Điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015 làm căn cứ cho việc thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội

Điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015 làm căn cứ cho việc thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội

(HBĐT) - Điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới giai đoạn 2010 – 2015 có ý nghĩa quan trọng nhằm thu thập thông tin về thực trạng, điều kiện sống cũng như mức thu nhập bình quân đầu người để từ đó làm cơ sở, căn cứ cho thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo an sinh xã hội đối với hộ nghèo. Vì vậy, cuộc điều tra lần này không chỉ đòi hỏi đúng về tiến độ, thời gian mà cần đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan.

 

Ông Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Sở LĐ- TB&XH cho biết: Theo kế hoạch, thời gian điều tra tương đối ngắn, chỉ trong vòng cuối tháng 10 đến hết tháng 11 trong khi đối tượng điều tra lớn do đối tượng được mở rộng bao gồm toàn bộ các hộ gia đình đã sinh sống trên địa bàn của thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh từ 6 tháng trở lên không phụ thuộc tình trạng hộ khẩu (có hay không) và tình trạng cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú hoặc thậm chí không đăng ký). Mặt khác, yêu cầu của cuộc điều tra là từng thôn, bản phải xác định được chính xác số hộ nghèo, cận nghèo để theo dõi quản lý. Tuy nhiên, theo tiêu chí đánh giá mới sự chênh lệch giữa hộ nghèo và cận nghèo không quá lớn, cách nhau chỉ 1.000 đồng. Khu vực nông thôn thu nhập từ 400.000 đồng/người/tháng trở xuống là hộ nghèo, thu nhập 401.000 đồng/người/tháng là hộ cận nghèo đối với nông thôn. Tương tự, ở thành thị thu nhập từ 500.000 đồng/người/tháng là hộ nghèo, thu nhập 501.000 đồng/người/tháng là hộ cận nghèo. Chính vì sự chênh lệch không đáng kể này nên không tránh khỏi cảm tính trong quá trình điều tra và thực tế không tránh khỏi trường hợp số liệu chỉ đúng ở thời điểm điều tra. Đó là những thách thức với quá trình điều tra hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để đảm bảo hoàn thành điều tra theo đúng tiến độ và tính chính xác, cuộc điều tra lần này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là các điều tra viên của ngành thống kê, các hội, đoàn thể. Ngoài ra, quy trình điều tra cũng có nhiều khác biệt. Trước tiên, các điều tra viên quan sát tình hình tài sản, đặc điểm của hộ gia đình tại địa bàn, khảo sát thu nhập từ đó phân loại nhanh hộ gia đình. Sau khi có danh sách phân loại hộ gia đình theo danh sách dự kiến hộ nghèo từ quá trình quan sát điều tra tài sản, các tổ điều tra viên lấy ý kiến  khu dân cư về các hộ nghèo, cận nghèo.

 

Tính đến thời điểm này, các huyện, thành phố đều đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn toàn bộ quy trình điều tra tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2010 – 2015. Các huyện, thành phố thành lập ban chỉ đạo điều tra cấp huyện, cấp xã và các tổ điều tra viên tại cơ sở.  Sau khi quy hoạch các hộ nghèo, cận nghèo tại cơ sở, các tổ điều tra viên tiến hành niêm yết danh sách công khai tại UBND xã để lấy ý kiến các hộ còn lại.  

 

Dựa vào những hướng dẫn dự báo tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới, ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp với một số ban, ngành tiến hành dự báo tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh là 28 – 30%, cận nghèo là 27 – 29%. Trong đó, huyện Đà Bắc có tỷ lệ dự báo cao nhất 57% hộ nghèo, Kim Bôi 56%, Lạc Sơn 49%. Trao đổi về vấn đề này, ông Thuỷ cho biết: dự báo tỷ lệ hộ nghèo dựa trên những số liệu tính toán từ tỷ lệ hộ nghèo cũ. Tuy nhiên, thực tế điều tra còn những phát sinh mới. Vì vậy, trong điều tra, Sở LĐ- TB&XH cùng các ngành, đoàn thể trong Ban chỉ đạo điều tra hộ nghèo đã thường xuyên giám sát điều tra đảm bảo công tác này diễn ra đúng quy trình, tiến độ và đặc biệt là chính xác đúng đối tượng, tránh trường hợp cố tình khai hộ nghèo để hưởng trợ cấp.

                                                                                

                                                                        Phương Linh

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục