Lực lượng QLTT thành phố tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tiếp tục diễn biến phức tạp.

Lực lượng QLTT thành phố tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tiếp tục diễn biến phức tạp.

(HBĐT) - Lạm phát tăng kéo theo hàng loạt diễn biến bất lợi cho sản xuất và đời sống. Điều này đã được UBND thành phố Hòa Bình xác định rõ khi xây dựng kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2011.

 

 Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, thành phố đã cùng với các địa phương trong tỉnh quyết liệt triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát (KCLP). Sau hơn một tháng, các giải pháp đã được thực hiện khá đồng bộ, bước đầu tạo ra hiệu ứng tích cực, rõ nét trong KT-XH trên địa bàn.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp tập trung KCLP, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, UBND tỉnh đã cấp thiết chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của năm với ưu tiên hàng đầu và nhất quán là KCLP.

 

Tại thành phố Hòa Bình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP được nhanh chóng ban hành kèm theo Quyết định số 829/QĐ-UBND ngày 28/3/2011 của UBND thành phố. Trong đó, nêu bật 3 nhóm giải pháp chính: thứ nhất là đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên, sử dụng hiệu quả nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; thứ hai là thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích sử dụng tiết kiệm năng lượng; thứ ba là tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội.

 

Đến thời điểm này, với sự sát sao của UBND thành phố, các giải pháp KCLP đang được cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai khá đồng bộ. Chi cục Thuế thành phố sau khi chủ trì rà soát, kiểm tra các khoản thu NSNN năm 2011 đã đề xuất giải pháp chống thất thu ngân sách, phấn đấu vượt thu NSNN trên địa bàn năm 2011 tăng từ 1% trở lên so Nghị quyết HĐND thành phố giao. Phòng Tài chính – kế hoạch thành phố đã hoàn tất tổng hợp và tham mưu trình UBND thành phố ra quyết định giao chỉ tiêu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán NSNN năm 2011 với tổng kinh phí được tiết kiệm l.692 triệu đồng. Phòng LĐ-TB&XH thành phố đang tập trung giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng được hỗ trợ theo đúng nội dung, thời gian quy định. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, UBND phường, xã cũng đã nhanh chóng vào cuộc với chương trình hành động cụ thể, phù hợp. Có thể nói, thành phố Hòa Bình đang đồng bộ hiện thực hóa Nghị quyết số 11/NQ-CP với quyết tâm đẩy lùi lạm phát, tạo “cú hích” trong phát triển KT - XH năm 2011.

 

Nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH quý I vừa qua sẽ nhận thấy những tín hiệu lạc quan chứng tỏ các giải pháp KCLP đang bước đầu phát huy tác dụng. Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Cuối quý I, mặc dù giá cả một số mặt hàng quan trọng như: vàng, ngoại tệ, điện, xăng, dầu, gas, dịch vụ vận tải… tiếp tục tăng nhưng hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị trên địa bàn vẫn ổn định, góp phần nâng doanh thu thương mại, dịch vụ tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I tăng 24,05% so cùng kỳ năm 2010; giá trị sản xuất CN - TTCN tăng 16,72%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 2,89%... Riêng về sản xuất nông nghiệp, thành phố đã chủ động cao trong hỗ trợ nông dân khắc phục khó khăn. Những hành động kịp thời như: hỗ trợ lúa giống để gieo bù mạ chết rét, bổ sung kinh phí để nâng cao hiệu quả phòng - chống dịch bệnh trên đàn gia súc… đã thể hiện quyết tâm của thành phố Hoà Bình trong nỗ lực giảm những tác hại do lạm phát gây ra.

 

Trao đổi về vấn đề này, dồng chí Quách Tùng Dương, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: “Lạm phát đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống và sản xuất. Chính vì vậy, việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP vừa là nhiệm vụ, vừa là đòi hỏi tất yếu của giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, trong thời gian tới, thành phố tăng cường các biện pháp thúc đẩy sản xuất, coi đây là nòng cốt của quá trình KCLP, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tin rằng, với những giải pháp phù hợp và mức độ triển khai như hiện nay, thành phố sẽ đạt được những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển KT-XH năm 2011”./.

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Thủ tướng khảo sát các dự án hạ tầng giao thông, chống biến đổi khí hậu tại Cần Thơ

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, chiều 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn; khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Ngày 13/5, khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Văn phòng Quốc hội cho biết, theo dự kiến, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13/5/2024 - 15/5/2024, tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội.

Triển khai các nội dung Luật Đất đai năm 2024

Chiều 10/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung Luật Đất đai số 31/2024/QH15 năm 2024 dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TN&MT và các cơ quan, đơn vị của tỉnh.

Quán triệt, triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Ban Kinh tế T.Ư, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 4.300 điểm cầu trên toàn quốc.

Hội nghị toàn quốc về công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT&TKCN năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục