Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Thường trực và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ trình tự các bước kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nhất là đã nghiêm túc xây dựng báo cáo và tiến hành kiểm điểm theo Kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các Ban Xây dựng Đảng Trung ương.

 

Để giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh biết được công việc kiểm điểm của tập thể và cá nhân BTV Tỉnh ủy. Từ đó, các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy về nội dung này.

 

PV: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, vừa qua, tập thể và cá nhân BTV Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4 (khóa XI). Xin đồng chí cho biết tập thể và cá nhân BTV Tỉnh ủy đã thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm như thế nào trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần “cấp trên làm gương cho cấp dưới”?

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Việt Cường: Thực hiện NQ T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, BTV Tỉnh ủy đã thành lập Bộ phận thường trực T.Ư 4 và Tổ giúp việc T.Ư 4 của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trình tự các bước kiểm điểm theo kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các Ban xây dựng Đảng T.Ư từ khâu lấy ý kiến, tổng hợp các ý kiến, xây dựng báo cáo của tập thể BTV Tỉnh ủy, báo cáo kiểm điểm đã bám sát 3 nội dung của NQ T.Ư 4 (khóa XI), tiếp thu ý kiến đóng góp của tập thể và cá nhân cho BTV Tỉnh ủy; xây dựng báo cáo giải trình các ý kiến đóng góp riêng gồm 10 nhóm vấn đề, với 26 nội dung. Báo cáo kiểm điểm cá nhân các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy được chuẩn bị chu đáo, bình quân mỗi bản kiểm điểm dung lượng khoảng 7-14 trang, trong đó có tiếp thu, giải trình những khuyết điểm của tập thể liên quan đến cá nhân được phân công phụ trách. Kiểm điểm tập thể và cá nhân BTV Tỉnh uỷ diễn ra trong 6 ngày gồm 2 đợt, kết thúc vào ngày 16/9/2012, theo đó tập thể và cá nhân từng đồng chí UVBTV đã nghiêm túc chấp hành việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4 (khóa XI). Kết quả kiểm điểm đã báo cáo trước BCH Đảng bộ tỉnh để xin ý kiến đóng góp bổ sung.

 

Với tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan không nể nang, né tránh các ý kiến tham gia trong quá trình kiểm điểm tập thể và cá nhân BTV Tỉnh uỷ đều rất thẳng thắn và mang tính xây dựng; không có hiện tượng lợi dụng kiểm điểm tự phê bình và phê bình để nói xấu, gây mất đoàn kết,… Theo kết luận của nhóm công tác T.Ư dự kiểm điểm tại Đảng bộ tỉnh cho rằng

BTV Tỉnh ủy đã tiến hành nghiêm túc các bước chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4 với kết quả “đạt yêu cầu”. Qua kiểm điểm tập thể và cá nhân chưa thấy có vấn đề nảy sinh cần kiểm tra, xác minh và chưa phát hiện có sai phạm, khuyết điểm đến mức phải kỷ luật. Một số khuyết điểm trước đây của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cũng được nhắc lại để rút kinh nghiệm không để xảy ra những vi phạm tương tự.

 

Từ những cách làm của Thường trực và BTV Tỉnh ủy sau khi NQ T.Ư 4 (khóa XI) ban hành và kết quả kiểm điểm sau bước thứ 2 đã thể hiện được tính gương mẫu của tập thể và cá nhân, là cơ sở quan trọng làm gương cho cấp dưới tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình một cách nghiêm túc.

 

PV: Kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân BTV Tỉnh ủy đã bám sát 3 nội dung của NQ T.Ư 4 và đạt yêu cầu đề ra. Từ kết quả của kiểm điểm, Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo một số việc cần làm ngay trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh là gì, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ?  

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Việt Cường: Sau kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân BTV Tỉnh uỷ, trên cơ sở những ý kiến đóng góp tại hội nghị báo cáo kết quả kiểm điểm BTV Tỉnh uỷ trước Tỉnh ủy vào đầu tháng 11/2012, Đảng bộ tỉnh đã có báo cáo cụ thể, trong đó xác định một số nhiệm vụ trước mắt cần tập trung chỉ đạo, đó là:

 

Thứ nhất: Tiếp tục phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể BTV và từng đồng chí UVBTV Tỉnh uỷ trên cương vị công tác, trách nhiệm được phân công phải thể hiện tính gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ.

Thứ hai: Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, trên cơ sở phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác Đảng, đồng thời chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nhất là đoàn viên, thanh thiếu niên, lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thứ ba: Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác cán bộ, trên cơ sở phát huy dân chủ, thực hiện công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cá nhân trong quan hệ, công tác; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, phân định rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Thứ tư: Đẩy mạnh việc chấn chỉnh tổ chức nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “tự phê bình và phê bình”, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp,… để thực hiện và khắc phục có hiệu quả “vấn đề cấp bách” như NQ T. Ư 4 (khóa XI) đã đề ra.

 

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, hiện nay, các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành của tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Vậy, đồng chí có đánh giá gì đối với việc kiểm điểm của các đơn vị và qua đó, có sự chỉ đạo như thế nào đối với công việc kiểm điểm ở cơ sở trong thời gian tới?

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Việt Cường: Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương, BTV Tỉnh ủy đã thành lập 15 Tổ công tác T.Ư 4 của tỉnh để theo dõi, chỉ đạo việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4 (khóa XI) tại các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, các sở, ban, ngành của tỉnh. Qua theo dõi và báo cáo tổng hợp kết quả từ các Tổ công tác T.Ư 4 của tỉnh dự, chỉ đạo tại các đơn vị cho thấy việc chuẩn bị các bước tiến hành kiểm điểm đảm bảo nghiêm túc, thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của T.Ư và của tỉnh; nội dung kiểm điểm đã nhìn thẳng vào sự thật và phân tích kỹ những khuyết điểm, yếu kém, đồng thời xác định rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan, để từ đó có phương hướng, biện pháp khắc phục sữa chữa. Kết quả tại các đơn vị đều “đạt yêu cầu”. Qua kiểm điểm chưa phát hiện tập thể và cá nhân có sai phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật. Một số ít cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong công tác chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm.

 

Đối với việc chỉ đạo kiểm điểm ở các chi, đảng bộ cơ sở: Trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra trong quá trình kiểm điểm tập thể và cá nhân BTV Tỉnh ủy, kết hợp với kết quả kiểm điểm tại các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, BTV Tỉnh ủy sẽ tập trung đôn đốc các Huyện, Thành ủy, các cơ quan tỉnh rút kinh nghiệm khi kiểm điểm tại đơn vị mình báo cáo kiểm điểm trước Ban Chấp hành và chuẩn bị tiếp sang bước thứ 3 (đó là việc báo cáo kết quả kiểm điểm với các tập thể và cá nhân góp ý, đồng thời báo cáo cấp trên). Chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc triển khai kiểm điểm phải thật sự nghiêm túc, phải rất chi tiết và cụ thể, trong quá trình thực hiện cần bám sát nội dung các văn bản hướng dẫn thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI), đảm bảo đúng thời gian, tiến độ theo kế hoạch của tỉnh đề ra và có tính thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, xác định đây là công việc cần duy trì thường xuyên, nghiêm túc gắn với chế độ tự phê bình và phê bình để tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

                                                                                    

                                                                              Hoàng Nga

                                                                             (Thực hiện)

 

 

Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục