(HBĐT) - Luỹ kế đến hết ngày 4/4, xã Hoà Bình (TP Hoà Bình) ghi nhận 1.074 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, thuộc nhóm các xã, phường có số F0 ít nhất trên địa bàn thành phố. Để có kết quả trên, cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường phòng, chống dịch (PCD). Từ đó, chủ động kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường mới.  



Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Hoà Bình (TP Hòa Bình) tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. 

Trao đổi về những khó khăn trong công tác PCD, đồng chí Nguyễn Văn Chiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Bình cho biết: Sau khi sáp nhập một phần diện tích của xã Thái Thịnh (cũ), địa bàn xã Hoà Bình được mở rộng. Trong đó, một số xóm đường đi lại khó khăn, phải di chuyển bằng thuyền như xóm Bích Trụ, Tiểu Khu… Trên địa bàn có cảng Bích Hạ là bến khách du lịch lòng hồ Sông Đà và nơi trung chuyển hàng hóa từ TP Hòa Bình lên các xã vùng hồ của Hòa Bình, Sơn La và ngược lại. Hiện có khoảng 100 tàu, thuyền thường xuyên hoạt động tại cảng, trong đó 10 tàu vận tải hàng hoá. Những tháng đầu năm mùa lễ hội, lượng du khách đông, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, từ 2.000 – 2.500 khách/ngày. Lượng khách đông kèm theo các dịch vụ quán ăn uống tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng lực lượng y tế xã thực hiện tuyên truyền tại các gia đình, hộ kinh doanh dịch vụ trên hồ thuộc xóm Tiểu Khu. Do đường không thuận tiện, tại một số xóm, cán bộ y tế phải sử dụng thuyền máy để di chuyển. Phương tiện đi lại thô sơ, chủ yếu được mượn của các hộ sinh sống ven hồ để thực hiện nhiệm vụ. Tại các nhà bè nổi, cán bộ y tế phát tờ rơi, hướng dẫn người dân các biện PCD và các quy định cách ly, điều trị. Đối với các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng được hướng dẫn cách sử dụng máy đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế…

Chị Lê Thị Trang, hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng tại xóm Tiểu Khu cho biết: Vào những ngày cuối tuần, lượng khách tăng cao. Để đảm bảo PCD, chúng tôi chỉ tiếp đón đủ lượng khách đảm bảo giãn cách. Đối với khách có biểu hiện ho, sốt, khó thở, thân nhiệt cao đề nghị đến cơ sở y tế gần nhất để lấy mẫu xét nghiệm. Hơn 2 năm qua, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định việc phát triển kinh tế phải gắn với tuân thủ các quy định PCD.

Khi dịch bệnh bùng phát, số ca bệnh tăng cao từ đầu năm 2022, BCĐ PCD Covid-19 xã nhanh chóng kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; bám sát cơ sở, khoanh vùng các khu vực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, BCĐ PCD xã đã tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và lồng ghép tại các buổi sinh hoạt cộng đồng. Phát huy vai trò của 36 Tổ Covid-19 cộng đồng trong giám sát địa bàn, khai báo y tế, tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Đối với địa bàn có cảng du lịch, dịch vụ vận tải khách, BCĐ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên đến tuyên truyền, ký cam kết nghiêm túc thực hiện các biện pháp PCD.

Tính đến ngày 4/4, toàn xã còn 115 trường hợp F0 đang điều trị, cách ly tại nhà. Để thực hiện hiệu quả việc chăm sóc ca bệnh, cán bộ y tế duy trì chế độ trực 24/24h, kịp thời hướng dẫn, xử lý các trường hợp biểu hiện bất thường. Trong thời gian cao điểm, mỗi ngày ghi nhận gần 50 trường hợp F0, Trạm Y tế xã thực hiện việc lấy mẫu cho 70-80 người/ngày nhưng luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Duy trì việc đến các gia đình có F0 để theo dõi sức khoẻ, tư vấn, hướng dẫn cách điều trị.

Thời gian tới, BCĐ PCD Covid-19 xã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng. Đối với khu vực cảng Bích Hạ tiếp tục phối hợp với đơn vị quản lý bến cảng bố trí lực lượng trực, nhất là các ngày cuối tuần. Tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCD; quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Đức Anh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục