(HBĐT) - Nhờ triển khai đầy đủ các chính sách dân tộc đã động viên người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát huy tốt vai trò cầu nối tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước, góp phần đưa các chính sách hỗ trợ đến với vùng đồng bào DTTS và miền núi.



Ông Dương Minh Dũng, người có uy tín tại xóm Thung Dao Bắc, xã Tú Sơn (Kim Bôi) tìm hiểu, nắm bắt thông tin qua đọc báo Đảng địa phương. 

Ông Quách Văn Thỏn, xóm Nhụn, xã Yên Phú (Lạc Sơn) đã phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động Nhân dân trong xóm đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. Với nhiệm vụ là trưởng xóm, ông Thỏn luôn tìm tòi học hỏi, quan tâm sâu sát, lắng nghe ý kiến cũng như tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Đặc biệt, ông Thỏn đã vận động 105 hộ dân của xóm về khu tái định cư để giao lại mặt bằng cho thi công công trình hồ chứa nước Cánh Tạng, đồng thời vận động hộ dân hiến 157 ha đất cho công trình hồ chứa nước, tuyên truyền Nhân dân tu chí làm ăn, phát triển kinh tế tại nơi ở mới.

Ngoài ông Thỏn, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều người có uy tín trong cộng đồng đã chủ động phát huy vai trò của mình trong kết nối, tuyên truyền, vận động người dân. Tiêu biểu như ông Dương Minh Dũng, người có uy tín xóm Thung Dao Bắc, xã Tú Sơn (Kim Bôi), từ năm 2019 mở lớp truyền dạy chữ dân tộc Dao cho Nhân dân trong xã, với khoảng 20 học viên theo học và không thu phí dạy học; bà Bùi Thị Binh, dân tộc Mường, người có uy tín xóm Luông Dưới, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) tiêu biểu trong thực hiện công tác hòa giải, hộ gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở vùng đồng bào DTTS.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 794 già làng, trưởng bản, trong đó có 685 người là người DTTS và 1.276 người có uy tín trong cộng đồng. Xác định đây là lực lượng nòng cốt nhằm chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào đến với các cấp chính quyền, UBND tỉnh đã dành nguồn lực để thực hiện chính sách cho người có uy tín, trong đó thường xuyên tổ chức hội nghị cung cấp thông tin, thăm quan học tập, thăm hỏi ốm đau, thăm hỏi gia đình người có uy tín gặp khó khăn do thiên tai, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của các dân tộc; đồng thời biểu dương, khen thưởng, cấp miễn phí báo Đảng bộ tỉnh, báo Dân tộc & phát triển cho người có uy tín. Đồng thời phối hợp UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, lập danh sách hộ gia đình người có uy tín hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai để kịp thời hỗ trợ. Từ cuối năm 2022 đến nay, ngành Dân tộc đã thực hiện thăm hỏi, tặng quà người có uy tín trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 450 triệu đồng. Tổ chức cho người có uy tín đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức cho người có uy tín với nguồn kinh phí hơn 270 triệu đồng.

Ngành Dân tộc thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện chính sách đối với đội ngũ người có uy tín trên địa bàn. Có thể thấy, việc thực hiện các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, từ những chính sách này đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho những người có uy tín đóng góp các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời phát huy vai trò của người có uy tín trong thực hiện công tác dân tộc, qua đó cho thấy người có uy tín trong đồng bào DTTS thực sự là cầu nối quan trọng của cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.


Đinh Hoà


Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục