Đại diện hội cựu chiến tỉnh đi giám sát, kiểm tra tiến độ thi công nhà đại đoàn kết.

Đại diện hội cựu chiến tỉnh đi giám sát, kiểm tra tiến độ thi công nhà đại đoàn kết.

(HBĐT) - Niềm vui của ông Bùi Văn Phờ xóm Bái, xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn vẫn hiện rõ trong ánh mắt khi ông ngắm nhìn ngôi nhà mới của gia đình. Một ngôi nhà vững chắc mà người CCB nghèo đã mơ ước từ lâu.

 

Không giấu được niềm hạnh phúc, ông Phờ tâm sự: Ước mơ về một ngôi nhà mới đã từ rất lâu rồi, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện. Nay được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của Hội CCB, gia đình ông đã hoàn thành được mong ước. Cũng vừa mới được bàn giao nhà đại đoàn kết, CCB Bùi Văn Nghin xóm Thang, xã Quý Hòa cho biết: “Giờ đây gia đình đã có ngôi nhà vững chắc để “an cư - lạc nghiệp”, sẽ yên tâm phát triển kinh tế gia đình”.

 

Ông Bùi Văn Phửn, Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Sơn khẳng định: “Năm 2010, Huyện hội quyết tâm xoá 100% nhà tạm hiện còn. Qua sự lãnh, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành địa phương và việc đẩy mạnh phong trào giúp nhau xoá nhà tạm, trong quý I năm 2010, Huyện hội đã xoá được 15 nhà cho hội viên, số còn lại (15 nhà) sẽ được xóa hết trong năm nay. Phong trào giúp nhau xóa nhà tạm đã được Hội CCB huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thiết thực nhằm giúp hội viên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo”.

 

Xác định rõ nhiệm vụ, Huyện hội đã phát động sâu rộng phong trào đến từng chi hội. Nhiều cuộc họp giao ban được suy trì nhằm nắm bắt thực tế, khắc phục khó khăn trong quá trình triển khai phong trào. Thông qua mỗi cuộc họp, các ý tưởng, cách làm hay được các chi hội đúc rút, chia sẻ cùng với nhau. Các chi hội đã đi sâu tìm hiểu, phân tích tìm ra nguyên nhân vẫn còn hội viên nghèo, phải sống trong nhà tạm. Từ đó, bên cạnh việc bình xét công khai, sự công tâm và vai trò của chi hội trưởng được phát huy. Chi hội trưởng sẽ đưa ra ý kiến qua việc xem xét nhà nào hư hỏng nhiều hơn, hội viên nào có phẩm chất đạo đức tốt… sẽ được ưu tiên xây dựng. Việc làm đó đã tạo sự đồng thuận trong chi hội và tác động đến tư tưởng hội viên, giúp hội viên biết phấn đấu, rèn luyện.

 

Được hỗ trợ 7 triệu đồng/nhà, nhưng để xây dựng nhà mới cần có trung bình từ 20 – 30 triệu đồng, chính vì thế, sự giúp đỡ của các hội viên trong chi hội rất quan trọng. Có nhiều cách làm mang lại hiệu quả cao như tại nhiều xã đã làm tốt công tác xây dựng quỹ hội cho hội viên vay, tiêu biểu là quỹ hội của xã Yên Nghiệp, xã Tân Mỹ, xã Liên Vũ, xã Xuất Hóa… Những hội viên được xóa nhà tạm sẽ được ưu tiên cho vay vốn với lãi suất thấp, hoặc trả lãi bằng sản phẩm nông nghiệp. Những hội viên khó khăn còn được Hội CCB xã mình hỗ trợ bằng tiền, nguyên vật liệu như tre, cát, đá, sỏi… và hỗ trợ bằng ngày công lao động. Trước khi xây nhà, hội viên đặt vấn đề với chi hội. Chi hội trưởng sẽ bàn bạc, vận động sự ủng hộ của các hội viên. Những lúc như vậy, tình cảm truyền thống tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách được phát huy, 100% hội viên đều nhiệt tình giúp đỡ, nếu ai ốm đau hoặc bận sẽ cử con cháu đến làm thay. Nhiều nơi chỉ là giúp nhau không công, nếu có chỉ lấy giá rất thấp để xây dựng quỹ hội. Kết quả, trong 3 năm (2007 - 2009), Hội CCB huyện Lạc Sơn đã xoá được 117 nhà tạm, đã mang đến niềm vui cho nhiều hộ gia đình.

                                                                                                 

                                                                                  Hồng Nhung

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục