Với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, tập thể cán bộ, thuyền viên trên những con tàu của Chi đội Kiểm ngư số 3 đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; trở thành bạn đồng hành tin cậy, là điểm tựa vững chắc, xứng đáng với niềm tin của bà con ngư dân.


Đồng hành, sát cánh cùng ngư dân

Ngư dân Huỳnh Văn Điểu, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam mở đầu câu chuyện cùng chúng tôi bằng chất giọng đặc trưng của những người có nhiều năm gắn bó với nghề đi biển. "Ai đã từng đi biển sẽ hiểu rõ cảnh cả tháng lênh đênh trên sóng nước. Giữa biển khơi mênh mông, những con tàu thật nhỏ bé. Vì thế những khi khai thác trên biển, nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ của những anh kiểm ngư là chúng tôi cảm thấy rất yên tâm, như có thêm điểm tựa để vươn khơi, bám biển”.



Phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền pháp luật biển cho ngư dân.

Chi đội Kiểm ngư số 3 quản lý vùng biển hoạt động trải dài từ Quảng Bình đến Cù Lao Xanh (Bình Định). Đây là khu vực có lượng tàu thuyền đông, nhiều chủng loại, đồng thời tàu cá các tỉnh lân cận cũng tham gia đánh bắt, trong đó một số ngư dân vẫn còn tập quán đánh bắt đơn lẻ thủ công, khai thác mang tính hủy diệt... đã gia tăng thêm nhiều áp lực cho đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiều khó khăn nhưng cán bộ của đơn vị luôn ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình.

Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về thủy sản. Ngoài ra, đơn vị giữ vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tham gia cứu nạn, cứu hộ và là một trong những lực lượng thường xuyên hiện diện trên biển để gìn giữ, bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia. Những con tàu của Chi đội luôn đồng hành với ngư dân trong mọi hải trình, kể cả khi sóng gió hay khi biển động. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tổ chức cứu nạn thành công 20 tàu cá, hơn 100 ngư dân và 1 tàu vận tải, nhiều lần nhận Bằng khen của các tỉnh, Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Là một trong số những ngư dân may mắn được cán bộ, thuyền viên tàu KN322, Chi đội Kiểm ngư số 3 cứu nạn, ngư dân Trần Đình Thủy, thuyền trưởng tàu QB91727TS vẫn không khỏi xúc động khi nhắc lại sự việc. Khi tàu đang khai thác hải sản trên khu vực biển cách Đông Bắc cửa Gianh, tỉnh Quảng Bình khoảng 100 hải lý thì bị hỏng máy, thả trôi. Trên tàu có 19 ngư dân, anh Thủy đã đề nghị hỗ trợ khẩn cấp. Do ảnh hưởng của mưa dông mạnh và sóng lớn trên biển nên tàu có nguy cơ chìm, thuyền viên trên tàu hoang mang và hoảng loạn. Sau khi phát tín hiệu khoảng 3 giờ đồng hồ, tàu KN322 đang trực ở khu vực gần đó đã tiếp cận được tàu QB91727TS cứu nạn kịp thời.

"Tôi vô cùng cảm động, cảm ơn các đồng chí ở tàu KN322 đã cứu kịp thời, nếu không chúng tôi không có cơ hội trở về đất liền. Các anh cán bộ, thủy thủ tàu KN322 đã sinh ra chúng tôi lần thứ 2”, ngư dân Trần Đình Thủy chia sẻ.

Anh Phạm Văn Kiên, Thuyền trưởng tàu KN367, Chi đội Kiểm ngư số 3 cho biết, quá trình thực thi pháp luật trên biển và thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cán bộ thuyền viên tàu kiểm ngư đã tặng ngư dân cờ Tổ quốc, hỗ trợ ngư dân thuốc y tế, lương thực, thực phẩm như nước ngọt, rau xanh, thịt cá, mỳ tôm các nhu yếu phẩm cần thiết và hỗ trợ sửa chữa hỏng hóc về máy móc, trang bị, cứu kéo về bờ khi tàu gặp nạn. Những việc làm đó vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, thuyền viên kiểm ngư đối với bà con ngư dân.



Tàu 322 Chi đội Kiểm ngư số lai dắt tàu cá ngư dân gặp nạn về bờ. 

Nỗ lực trên từng hải trình

Theo ông Vũ Đức Giang, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3, với đặc thù nhiệm vụ, tập thể cán bộ, thuyền viên trên các con tàu kiểm ngư sống trên biển nhiều hơn trên đất liền, gắn bó với ngư dân như chính người thân của mình. Dù sáng sớm hay đêm khuya, dù điều kiện thời tiết phức tạp ra sao nhưng ngay khi nhận tín hiệu đề nghị được hỗ trợ hay tìm kiếm cứu nạn, mọi người đều nhanh chóng cơ động nhanh nhất có thể, không để bà con chờ đợi lâu với quyết tâm hỗ trợ bà con kịp thời, hiệu quả nhất.

Thực tế từ khi thành lập (năm 2014) đến nay, Chi đội Kiểm ngư số 3 đã luôn bám sát ngư trường, sát ngư dân. Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát bảo vệ ngư trường, cán bộ, thuyền viên trên các tàu thực sự là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Đặc biệt, công tác tuyên truyền pháp luật biển luôn được Chi đội đẩy mạnh với những hình thức phong phú, phù hợp với đối tượng cụ thể.

Đối với các tàu thu mua thủy sản trên biển, lực lượng kiểm ngư quán triệt phải chấp hành nghiêm quy định, thu mua thủy sản có nguồn gốc và nhật ký khai thác rõ ràng, kiên quyết không thu mua sản phẩm bất hợp pháp và kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm. Đơn vị cũng đã tổ chức đoàn đến các tỉnh trọng điểm, phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật tại các bến, khu neo đậu, kiên quyết xử lý tàu không lắp, hoặc lắp thiết bị giám sát hành trình sai quy định…



Cán bộ, thuyền viên Chi đội Kiểm ngư 3 hỗ trợ rau xanh cho ngư dân khai thác trên biển.

Đồng thời, cán bộ, thuyền viên của Chi đội Kiểm ngư số 3 còn đến từng địa phương, gặp từng ngư dân, lên các tàu cá để vừa lắng nghe tâm tư bà con, vừa phổ biến, giải đáp những thắc mắc của họ. Khi hoạt động trên biển, trong điều kiện thời tiết phức tạp, cán bộ, thuyền viên sử dụng các kênh liên lạc tàu cá để thông tin hướng dẫn, kết hợp tuyên truyền cho bà con. Vừa tuyên truyền trên biển kết hợp những chuyến đi về cơ sở, sát và bám ngư dân, tình trạng vi phạm trong đánh bắt thủy sản đã được khắc phục rõ rệt. Đội tàu của Chi đội luôn có mặt kịp thời ở các vùng biển để vừa quản lý, vừa kịp thời ngăn chặn ngư dân vi phạm pháp luật khi khai thác, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Những khu vực ranh giới, vùng chồng lấn đã được thông báo, phổ biến trước đó giúp ngư dân hạn chế vi phạm, khai thác đúng quy định, ngăn ngừa khai thác bất hợp pháp. Qua đó, góp phần chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ "thẻ vàng” đối với thủy sản của Việt Nam.

Với những nội dung công việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả, những năm qua, Chi đội Kiểm ngư số 3 đã trở thành bạn đồng hành tin cậy, là điểm tựa vững chắc, xứng đáng với niềm tin của bà con ngư dân, giúp bà con yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Theo Dangcongsan.vn


Các tin khác


Tạo động lực tăng trưởng mới từ kinh tế biển

Kinh tế biển không chỉ làm giàu cho đất nước mà còn gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 ngư dân trong vụ chìm tàu câu mực trên biển

Sáng 5/5, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xác nhận thông tin: Sau gần hai ngày nỗ lực tìm kiếm, chiều 4/5, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã phát hiện thi thể của hai ngư dân mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực bị dông lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển rạng sáng 3/5.

696.336 lượt người tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức từ ngày 4/3 - 25/4/2024; chia làm 4 kỳ, mỗi kỳ 2 tuần. Trong đó, kỳ 1 từ 8h ngày 4/3 đến 24h ngày 17/3 có 125.588 lượt người dự thi. Kỳ 2 từ 0h ngày 18/3 đến 24h ngày 31/3 có 166.782 lượt người dự thi. Kỳ 3 từ 0h ngày 1/4 đến 24h ngày 14/4 có 225.304 lượt người dự thi. Kỳ 4 từ 0h ngày 15/4 đến 24h ngày 25/4 có 178.662 lượt người dự thi.

Hải quân Việt Nam – Cam-pu-chia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Ngày 2/5, tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Cam-pu-chia), Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam – Cam-pu-chia.

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.

Đoàn đại biểu kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục