Ngày 30-10, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP), do Chủ tịch Ủy ban B.Lan-giơ dẫn đầu đang thăm làm việc tại Việt Nam. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch QH đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông B.Lan-giơ thúc đẩy hợp tác giữa QH Việt Nam và EP thời gian qua; bày tỏ vui mừng về việc Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) đã ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA); khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với EU, nhất là về kinh tế - thương mại.


Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP B.Lan-giơ nhất trí cho rằng, trong tiến trình phê chuẩn các hiệp định EVFTA và EVIPA, Việt Nam và EU tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. QH Việt Nam sẵn sàng hợp tác, thảo luận với EP tìm giải pháp cho các vấn đề phát sinh, nhằm hiện thực hóa những lợi ích mà các hiệp định này mang lại cho người dân và doanh nghiệp hai bên.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, QH Việt Nam đã phê chuẩn việc gia nhập Công ước 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về áp dụng các nguyên tắc của quyền thương lượng tập thể. Trong quá trình xem xét, nghiên cứu các vấn đề của dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, các cơ quan của Việt Nam đã tham khảo ý kiến, quan điểm của ILO để đáp ứng các tiêu chuẩn lao động quốc tế. Tinh thần Công ước số 108 và Công ước số 87 của ILO, mà Việt Nam chưa phê chuẩn, cũng được thể hiện trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Chủ tịch QH nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy khai thác hải sản có trách nhiệm và bền vững, phù hợp các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có quy định của EU về phòng, chống đánh bắt cá trái phép, không có báo cáo và không được quản lý (IUU)...

* Cùng ngày, tại Trụ sở T.Ư Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư đã tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP B.Lan-giơ. Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - EU có nhiều bước tiến tích cực, mang tầm chiến lược, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Việc hai bên ký EVFTA và EVIPA là bước phát triển quan trọng. Đồng chí bày tỏ mong muốn Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP hỗ trợ thúc đẩy EP sớm phê chuẩn chính thức hai thỏa thuận quan trọng này.

* Trong cuộc tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP B.Lan-giơ cùng ngày, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an bày tỏ vui mừng về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và EU thời gian qua, nhất là trong hợp tác thương mại và đầu tư; đánh giá cao đóng góp của EU, EP trong việc ủng hộ, thúc đẩy EU và Việt Nam ký EVFTA và EVIPA. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Bộ Công an Việt Nam tiếp tục hợp tác với EU, EP trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phòng, chống tội phạm, an ninh mạng…

 

TheoNhanDan

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục