(HBĐT) - "Với tinh thần làm việc 3 ca/ngày "vượt nắng, thắng mưa” cùng lực lượng của huyện hoàn thành tốt nhất công việc được giao, 200 cán bộ, y, bác sỹ trong đoàn công tác tỉnh Hòa Bình đã để lại nhiều tình cảm, sự yêu quý của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức” - đó là trích đoạn nội dung thư cảm ơn của Huyện ủy Mỹ Đức (TP Hà Nội) dành cho lực lượng cán bộ, y, bác sỹ tỉnh tham gia đợt hỗ trợ huyện chống dịch Covid-19 vừa qua.


Đoàn cán bộ, y, bác sỹ tỉnh hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Cùng đoàn công tác tại huyện Mỹ Đức, với tinh thần "chung tay cùng Hà Nội chống dịch”, 2 đoàn gồm 300 cán bộ, y, bác sỹ tỉnh đã xung kích, tình nguyện hỗ trợ huyện Chương Mỹ và huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) trong cuộc chiến chống đại dịch. Bằng tinh thần trách nhiệm, những chiến sỹ áo trắng tỉnh nhà đã tích cực giúp Hà Nội hoàn thành mục tiêu xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng toàn dân, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Công tác tại khoa ngoại, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc, nhận được công văn kêu gọi của Giám đốc Sở Y tế về việc tham gia hỗ trợ TP Hà Nội chống dịch, y tá Bùi Thị Chiêu và 3 cán bộ cùng khoa tình nguyện lên đường. Kế hoạch đột xuất, chỉ trong 1 ngày chuẩn bị, 2 đoàn công tác với 45 cán bộ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện gấp rút tận dụng thời gian ít ỏi để tập huấn, bổ sung thêm kiến thức, nghiệp vụ phòng, chống dịch (PCD). Chia sẻ về quyết định tình nguyện đến Hà Nội, y tá Bùi Thị Chiêu tâm sự: Là người trong ngành, tôi theo dõi sát sao diễn biến đại dịch Covid-19. Thời điểm này, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội rất căng thẳng. Chính quyền TP Hà Nội quyết định "đi trước một bước" để kiểm soát dịch bằng cách xét nghiệm toàn diện và tiêm chủng diện rộng cho Nhân dân là một quyết định rất kịp thời, vì vậy, khi có công văn triệu tập hỗ trợ Hà Nội, tôi đã quyết định tham gia.

Trong điều kiện gấp gáp, 200 cán bộ, y, bác sỹ đến từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, TTYT các huyện, thành phố nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc với quyết tâm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Bác sỹ Trương Như Hiển, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, Trưởng đoàn công tác tại huyện Mỹ Đức chia sẻ: Ngay sau khi ổn định tổ chức, nơi ăn nghỉ, đoàn đã chia thành các tổ tham gia hỗ trợ việc xét nghiệm và tiêm chủng tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đoàn tiến hành song song vừa xét nghiệm vừa tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Với 39 dây chuyền tiêm chủng do đoàn phụ trách, trong 5 ngày, đoàn công tác đã hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm 53.455 hộ, tiêm chủng cho trên 110 nghìn người.

Tương tự, đoàn công tác tại huyện Phú Xuyên với 200 cán bộ, y, bác sỹ đã phối hợp chặt chẽ với TTYT huyện để phân bổ lực lượng tham gia hỗ trợ tại 27 xã, thị trấn đảm bảo khoa học, hợp lý, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Ngọc Cường, Trưởng đoàn công tác cho biết: Nhận nhiệm vụ, đoàn bắt tay ngay vào công việc để tiếp sức, hỗ trợ lực lượng y tế huyện. Trong 5 ngày, lực lượng y tế đã làm ngoài giờ, làm buổi tối để đảm bảo lấy mẫu cho 100% hộ dân trên địa bàn huyện xong trước ngày 12/9 và hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân đủ điều kiện xong trước ngày 15/9.

Xã Thụy Hương là địa bàn thuộc "vùng đỏ” khi có 5 ca F0 tại cộng đồng, lực lượng y tế huyện Chương Mỹ vừa phải chạy đua để hoàn thành kế hoạch tiêm chủng, nỗ lực đạt được miễn dịch cộng đồng, vừa xét nghiệm toàn dân để kiểm soát nguồn lây, đồng thời căng mình điều trị, rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0. Vì vậy, ngay khi đến địa bàn, đoàn công tác của tỉnh gồm 100 cán bộ y tế đã gấp rút hội ý và tăng cường 17 y, bác sỹ trực tiếp vào địa bàn có ca F0 để hỗ trợ công tác chống dịch. Theo bác sỹ Phạm Ngọc Khanh, Trưởng đoàn công tác tại huyện Chương Mỹ: Tại địa bàn xã Thụy Hương, 17 cán bộ tham gia xét nghiệm toàn dân diện rộng để kịp thời truy vết, sàng lọc đối tượng đã làm việc liên tục 2 ngày, 2 đêm không nghỉ để thần tốc xét nghiệm, đến nay, ổ dịch tại xã Thụy Hương đã được kiểm soát. Đoàn tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 tại 32 xã của huyện Chương Mỹ.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đội ngũ y, bác sỹ tỉnh ta đã đóng góp tích cực, chung tay cùng Hà Nội từng bước ngăn chặn và đẩy lùi "giặc Covid-19”. Tính đến thời điểm này, nhiều địa bàn thuộc TP Hà Nội đã dần trở lại với "vùng xanh" bình yên để có được kết quả đó có sự đóng góp thầm lặng của cả hệ thống y tế tỉnh nhà. Bởi trong suốt những ngày đoàn công tác tham gia chống dịch tại Hà Nội, những chiến sỹ áo trắng ở lại địa phương cũng căng mình làm thay phần việc của đồng nghiệp. Cuộc chiến chống Covid-19 còn diễn biến phức tạp, câu hỏi bao giờ hết dịch vẫn luôn là câu hỏi chưa có lời đáp. Tin rằng, với những người chiến sỹ áo trắng trên mặt trận chống dịch, họ luôn sẵn sàng, xung kích, tình nguyện vững bước nơi tuyến đầu để mang lại bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục