(HBĐT) - Thời điểm này, dịch bệnh trên toàn tỉnh nói chung, huyện Kim Bôi nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Mong muốn dịch bệnh được kiểm soát trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, song song với đội ngũ y, bác sỹ ở các trung tâm y tế, lực lượng phòng, chống dịch (PCD) tại cơ sở phát huy tốt vai trò hạt nhân. Họ là những tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng. Nhờ sự nhiệt tình của những người "vác tù và hàng tổng” đã góp phần không nhỏ, là một mắt xích quan trọng trong công tác PCD tại địa phương. 



Người dân xã Kim Bôi (Kim Bôi) tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tại huyện Kim Bôi, những ngày gần đây có nhiều ca bệnh được xác định. Tính đến ngày 5/1, trên địa bàn huyện có 274 ca F0, có 171 ca đang được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Truy vết được 1.511 F1 liên quan đến các ca bệnh dương tính, trong đó, 88 trường hợp cách ly tập trung, 1.423 trường hợp cách ly tại nhà. Phần lớn trong số đó là ca nhiễm trong cộng đồng, không rõ nguồn lây. Trước tình hình đó, lực lượng tuyến đầu khẩn trương truy vết trường hợp liên quan đến ca bệnh; các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, những người có uy tín trong thôn, xóm, dòng họ cũng trắng đêm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và người dân. 
Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Kim Bôi cho biết: Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, những người có uy tín trong thôn, xóm, dòng họ, lực lượng đoàn viên thanh niên là những mắt xích quan trọng, là hạt nhân trong PCD Covid-19 tại địa phương. Khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, họ là những người nắm chặt chẽ biến động dân cư. Nắm bắt được người đi làm xa trở về địa phương đã hay chưa khai báo y tế, trường hợp chưa khai báo tuyên truyền, vận động công dân khai báo, đi cách ly; đồng thời giám sát công tác PCD, phối hợp các tổ chức quản lý, rà soát và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19. Khi dịch bệnh bùng phát, họ là cánh tay phải đắc lực của lực lượng y tế, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để truy vết, quản lý F1; hỗ trợ tổ chức tầm soát, xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao. 
Tại xã Xuân Thủy, địa phương ngay sau khi phát hiện ca bệnh dương tính đầu tiên liên quan đến ổ dịch Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi nhanh chóng kích hoạt, triển khai kịch bản PCD. Đồng chí Quách Thị Xuân, trưởng trạm y tế xã điểm 2 (xã Trung Bì cũ) cho biết: Ngay trong đêm, sau cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã, trạm y tế xã phối hợp các trưởng xóm, khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng tiến hành phun khử khuẩn, truy vết và phát loa tuyên truyền sâu rộng khuyến cáo "5K” để bà con chấp hành. Qua điều tra dịch tễ truy vết được 52 F1 và 554 F2. Cùng với đó, công tác tiêm vắc xin được triển khai nhanh chóng. Tỷ lệ phủ vắc xin tại xã hiện đạt 90% người từ 12 tuổi trở lên được tiêm mũi 2. 
Những ngày giữa tháng 11/2021, tại tâm dịch xã Vĩnh Tiến, tiếng loa truyền thanh vang vọng khắp xóm, làng tuyên truyền, vận động Nhân dân quyên góp, ủng hộ vật chất, tinh thần hỗ trợ lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCD và các hộ có F0, F1 đang thực hiện cách ly. Tại nhà văn hóa thôn 168, trong ngày 23/11/2021 đã huy động được trên 20 triệu đồng và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, mì tôm, rau xanh, trứng… Để có được kết quả đó phần lớn nhờ sự nỗ lực của những thành viên Ban quản lý xóm, cán bộ y tế thôn bản, chi đoàn thanh niên. 
Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 399 tổ Covid-19 cộng đồng/158 thôn, xóm, khu dân cư được với 1.284 thành viên. Các tổ thực hiện phương pháp quản lý phòng dịch Covid-19 bằng cách giám sát theo từng ngõ, từng nhà, ghi nhật ký từng ngày. Nhờ đó, 100% người đến và trở về địa phương đều được kiểm soát, ghi danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo huyện, xã, thị trấn để phân loại, thẩm định đối tượng, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà), lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe đúng quy định. 

Khánh Linh (TTV)

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục