có kiến thức không thì mất tiền và dặn chị H. không được tự ý chơi, hướng dẫn cứ nộp tiền vào tài khoản lúc nào chơi được sẽ báo vào lệnh. Chị H. cẩn trọng chỉ nộp vào tài khoản 1 triệu đồng và chờ. Hôm sau họ hướng dẫn chị vào lệnh và lãi được 480 nghìn đồng. Họ bảo rút hết ra cho an toàn, tuyệt đối không được tự ý chơi là mất tiền. Không phải ngày nào cũng chơi được, khi nào thị trường đẹp mới nạp tiền vào chơi. Khoảng 4 hôm sau họ thông tin thị trường có tin tốt, dễ kiếm tiền nên nạp vào khoảng hơn 30 triệu đồng. Chị H. nạp vào 35 triệu đồng. Theo hướng dẫn chị H. vào lệnh, chỉ trong 2 - 3 phút tài khoản lên được 72 triệu đồng... Qua thời gian chị H. tin tưởng vào người bạn này và hy vọng từ đầu tư tài chính sẽ giúp chị có kinh tế khá.

Vài hôm sau người đó nhắn tin hôm nay thị trường tốt, cố gắng nạp khoảng 100 triệu đồng. Sau khi chơi lãi thêm 70 triệu đồng, nhưng chỉ rút được 15 triệu đồng. Phần mềm luôn báo làm sai thao tác. Theo hướng dẫn chị H. liên hệ với chăm sóc khách hàng được trả lời nghi ngờ tài khoản đó không đúng. Hôm sau người bạn nhắn tin cho chị nạp thêm 30 triệu đồng để chơi tiếp. Chị H. vào chơi lãi lên đến 446 triệu đồng. Nhưng khi rút tiền thì không rút được. Nhắn tin đến tổng đài chăm sóc khách hàng của sàn được thông báo đây là tài khoản đang tạm khóa nên phải đóng vào 46,8 triệu đồng tiền phí. Chị H. chia sẻ: Thấy tiếc tiền tôi nạp thêm 46,8 triệu đồng nhưng vẫn không rút được. Đến giờ tài khoản vẫn treo không rút được tiền mới biết mình bị lừa. Số zalo của người bạn quen cũng bị chặn.

Trong thời gian qua, trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tham gia đầu tư vào các trang web đầu tư tài chính khi chưa tìm hiểu kỹ đơn vị chủ quản hoặc công ty quản trị trang, cũng như không tham gia các trang kêu gọi đầu tư tiền ảo, sàn giao dịch tiền ảo. Bởi các trang và các hoạt động đầu tư này không được Nhà nước Việt Nam thừa nhận, cấp phép. Nếu tham gia đầu tư, người đầu tư sẽ đứng trước rủi ro rất lớn, có thể bị chiếm đoạt, mất toàn bộ tiền đầu tư.

Người dân có thể tìm hiểu về các app, dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo cần đến cơ quan công an trình báo để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Cần phải hết sức cảnh giác và thận trọng trước những lời mời về đầu tư tài chính trên các mạng xã hội, website... của những đối tượng lừa đảo.


Việt Lâm

Các tin khác


Phát hiện, bắt giữ 107 đối tượng phạm tội về ma túy

Thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, trong quý I/2024, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương trong toàn tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt 69 vụ, 107 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với thời gian liền kề trước đó, đã bắt giữ nhiều hơn 58 vụ; so với cùng kỳ năm 2023 bắt giữ nhiều hơn 14 vụ. Tang vật thu giữ gồm 834gram heroin, 47 viên và 361gram ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.

Triệt phá 114 điểm phức tạp về an ninh trật tự

Thực hiện công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong quý I/2024 các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Phối hợp xử lý 43 tin báo, tố giác tội phạm

Thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác giao ban, trao đổi thông tin giữa 2 lực lượng.

Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, các bị cáo lĩnh từ 20 năm tù đến án chung thân

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Ngát (SN 1974), trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hoàng Văn Mạnh (SN 1975) và Dương Văn Trọng (SN 1990) cùng trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục