Chiều 10/11, tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển".


Trao quà cho ngư dân tỉnh Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Đây là hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho bà con ngư dân trong quá trình tham gia đánh bắt và khai thác thủy sản trên biển, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ về việc gỡ thẻ vàng IUU. Đồng thời khích lệ, động viên ngư dân bám biển làm kinh tế và khơi dậy tình cảm, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho rằng, chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ cho ngư dân yên tâm khai thác trên các vùng biển, phát huy vai trò, sự hiện diện của ngư dân trên từng vùng biển. Mỗi con tàu ra khơi là "cột mốc chủ quyền”, mỗi ngư dân là một "chiến sỹ biên phòng” trên biển, góp phần cùng quân và dân cả nước bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre thông tin, là một trong 28 tỉnh, thành phố tiếp giáp biển, Bến Tre luôn quan tâm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển và các khu vực ven biển. Với chiều dài 65 km bờ biển, tỉnh Bến Tre có lợi thế phát triển kinh tế biển nói chung, trong đó có kinh tế thủy sản. Hiện, tỉnh có gần 50.000 ha diện tích nuôi thủy sản tiềm năng; trong đó, nuôi lợ mặn là 42.000 ha. Số lượng tàu khai thác thủy sản hiện nay gần 3.000 tàu; trong đó có hơn 2.000 tàu khai thác xa bờ. Tổng sản lượng thủy sản hàng năm hơn 500.000 tấn.

Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, trong thời gian qua, nhờ sự tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ngành, các cấp và địa phương nhất là việc tuyên truyền nên ý thức chấp hành pháp luật trong khai thác thủy sản ngày một nâng lên. Tất cả tàu tham gia khai thác xa bờ đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, việc cập và rời cảng chấp hành tốt, bảo đảm thủ tục đầy đủ khi đi khai thác như giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác, ghi nhật ký khai thác đã trở thành việc làm thường xuyên đối với bà con ngư dân. Đây là kết quả giúp cho tỉnh hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo kế hoạch, với tinh thần sẵn sàng cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng EC trong thời gian sớm nhất.


Thăm tặng quà cho ngư dân tiêu biểu. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Trong khuôn khổ chương trình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch danh dự chương trình, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh Bến Tre đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 3 gia đình ngư dân tiêu biểu ở thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri; lắng nghe các hộ gia đình ngư dân trao đổi các vấn đề sinh kế, cũng như mong muốn bám biển giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời, đông đảo bà con ngư dân tỉnh Bến Tre cũng được diễn giả Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về những diễn biến mới nhất về hoạt động tháo gỡ thẻ vàng của EC đối với hải sản Việt Nam; vai trò của ngư dân trong vấn đề này và các đối sách, ứng xử đúng đắn của nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Dịp này, Ban tổ chức trao tặng 200 phần quà cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre, mỗi phần trị giá hơn 4 triệu đồng; trao 25 suất học bổng (mỗi suất 2 triệu đồng tiền mặt và một số dụng cụ học tập) cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

Được biết, chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” chính thức ra mắt vào tháng 4/2023, dự kiến được thực hiện trong 3 năm (2023 - 2025), tại 28 tỉnh thành có biển trong cả nước. Bến Tre là địa phương có biển thứ 8 tổ chức chương trình này. Trước đó, chương trình đã được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Bạc Liêu và Quảng Bình. Mục tiêu của chương trình là chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU cho ngành hải sản; xây dựng một nền thủy sản Việt phát triển bền vững và tiếp thêm động lực để ngư dân tiếp tục bám biển, phát triển kinh tế, gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Đoàn đại biểu kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Vụ chìm tàu kéo sà lan trên biển Lý Sơn: Tạm dừng tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Sau 5 ngày nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa thấy các nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm tàu kéo tàu kéo LA-06695 và lật sà lan LA-06883 trên vùng biển cách đảo Lý Sơn 3 hải lý. Đến ngày 28/4, các lực lượng chức năng đã tạm dừng tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

178.662 lượt người tham gia Kỳ 4 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 4 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 15/4/2024 đến 24h ngày 25/4/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Những cây bàng “trăm tuổi” ở Côn Đảo

Ở thị trấn huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều điều để du khách lưu nhớ trong lòng. Bên cạnh đất và người nơi đây thân thiện, hiếu khách, biển cả thơ mộng đẹp, quyến rũ... thì những cây bàng cổ thụ cũng tạo được những dấu ấn đậm nét. Trong đó, hơn 50 cây được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) công nhận là cây di sản và được coi là cây biểu tưởng của huyện đảo này. Những cây bàng trăm tuổi xuất hiện ở Côn Đảo (tính từ năm 1862, khoảng 130-150 tuổi) chất chứa lịch sử, văn hóa và cả những thăng trầm của thời cuộc…

Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Sáng 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, tri ân công đức những hùng binh Hoàng Sa trong đội Hoàng Sa Bắc hải năm xưa đã vượt biển khơi, cắm, dựng bia vĩnh hằng về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Lữ đoàn 189 hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ngày 19/4, Lữ đoàn 189 Hải quân tổ chức tập huấn phương pháp đọc sách, duy trì nhóm đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024. Đại tá Trần Hoàng Thắng, Phó Chính ủy Lữ đoàn dự, chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục