(HBĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc mới gia tăng và xuất hiện một số ổ dịch cộng đồng, vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã áp dụng cho phép cách ly F1 tại nhà. Qua một thời gian triển khai, việc cách ly tại nhà đã góp phần giảm tải cho các cơ sở tập trung, thuận lợi cho người phải cách ly. Tuy nhiên, để phương án này đạt được hiệu quả, cần hơn nữa ý thức chấp hành của người dân và trách nhiệm giám sát của cộng đồng.


Tổ Covid cộng đồng tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) treo biển cách ly và hướng dẫn cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 trên địa bàn.

Là vùng đỏ với ổ dịch phức tạp lên đến hơn 100 ca F0, xã Cao Dương (Lương Sơn) là một trong những địa bàn đầu tiên trong tỉnh thực hiện cách ly F1 tại nhà. Đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Tính đến nay, số F1 tại xã có thời điểm lên đến gần 1.000 người. Chính vì vậy, việc áp dụng cách ly tập trung là quá tải. Chúng tôi đã thực hiện cách ly F1 tại nhà ngay khi ổ dịch bắt đầu bùng phát. Theo hướng dẫn, do đặc thù là vùng nông thôn, việc đảm bảo điều kiện cách ly từng hộ theo hướng dẫn khó thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi quy định đảm bảo tuyệt đối nhà cách ly với nhà. Đối với mỗi hộ, các Tổ Covid cộng đồng rà soát, kiểm tra điều kiện phòng ở riêng tách biệt thì quyết định cho cách ly tại nhà. Còn các điều kiện cách ly như khu nhà vệ sinh, nhà tắm riêng ở nông thôn rất khó thực hiện, chúng tôi hướng dẫn người dân thường xuyên sử dụng nước khử khuẩn, thu gom chất thải trong từng hộ. Với quyết tâm cao, hiện vẫn có hàng trăm F1 cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly tại nhà, chúng tôi đã hướng dẫn các Tổ Covid cộng đồng áp dụng một số bài thuốc nam để phòng, chống dịch (PCD), nâng cao đề kháng cho người dân.

Hiện, xã Cao Dương về cơ bản đã bóc tách được các F0 ra khỏi cộng đồng. Lực lượng y tế xã đã test nhanh cho 100% hộ dân các xóm vùng tâm dịch, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng người dân khu vực phong tỏa. Thực hiện phong tỏa toàn xã, hỗ trợ các trường hợp F1 kiểm tra, theo dõi sức khỏe định kỳ và hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly.

Việc kiểm tra trước điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm đảm bảo cách ly tại nhà trước khi quyết định cho F1 cách ly tại nhà cũng đã được Ban chỉ đạo PCD Covid-19 các huyện, thành phố triển khai. Theo đồng chí Bùi Thanh Lịnh, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn, ngay sau khi tỉnh ban hành văn bản về thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCD. Đặc biệt, khi địa bàn xảy ra ổ dịch phức tạp tại xã Định Cư, qua hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, đánh giá, thẩm định xác nhận các điều kiện bảo đảm cách ly tại nhà. Đồng thời, phân công rõ trách nhiệm các bộ phận liên quan thực hiện giám sát cách ly tại nhà, hướng dẫn người dân khai báo hàng ngày qua điện thoại, zalo. Để đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly theo đúng hướng dẫn nếu F1 tiếp tục tăng, chúng tôi đã xây dựng, ban hành kế hoạch về việc cách ly F1, trong đó sẽ thực hiện cách ly theo ổ nhà, dòng họ. Đối với các địa bàn vùng xanh, thực hiện dồn nhà dân sống tập trung theo ổ nhà, dòng họ, còn lại nhường nhà cho con em trong dòng họ phải cách ly để thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Đối với TP Hòa Bình là địa bàn liên tục có ca F0 trong những ngày gần đây cũng đã có hàng trăm F1 cách ly tại nhà. Theo đồng chí Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND thành phố: Khi có thông báo của cơ quan chức năng về việc cách ly F1, các Tổ Covid cộng đồng có trách nhiệm khảo sát, rà soát thẩm định và xác nhận đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà; yêu cầu đối tượng cách ly tại nhà thực hiện cam kết cách ly nghiêm túc, đúng quy định mới cho cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của BCĐ PCD Covid-19 TP Hòa Bình, việc cách ly F1 tại nhà được thực hiện tại tất cả các xã, phường, trong đó, điểm nóng về dịch bệnh là phường Đồng Tiến, Phương Lâm có số lượng F1 cách ly tại nhà nhiều nhất. Anh Bùi Hồng Đông, Tổ Covid cộng đồng tổ 2, phường Phương Lâm chia sẻ: Trên địa bàn có 5 F1 cách ly tại nhà. Qua theo dõi, nắm thông tin tình hình sức khỏe các F1, tôi thấy việc cách ly tại nhà với F1 là phù hợp, bởi người cách ly có điều kiện ăn, nghỉ, tập thể dục trong nhà nên tăng cường đề kháng và nâng cao thể lực. Họ vẫn được giải trí bằng phương tiện nghe nhìn, trao đổi trực tuyến với người thân, bạn bè, thậm chí tiếp tục công việc bằng cách trực tuyến, không phải tiếp xúc với các F1 khác nên tinh thần thoải mái hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp F1 nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà cũng có không ít F1 chưa có ý thức PCD. Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổ Covid cộng đồng tổ 2, phường Phương Lâm: Qua thực tế thực hiện cách ly tại nhà, nhiều hộ rất có ý thức nhưng cũng có những hộ chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Chúng tôi nhiều lần phải nhắc nhở nhưng có F1 vẫn tìm cách đi ra ngoài. Có những F1 qua vài ngày đã tự ý hạ biển cách ly, hoặc vẫn ra ngoài nói chuyện với hàng xóm. Những trường hợp này chúng tôi theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Theo đồng chí Kiều Đình Vì, Giám đốc CDC tỉnh: Trong điều kiện F0 gia tăng hiện nay, để có cơ sở vật chất cho điều trị F0 thì việc cách ly F1 tại nhà là hết sức cần thiết. Việc cách ly F1 nhằm giúp nhanh nhất khoanh vùng, tách được F0 ra khỏi cộng đồng, chặn đà tăng của F0, giảm được nguy cơ lây nhiễm chéo. Vì vậy, việc cách ly F1 tại nhà là phương án rất khả thi nếu thực hiện tốt, ngược lại cũng sẽ là nguy cơ lây nhiễm chéo cao nếu thực hiện không đảm bảo. Chính vì vậy, rất cần sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, cộng đồng, cán bộ y tế tuyến cơ sở, nhất là sự chấp hành nghiêm túc các quy định PCD của người dân.

Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục