Nhà ông Đinh Văn Băng xóm Sơn Phú xã Cao Sơn huyện Đà Bắc được nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố ổn định chỗ ở

Nhà ông Đinh Văn Băng xóm Sơn Phú xã Cao Sơn huyện Đà Bắc được nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố ổn định chỗ ở

(HBĐT) - Năm 2008 gia đình anh Lường Văn Đoàn ở xóm Lanh, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc được Chi cục ĐC-ĐC hỗ trợ 11 triệu đồng để di dân định cư. UBND xã Cao Sơn đã vận động một hộ ở xóm Lanh nhượng lại đất, xóm và họ hàng cho vay, đứng ra tín chấp mua vật liệu. Sau khi làm nhà xong, gia đình anh được hỗ trợ lương thực trong 6 tháng để ổn định chỗ ở và sản xuất.

 

Về chỗ ở mới hơn một năm nay cuộc sống gia đình anh đã dần ổn định. Ông Lường Văn Cung, bố anh Đoàn cho biết: Chỗ ở mới tuy không có đất canh tác, nhưng tiện lợi đi lại, gần khu dân cư nên có công việc gì thì nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ. Năm nay vợ chồng anh Đoàn cũng cấy được 2.000 m2 lúa, mỗi vụ thu hoạch được 7-8 tạ thóc. Ngoài ra, anh trồng dong giềng mỗi vụ thu được 8 tạ. Tết năm nay là tết năm thứ hai nhà anh được ở trong ngôi nhà mới. Cả nhà anh đang chờ thu ngô đông để ăn Tết.

 

Cũng như gia đình anh Đoàn, gia đình ông Đinh Văn Băng ở xóm Sơn Phú xã Cao Sơn là một hộ nghèo. Trước đây, do không có điều kiện kinh tế nên gia đình ông phải ở trong một căn nhà tạm cách xóm khoảng 2 cây số để tiện việc trồng lúa, ngô. Đầu năm 2009, Chi cục ĐC-ĐC đã hỗ trợ di dời về khu dân cư xóm. Ngoài được hỗ trợ, ông đã vay thêm tiền của anh em, hàng xóm xây lên căn nhà trị giá trên 20 triệu đồng. Sau một năm, cuộc sống gia đình ông đã ổn định chỗ ăn chỗ ở và đất sản xuất. Ông Xa Kỷ Cương, Trưởng xóm Sơn Phú cho biết: Năm 2008, xóm có 3 hộ ở xa khu dân cư, điều kiện đi lại khó khăn, không có điện. Khi có chủ trương di dời, xóm đã vận động thanh niên ủng hộ 50 ngày công/nhà cho các hộ. Những hộ không có điều kiện kinh tế thì xóm đã tín chấp mua vật liệu xây dựng. Ông Xa Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Cả xã có hơn 300 hộ nghèo, trong đó có 17 hộ ở xa khu dân cư, điều kiện về điện, đường rất khó khăn. Trong hai năm 2008 -2009, Chi cục ĐC-ĐC đã triển khai di dời những hộ này về gần khu dân cư. Đến nay, hầu hết các hộ đã có nhà ở kiên cố, yên tâm làm ăn trên mảnh đất của mình. Tại những nơi ở cũ thì sử dụng làm đất sản xuất.

 

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ĐC-ĐC cho biết: Năm 2008, Chi cục đã triển khai di dân được 31 hộ ở huyện Đà Bắc. Năm 2009, hỗ trợ di dân cho 61 hộ ở các huyện Đà Bắc, Tân Lạc và Mai Châu. Những hộ này đều là hộ nghèo có điều kiện sinh hoạt và sản xuất khó khăn. Đến năm 2010, chúng tôi phấn đấu cơ bản hoàn thành hỗ trợ di dân cho những hộ khó khăn vùng sâu, vùng xa về nơi có điều kiện sống thuận lợi. Chính sách này nhằm tạo điều kiện cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nơi ở ổn định, có đủ điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói, giảm nghèo; góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại các địa phương.

 

                                                              Việt Lâm

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục