(HBĐT) - Theo phân bổ, tỉnh được hỗ trợ 100 nghìn liều vắc xin Sputnik V phòng Covid-19. Đây là vắc xin của Nga có tỷ lệ sinh kháng thể cao hơn. Tuy nhiên, vắc xin này cũng đòi hỏi ngặt nghèo về công tác bảo quản và chỉ có giá trị sử dụng 2 tiếng sau khi dã đông từ nhiệt độ âm 18 - 220C. Để đảm bảo tiến độ tiêm chủng, phấn đấu tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất có thể, Sở Y tế đã khẩn trương triển khai kế hoạch và hướng dẫn chi tiết các huyện thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin.

 


Để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, lực lượng y tế huyện Yên Thủy đã chia ca và tiến hành tiêm cả buổi tối. Ảnh: Cán bộ y tế thị trấn Hàng Trạm tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn.

Căn cứ tình hình thực tế, Sở Y tế đã phân bổ 40 nghìn liều cho huyện Lương Sơn; 20 nghìn liều cho huyện Yên Thủy; 10 nghìn liều cho huyện Cao Phong; 30 nghìn liều cho huyện Tân Lạc. Số lượng này cho tiêm 2 mũi 1 và 2. Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Do vắc xin này yêu cầu gắt gao về chế độ bảo quản nên đòi hỏi các huyện phải triển khai nhanh nhất kế hoạch tiêm ngay khi vắc xin về tới cơ sở. Đồng thời, thử nghiệm tất cả các phương án tủ bảo quản tại các điểm tiêm, đảm bảo đủ nhiệt độ âm 18 - 220C trước khi dã đông. 

Là địa bàn được phân bổ vắc xin nhiều nhất trong đợt này, huyện Lương Sơn đã chủ động triển khai kế hoạch tiêm ngay sau khi nhận được phân bổ vắc xin của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn đã bắt đầu hoạt động trở lại, để ổn định sản xuất, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, với số vắc xin được phân bổ, ngoài đối tượng ở các xã, thị trấn, huyện ưu tiên tiêm cho công nhân trong khu công nghiệp Lương Sơn. Điều này cũng phù hợp với đặc tính của vắc xin trong khâu bảo quản, vì thời gian dã đông nhanh nên không thể vận chuyển xa và thực hiện các dây chuyền tiêm tại chỗ tại các nhà máy, doanh nghiệp.
  
Triển khai kế hoạch tiêm chủng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lương Sơn đã tổ chức 7 điểm tiêm tại khu công nghiệp Lương Sơn và các xã, thị trấn, tiêm theo ca, tiến hành tiêm cả buổi tối. Đồng chí Hoàng Văn Kứu, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Do thời gian sử dụng vắc xin rất ngắn nên chúng tôi thực hiện tiêm tại chỗ cho các doanh nghiệp, tổ chức nhiều bàn khám sáng lọc trước tiêm để khi dã đông xong tiêm ngay vắc xin. 

Đối với huyện Tân Lạc, triển khai kế hoạch tiêm vắc xin Sputnik V, do vắc xin mới, TTYT huyện đã tổ chức họp giao ban giữa TTYT huyện với các xã, thị trấn để triển khai kế hoạch tiêm. Huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, gồm: Công an, bộ đội, Tổ Covid-19 cộng đồng và 100% cán bộ TTYT huyện xuống hỗ trợ các xã tiêm chủng, đồng thời, thành lập 1 điểm tiêm lưu động để phân luồng san bớt lượng người tập trung đông.

Theo đồng chí Trần Quốc Mạnh, Giám đốc TTYT huyện Tân Lạc, huyện đã chủ động triển khai công tác hướng dẫn, tập huấn lại và hướng dẫn cụ thể đặc tính lưu ý của vắc xin để cán bộ y tế triển khai tiêm nắm được. Trung tâm huy động 8 xe ô tô  để vận chuyển vắc xin đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa; tổ chức nhiều bàn khám sàng lọc đối tượng tiêm trước, khi thuốc đến tiến hành tiêm luôn để đảm bảo thời gian. 

Theo báo cáo của Sở Y tế, qua 3 ngày triển khai, các huyện đã hoàn thành 50 nghìn liều vắc xin Sputnik V mũi 1. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng cũng như thực hiện đúng tiến độ đợt tiêm, Sở đã tổ chức 4 đoàn công tác trực tiếp giám sát, hỗ trợ các huyện trong suốt thời gian tiến hành đợt tiêm. Chỉ đạo các điểm tiêm chuẩn bị tài liệu, cung cấp thông tin cho đối tượng tiêm, hướng dẫn người dân theo dõi diễn biến trước, trong và sau khi tiêm. Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc đễ hỗ trợ cấp cứu người bị tai biến nặng sau tiêm khi có yêu cầu.

 Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục