(HBĐT) - Ngày 21/6/1925, Cơ quan ngôn luận của tổ chức "Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội” - Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra số đầu, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo cơ quan báo chí các tỉnh Tây Bắc và một số tỉnh tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam ngày 13/6/2023.Ảnh: P.V

Ngày 5/2/1985, theo Quyết định số 52-QĐ/TW của Ban Bí thư, lấy ngày 21/6 hằng năm là Ngày Báo chí Việt Nam nhằm kỷ niệm, tri ân các nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành để độc giả có những bài báo hay sự kiện nóng hổi, chân thật. Ngày 21/6/2000, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Báo chí Việt Nam, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Chính trị Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam đồng ý gọi Ngày Báo chí Việt Nam là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Phát huy truyền thống 98 năm báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo không ngừng phấn đấu, cống hiến để cho ra những sản phẩm chất lượng, được cập nhật nhanh chóng, phản ánh đúng sự thật, nâng cao chuyên môn và đạo đức làm nghề. Báo chí Cách mạng Việt Nam xứng đáng là cơ quan ngôn luận chính xác, tin cậy, luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, là tiếng nói, diễn đàn của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết: Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình hiện có 158 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội gồm: Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình, Chi hội các cơ quan báo chí Thường trú tại Hòa Bình và Chi hội Văn phòng Hội. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí, những người làm báo Hòa Bình từng bước trưởng thành về nhiều mặt, chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền được nâng lên, đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo, hội viên có nhiều đóng góp cho sự hình thành, phát triển và ngày càng lớn mạnh cho ngôi nhà chung của những người làm báo.

Các cơ quan báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức để phản ánh đầy đủ, kịp thời sự kiện chính trị, KT-XH, QP-AN trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo T.Ư thường trú trên địa bàn tỉnh tích cực phản ánh các sự kiện thời sự; công tác lãnh đạo, điều hành trong phát triển KT-XH; kịp thời phát hiện, phản ánh nhiều vấn đề bất cập, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc của một số địa phương, đơn vị trên báo chí T.Ư; góp phần quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa Hòa Bình đến bạn đọc trong và ngoài nước. Hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh không ngừng đổi mới, đạt được những kết quả tích cực; làm tốt công tác quán triệt, triển khai, tuyên truyền tới hội viên các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam. Đặc biệt là Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Theo đó, ngày 22/1/2021, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về "Tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025”. Từ năm 2021, Giải Báo chí của Hội Nhà báo tỉnh được nâng lên thành Giải báo chí của tỉnh Hòa Bình. Qua đó khuyến khích hội viên sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Ngoài ra, hội viên Hội Nhà báo tỉnh đã đạt đa số giải cao trong Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh Hòa Bình hàng năm; Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cuộc thi viết của tỉnh và các giải báo chí, liên hoan phát thanh của khu vực và toàn quốc... Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Hội Nhà báo tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo chí tỉnh ta vẫn còn những hạn chế nhất định như: Nội dung một số trang báo, buổi PT-TH chưa thật hấp dẫn, chưa thật phong phú, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thiết thực trong cuộc sống. Còn có hội viên, phóng viên báo chí nghiệp vụ chưa cao; hoạt động Hội chưa đa dạng; cơ sở vật chất của các cơ quan báo chí còn nghèo, thiếu phương tiện làm việc…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết thêm: Để khắc phục hạn chế, khó khăn, các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục nắm vững Luật Báo chí, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, trau dồi lý luận, nghiệp vụ, đặc biệt là quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, trách nhiệm vẻ vang của báo chí và nhà báo đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong tỉnh chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho những người làm báo, phục vụ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ngày một tốt hơn. Tăng cường phát triển hội viên và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhà báo - hội viên, nhất là các nhà báo trẻ; tổ chức hoạt động thực tế sáng tạo tác phẩm báo chí, tạo điều kiện cho các nhà báo có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm báo. Tăng cường sự phối hợp giữa Hội Nhà báo tỉnh với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và cơ quan báo chí, cơ quan tham gia hoạt động báo chí của tỉnh trong tổ chức các hoạt động của Hội. Động viên, khích lệ các nhà báo, hội viên tích cực tham gia các cuộc thi, giải thưởng báo chí do tỉnh, bộ, ngành T.Ư tổ chức...

Phát huy truyền thống vẻ vang 98 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo tỉnh Hòa Bình với tâm huyết nghề nghiệp, tài năng, sức sáng tạo sẽ tiếp tục thể hiện vai trò của người chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. 


Hương Lan

Các tin khác


Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục