(HBĐT) - Từng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm do có số người nghiện nhiều. Tuy nhiên, phát huy vai trò của 42 tổ liên gia tự quản (LGTQ) về an ninh trật tự (ANTT) trong toàn xã, Vạn Mai từng bước đẩy lùi tội phạm, tai tệ nạn xã hội, giữ vững địa bàn ổn định về ANTT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, tình huống đột xuất, bất ngờ.


 

Tổ liên gia tự quản số 4, xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) luôn phát huy vai trò hạt nhân trong gắn kết cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Theo Đại úy Hà Trung Đức, Trưởng Công an xã Vạn Mai, từ việc phát huy tốt vai trò của các tổ LGTQ về ANTT, địa phương đã huy động sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của người dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) đem lại hiệu quả thiết thực. Tình hình ANTT, ATXH trên địa bàn được củng cố, giữ vững và ổn định. Phong trào TDBVANTQ gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, góp phần đảm bảo an ninh nông thôn trên địa bàn.

Không chỉ ở Vạn Mai mà theo Trung tá Hà Đức Vượng, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào TDBVANTQ, Công an huyện Mai Châu, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững và ổn định do địa phương đã vận dụng, phát huy hiệu quả hoạt động các tổ LGTQ về ANTT. Không chỉ gắn kết trong bảo vệ ANTT tại cơ sở, các tổ liên gia còn gắn kết, động viên, phát huy tinh thầncộng đồng trong xây dựng nông thôn mới.

Bắt đầu từ 2 mô hình khởi phát ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu và xóm Lầu, xã Mai Hạ, từ năm 2005 đến nay, toàn huyện Mai Châu đã có 730 tổ LGTQ phủ khắp 100% xóm, khu dân cư. Phát huy tinh thần Nhân dân tự nguyện, tự giác, tự phòng, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động và Nhân dân được hưởng thụ về kết quả tự quản ở khu dân cư, các tổ LGTQ được duy trì hoạt động với mục đích lấy sức dân để chăm lo cuộc sống của người dân. Chính vì bản chất tốt đẹp đó, mô hình đã phát huy hiệu quả bền vững sau gần 20 năm hoạt động. Các tổ LGTQ trở thành cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp đắc lực với lực lượng công an, quân sự xã trong công tác đảm bảo ANTT, đẩy lùi tội phạm và tai tệ nạn xã hội, bảo đảm tình hình ANTT tại các khu dân cư.

Mặc dù là mô hình tự quản hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, nhưng các tổ LGTQ trên địa bàn huyện đã xây dựng quy ước, đề ra chương trình hành động, bầu ban quản lý tổ để điều hành hoạt động một cách bài bản, hữu hiệu. Hết mỗi nhiệm kỳ, các tổ tổng kết, đánh giá và tiếp tục định hướng hoạt động. Các tổ LGTQ đã có nhiều hoạt động phù hợp với từng khu dân cư, điển hình như vận động thực hiện các phong trào thi đua, giúp nhau về kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, ngày công làm nhà ở, việc cưới, việc tang, thăm hỏi lúc ốm đau… Đặc biệt, hoạt động của tổ LGTQ tiếp tục được tăng cường, góp phần quan trọng giữ gìn ANTT, tạo sự gắn kết tại các địa bàn trong và sau quá trình thực hiện sáp nhập, thành lập mới...

Theo Thượng tá Hà Văn Vân, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, điều đáng ghi nhận tại các địa bàn là tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định khi các tổ LGTQ phát huy tốt vai trò, hiệu quả. Hơn thế, không chỉ phát huy tốt vai trò trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, đẩy lùi tai tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, các tổ LGTQ còn là những hạt nhân quan trọng trong đảm bảo ANTT, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống mới trên quê hương Mai Châu.


Mạnh Hùng


 

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục