Sáng 30/7, tại tỉnh Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV).


Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo, nhân viên Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam nhắc lại kỷ niệm trong cao điểm chống dịch Covid-19 đã được đón Thủ tướng đến thăm các nhà máy Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, được đón Thủ tướng đến dự khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Samsung tại Hà Nội…

Ông cho biết, nhà máy này là khởi nguồn cho những dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam. Cho đến nay, lũy kế đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã đạt hơn 20 tỷ USD.

Theo ông, sở dĩ có sự phát triển mạnh mẽ như vậy là nhờ có sự hỗ trợ, ủng hộ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn đầu tiên.


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Năm ngoái, xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt 65 tỷ USD, chiếm hơn 17% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong tháng 8 tới, Samsung sẽ ra mắt sản phẩm điện thoại di động gập mới; nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Hằng năm, Samsung Việt Nam giải ngân vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Năm nay, dự kiến Samsung đầu tư 1,2 tỷ USD để duy trì năng lực cạnh tranh.

Thời gian tới, Samsung nỗ lực lớn nhất là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Ông Choi Joo Ho cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho Tổ hợp Samsung Việt Nam trong mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi nhân viên Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan phát biểu ý kiến giải đáp các kiến nghị của Samsung, đánh giá cao nỗ lực đầu tư vào Việt Nam của tập đoàn trong suốt thời gian qua; nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời gợi ý một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như gợi mở một số hướng phát triển cho Samsung.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng, đánh giá cao những thành tựu mà Tổ hợp Samsung Việt Nam đạt được trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; nhắc lại ghi nhận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Samsung trong 15 năm qua, đóng góp quan trọng cho mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, phát triển lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng nêu rõ, hơn 2 năm qua, Thủ tướng đã nhiều lần thăm cơ sở sản xuất của Samsung tại Việt Nam, gặp đại diện lãnh đạo Samsung tại các sự kiện, trong các hoàn cảnh khác nhau, nhất là những lúc khó khăn phòng, chống dịch Covid-19.


Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Điều đó nói lên sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng, trong đó có Samsung.

Thủ tướng đánh giá hai bên luôn lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, đạt kết quả hài lòng cho hai bên đúng với tinh thần hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; "hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ”.

Thủ tướng nêu rõ, việt Nam đang phát triển đất nước trong giai đoạn mới dựa vào đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, lấy con người làm chủ thể, mục tiêu, mục đích, động lực, nguồn lực cho sự phát triển. Chúng ta gặp nhau trong giai đoạn chiến lược, đi đến tận cùng mục tiêu đặt ra.

Việt Nam đang tập trung nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút vốn đầu tư FDI, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng, trong đó có xuất khẩu.

Việt Nam có các cơ chế, chính sách ưu tiên cho các nhà đầu tư lớn, ưu tiên vào công nghệ cao, công nghệ số, tăng trưởng xanh, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Samsung hội tụ đủ điều kiện hưởng các chính sách này.


Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng nêu rõ, quan hệ hai nước từ mức bình thường, hiện đã nâng lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Hàn Quốc đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư FDI lớn nhất; đứng thứ 2 về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; đứng thứ 3 về hợp tác thương mại. Các quan hệ khác như văn hoá cũng ngày càng phát triển. Việt Nam mong Hàn Quốc giúp phát triển công nghiệp, kết nối hai nền kinh tế có nhiều điểm tương đồng.

Thủ tướng cảm ơn Samsung đã xác định Việt Nam là cứ điểm chiến lược lâu dài; bày tỏ mong muốn Samsung phát triển bền vững, làm ăn lâu dài, tuân thủ luật pháp Việt Nam; góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam; góp phần nâng cao quản trị hiện đại cho đất nước, cho doanh nghiệp, cho tỉnh Bắc Ninh nói riêng; góp phần xây dựng thể chế kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng các thị trường lớn trên thế giới; đầu tư phát triển hơn nữa vào lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, chăm lo tốt đời sống tinh thần và vật chất người lao động ngày càng tốt hơn; đặc biệt, trong số lao động của Samsung thì có tới hơn 70% là lao động nữ.

Thủ tướng cũng mong muốn lãnh đạo Samsung quan tâm, tạo điều kiện để trong ban lãnh đạo tổ hợp có người Việt Nam. Thủ tướng cũng lưu ý Tổ hợp Samsung Việt Nam tích cực tham gia gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội để góp phần bảo đảm nhà ở cho công nhân.

Về các kiến nghị lớn của Samsung, Thủ tướng khẳng định Chính phủ đang nỗ lực hết sức mình vì môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Samsung cũng chính là thành công của Việt Nam; cho rằng nếu hai bên nỗ lực hết sức, vận dụng tất cả các cơ chế, chính sách thì có thể làm được mọi điều. Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành cùng Samsung trong quá trình đầu tư kinh doanh.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục