NCT xã Tây Phong tích cực tham gia các buổi họp.

NCT xã Tây Phong tích cực tham gia các buổi họp.

(HBĐT) - Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi xã Tây Phong, huyện Cao Phong Bùi Văn Niệm chia sẻ: Mỗi khi có cuộc họp Hội, dù ở xóm hay ở xã, các cụ đều tham gia rất nhiệt tình, bởi đây là dịp để các cụ gặp gỡ, giao lưu với những người cùng thế hệ và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

 

Tuy thế hệ các cụ không được học hành nhiều, nhưng tham gia sinh hoạt hội, được tuyên truyền nhiều về phong trào thi đua "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", rồi phong trào "Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích" các cụ đều muốn được học tập và làm theo. Trò chuyện với cụ Phùng Sinh Vinh, chi hội trưởng Hội người cao tuổi xóm Chao (xóm của đồng bào dân tộc Dao) tâm sự: Xóm có 9 người cao tuổi tham gia sinh hoạt hội. Hầu hết các cụ đều tuổi cao, sức yếu, nhưng khi được Hội người cao tuổi xã mời dự sinh hoạt, nghe tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe, 7/9 cụ đã đi bộ vượt qua chặng đường 5km để tới dự. Cụ Chao chân thành: Ở vùng cao hẻo lánh như chúng tôi đâu có để ý đến việc đi khám sức khỏe định kỳ, chỉ có khi nào bệnh nặng thì mới tìm đến trạm xá, hoặc bệnh viện. Hôm nay thấy nói là có cán bộ y tế đến tư vấn cách chăm sóc sức khỏe các cụ vui lắm, ai cũng háo hức đi để nghe có bệnh nào tránh được thì tránh, chữa được thì chữa đỡ phải phiền hà đến con cháu.

 

Tự chăm sóc bản thân để sống vui, sống khỏe, sống có ích đã trở thành tiêu chí trung của người cao tuổi xã Tây Phong từ nhiều năm nay. Để làm được điều đó, các cụ luôn tích cực tham gia các hoạt động của hội. Hàng tháng, trên 460 hội viên người cao tuổi trong toàn xã tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt hội ở cơ sở. Để có nguồn quỹ dành cho những hoạt động, một số chi hội có sáng kiến vận động hội viên đóng góp để mua lợn giao cho một gia đình chăn nuôi. Khi xuất chuồng, gia đình nuôi được hưởng một nửa, còn một nửa dành để xây dựng quỹ Hội. Số tiền tích lũy  được từ nguồn thu này chỉ đáng giá 2-3 triệu đồng/năm, nhưng cũng đủ để thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hay mua vòng hoa phúng viếng khi có hội viên qua đời...

 

Tích cực tham gia các hoạt động của Hội, các cụ cùng bảo ban, chia sẻ, bổ trợ kiến thức phát triển KT-XH, làm gương cho các thế hệ con cháu học tập. Có nhiều cụ  không quản tuổi cao sức yếu vẫn trực tiếp chỉ đạo và tham gia cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như cụ Triệu Đức Long ở xóm Khạ phát triển kinh tế bằng mô hình trồng mía và cây công nghiệp, hàng năm cho thu nhập 60-100 triệu đồng; cụ Bùi Văn Xệ ở xóm Bản được phát triển nghề trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đem lại thu nhập cao. 

 

Là những người có uy tín trong gia đình và ngoài xã hội, các cụ đã tham gia tích cực trong việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường. Hưởng ứng tết trồng cây năm 2010, mỗi cụ đều tự trồng ở vườn nhà 2 cây xanh để ăn quả và tạo bóng mát. Ngoài ra, các cụ còn có những đóng góp tích cực bằng lời nói, việc làm trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

 

Tham gia nhiều những hoạt động thiết thực, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi, đông đảo người cao tuổi xã Tây Phong đã tạo được niềm vui để cuộc sống thêm phần ý nghĩa.

 

                                                                                Lam Nguyệt

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục