(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 40 chương trình, dự án và viện trợ phi dự án do 20 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển viện trợ với tổng giá trị cam kết viện trợ gần 11,4 triệu USD. Tổng nguồn vốn của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh 488 triệu USD (tương đương 10.736 tỷ đồng). Các doanh nghiệp FDI đã giải quyết việc làm cho gần 8.600 lao động, năm 2016 đóng góp cho ngân sách gần 30 tỷ đồng. Có được kết quả này là nhờ công tác ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và ngoại giao nhân dân đã được tăng cường, đổi mới theo hướng "Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đa dạng” nhằm chủ động quảng bá, xây dựng hình ảnh của tỉnh.


Trao đổi về công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng và công tác đối ngoại. Nhiệm vụ chính của công tác thông tin đối ngoại đã được tỉnh xác định đó là quảng bá về văn hóa, lịch sử con người, tiềm năng của tỉnh; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Do đó, BTV Tỉnh ủy ban hành kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 – 2020; UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015 – 2017. Các sở, ban, ngành, tổ chức đã lồng ghép, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân.

Cụ thể, công tác thông tin đối ngoại đã tập trung vào các nội dung như: tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại; hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuyên truyền, đối ngoại của Đảng, Nhà nước nhằm tạo sự đồng thuận xã hội. Tranh thủ hơn nữa sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế và kiều bào ở nước ngoài. Quan tâm đưa thông tin của tỉnh ra thế giới một cách chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng, địa bàn.

Đặc biệt, một nội dung quan trọng đã được tỉnh hết sức quan tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và thu hút đầu tư. Công tác tuyên truyền đối ngoại được thực hiện với nhiều thức đa dạng, phong phú. Tỉnh đã phối hợp với Báo Nhân Dân tăng cường các tin, bài giới thiệu về tiềm năng du lịch và con người Hòa Bình để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Sở Thông tin và Truyền thông tích cực tổ chức hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại cho cán bộ làm công tác này của các ban, sở, ngành, phóng viên các cơ quan báo chí…

Tỉnh cũng quan tâm tuyên truyền đề tài về chủ quyền biển đảo. Hòa Bình là 29/63 tỉnh, thành phố trên cả nước được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây là hoạt động thông tin quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, nhất là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền.

Quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng được mở rộng, tăng cường và đi vào thực chất. Nhiều nội dung chương trình được thúc đẩy, ký kết và triển khai hiệu quả. Tỉnh chủ động, tích cực liên hệ và thiết lập mối quan hệ với Đại sứ quán các nước; tăng cường hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế để vận động, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế cũng như viện trợ cho tỉnh.

Tuy nhiên còn một số cơ quan, đơn vị, cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm đến công tác thông tin đối ngoại; đề xuất các biện pháp tuyên truyền đối ngoại còn hạn chế; tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng của tỉnh với các trang mạng truyền thông quốc tế còn ít…

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại tỉnh nhấn mạnh: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại truyền thông, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nhất là tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế. Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả đấu tranh chống những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc. Tăng cường và đẩy mạnh công tác nghiên cứu dự báo tình hình, chủ động định hướng. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh hợp tác thông tin đối ngoại, nhất là vấn đề cơ sở pháp lý chủ quyền biển đảo, bảo vệ biên giới Tổ quốc.


Dương Liễu

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục