(HBĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kết luận số 800-KL/TU, ngày 28/9/2022 về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 22/6/2017 về phát triển khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia (NQ14).


Hiện nay, khu du lịch hồ Hoà Bình đã đạt 3/5 tiêu chí khu du lịch cấp quốc gia.

Theo đó, BTV Tỉnh ủy đánh giá: Sau 5 năm triển khai thưc hiện NQ14, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong KDL hồ Hòa Bình được nâng lên, hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc. Đến nay, KDL hồ Hòa Bình đạt 3/5 tiêu chí KDLcấp quốc gia. Hệ thống giao thông, cơ sở vật chất từng bước được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư. Sản phẩm du lịch có những chuyển biến tích cực, các chương trình du lịch khá đa dạng, phong phú…

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ NQ14, trong thời gian tới, cần tập trung: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà NQ14 đã đề ra, đó là: Đến năm 2025 cơ bản để đạt các tiêu chí trở thành KDL quốc gia. Đến năm 2030, trở thành KDL quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, phong phú, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc; trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh Hoà Bình, là một trong 12 KDL trọng tâm của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trưng là tìm hiểu trải nghiệm văn hoá Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ Hoà Bình.

Tiếp tục ưu tiên và lồng ghép nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống đường giao thông và các bến cảng, bến thuyền kết nối các điểm du lịch; thu hút các nguồn vốn hỗ trợ chính thức nước ngoài (ODA), nguồn vốn tổ chức phi Chính phủ (NGO) và các nguồn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch.

Đẩy mạnh công tác thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch đạt chuẩn từ 3 sao trở lên với các dịch vụ vui chơi giải trí nghỉ dưỡng chất lượng cao, đảm bảo đến 2025 có đủ số lượng cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao theo quy định để đủ điều kiện quy định về KDL quốc gia; tiếp tục phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng và tạo nhiều sản phẩm dịch vụ bổ trợ cho khách du lịch để tạo việc làm và mang lại nguồn thu cho người dân địa phương.

Hoàn thiện chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển du lịch; tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư du lịch; hỗ trợ công tác giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xử lý, tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại đối với cơ sở du lịch và cơ sở thờ tự để đưa vào quản lý theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh ứng dụng KHCN và số hóa trong đầu tư, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh, sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai có hiệu quả Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh, trang quảng bá KDL hồ Hòa Bình và các trang Web của các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan… để quảng bá cho KDL hồ Hòa Bình.

Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp,ngành và toàn thể xã hội về vị trí vai trò của ngành du lịch trong phát triển KT-XH; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và đẩy mạnh công tác đào tạo chất lượng nguồn nhân lực phục du lịch. Tăng cường công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch kết nối với các tỉnh và khu vực để thúc đẩy du lịch phát triển.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng trong việc gìn giữ phong tục tập quán truyền thống, bảo vệ tài nguyên môi trường và hỗ trợ người dân tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là hoạt động du lịch cộng đồng để góp phần thúc đẩy du lịch phát triển và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.


Đ.H (TH)

Các tin khác


Khám phá, trải nghiệm các chương trình du lịch trên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Hiện nay có một số chương trình du lịch tiêu biểu trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã được xây dựng. Đây cũng là những gợi ý để du khách trong nước, quốc tế tham khảo, lựa chọn chuyến đi với thời gian phù hợp, điểm đến khám phá, trải nghiệm như mong muốn.

Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

(HBĐT) - Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.

Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - một lần đã đến không quên

(HBĐT) - Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân, du khách muôn phương lại nô nức trẩy hội đền Bờ trên khu vực hồ Hòa Bình. Để đến đền Bờ có hai cách, đi từ cảng Bích Hạ thuộc xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) hoặc cảng Thung Nai thuộc xã Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai hoàn thành, đưa vào sử dụng thuận lợi cho các đoàn khách di chuyển. Năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến du lịch này được quan tâm.

Sẵn sàng cho mùa lễ hội khu vực hồ Hoà Bình năm 2022

(HBĐT) - Trong suốt 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách du lịch hồ Hoà Bình giảm mạnh, kéo theo doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh vận tải trong khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Những điểm đến hấp dẫn trên khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Trải dài hơn 200 km từ Hoà Bình đến Sơn La, với diện tích mặt nước khoảng 9.000 ha, dung tích 9,45 tỷ m3, khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình được tạo nên bởi thế núi, thế sông, hàng trăm đảo lớn nhỏ cùng hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ màu sắc. Đây chính là điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch. Hành trình trải nghiệm các điểm đến trên KDL sẽ mang đến những cảm xúc khó quên.

Trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Đó là tour du lịch khám phá được Công ty CP du lịch Hòa Bình triển khai, áp dụng từ ngày 1/10 - 31/12/2021, nhằm hưởng ứng hoạt động kích cầu du lịch trong tình hình mới. Theo đó, doanh nghiệp cam kết giảm giá (20 - 50%) cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ, từ phòng nghỉ, ăn uống, tàu du lịch cao cấp, hội trường, tổ chức sự kiện ngoài trời, văn nghệ, lửa trại, hướng dẫn viên bản địa, ngủ homestay tại điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi, tour trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình, tour khám phá bản Mường cổ Ngòi Hoa và lòng hồ Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục