Niềm vui của hộ nghèo xã Cao Răm khi dọ về nhà đại đoàn kết.

Niềm vui của hộ nghèo xã Cao Răm khi dọ về nhà đại đoàn kết.

(HBĐT) - Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà đại đoàn kết mới vừa hoàn thiện, ánh mắt của ông Hoàng Văn Xuân ở xóm Sáng, xã Cao Răm (huyện Lương Sơn) rạng rỡ niềm vui bởi giờ đây, sau mấy chục năm vất vả, gia đình ông thoả ước nguyện sống trong một “mái ấm” rộng rãi, khang trang. Với ông, sự quan tâm, chăm lo của cộng đồng là động lực giúp gia đình ông vượt qua cảnh cơ hàn.

 

Mỗi năm, hàng chục hộ nghèo khác khó khăn về nhà ở đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở chăm lo, giúp đỡ. Với tấm lòng hướng về người nghèo, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia, hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo”. Thiết thực hơn bởi từ CVĐ đã có hàng trăm người nghèo ổn định cuộc sống, tự tin để vươn lên. Bà Nguyễn Thị Hoà, Chủ tịch MTTQ huyện Lương Sơn khẳng định: CVĐ đã triển khai sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại xã, thị trấn và nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhân dân. MTTQ huyện phối hợp tốt với chương trình 134, 167 xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo sau khi tiến hành rà soát nhà dột nát, hư hỏng.

 

Từ phát động ủng hộ xây dựng quỹ, đến nay, quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã đạt mức 2 tỉ 570 triệu đồng, trong đó, quỹ cấp huyện có 1 tỉ 761 triệu đồng, quỹ cấp cơ sở 553 triệu đồng. Nguồn quỹ trên đã hỗ trợ 133 hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết thông qua các Chương trình 134, xoá đói giảm nghèo của Chính phủ cùng sự giúp đỡ ngày công, vật liệu, tiền mặt của cộng đồng dân cư. Ngoài ra hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo được trên 30 con, 45 triệu đồng cho trẻ em nghèo vượt khó, trợ giúp 50 triệu đồng cho các gia đình bị hoả hoạn, thiên tai. Phối hợp với Hội Đông y huyện khám, cấp thuốc cho hơn 2.560 lượt hộ nghèo thuộc các xã vùng sâu, xa, cao . Hàng năm, còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trong dịp lễ tết, đảm bảo 100% hộ nghèo, người nghèo đều được đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

 

Sau 10 năm phát động, CVĐ“Ngày vì người nghèo” ngày càng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Lương Sơn. Tiêu biểu là tấm lòng của cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Dân Đảng, Đảng bộ chính quyền, giáo viên và học sinh trường THPT Nguyễn Trãi, ông Hoàng Văn Chiến - Chủ tịch hội CCB xã Tân Vinh... Không chỉ ủng hộ xoá nhà dột nát, các tổ chức đoàn thể còn tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn không tính lãi, hướng dẫn cách làm ăn, ưu tiên giải quyết việc làm cho người nghèo, giúp con em hộ nghèo được học tập và khám chữa bệnh.

 

Hiện nay, toàn huyện Lương Sơn đã có 7 đơn vị được UB.TƯMTTQ Việt Nam cấp bằng xoá xong nhà dột nát.

 

 

                                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục