(HBĐT) - Đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong 5 năm thực hiện các phong trào, hoạt động của Hội, chị Bùi Thị Chổn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) chia sẻ: Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền xã, những năm qua, hoạt động của Hội Phụ nữ xã Văn Nghĩa có nhiều khởi sắc. Bằng những chương trình hoạt động cụ thể, Hội đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực cho phụ nữ, xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, trí thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa và có lòng nhân hậu”.

 

Xã Văn Nghĩa nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn 15 km, có địa hình đồi núi phức tạp, bị chia cắt nhiều, trong đó có 4/10 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ lao động nữ chiếm 47%, trong khi chị em ít được học hành và hầu như không có điều kiện giao lưu với bên ngoài để nâng cao nhận thức. Vì vậy, BCH Hội phụ nữ xã đã xác định nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên là việc làm cần thiết nhất.

 

5 năm qua, Hội phụ nữ xã đã thực hiện đều đặn việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước  và kiến thức về chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước đến với hội viên. Hội phối hợp với TTHTCĐ xã tổ chức 3 lớp phổ cập giáo dục THCS tại xóm Sào và Kén. Phối hợp với các ngành y tế phổ biến kiến thức CSSKSS, cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phòng- chống duy dinh dưỡng ở trẻ em và kiến thức phòng- chống ma túy,  HIV/AIDS đến hội viên. Hội duy trì tốt các hoạt động của CLB sức khỏe ở các chi hội xóm Mới, Nang và xây dựng các mô hình gia đình ít con để chị em cùng giao lưu học hỏi chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Thực hiện CVĐ xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội phụ nữ xã chọn chi hội xóm Đổn làm điểm, rồi nhân ra diện rộng. Đến nay đã có 650 hội viên đã đăng ký thực hiện để cùng góp sức bảo vệ môi trường, sức khỏe con người nâng cao trình độ dân trí và phòng- chống các TNXH.

 

Để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia xây dựng, phản biện xã hội, giám sát thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, Hội đã tích cực phối hợp với Ban Tư pháp xã tổ chức triển khai, phổ biến, giáo dục pháp luật  và trợ giúp pháp lý cho hội viên. Hội giới thiệu các chi hội trưởng chi hội phụ nữ các xóm tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, giới thiệu cho những hội viên có đẩy đủ phẩm chất, năng lực, trình độ để tổ chức Đảng bồi dưỡng, kết nạp hoặc có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về  trình độ chuyên môn để sắp xếp vào các công việc phù hợp. 5 năm qua, Hội đã chọn 11 hội viên để xã cử đi tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác hội tại huyện. Đồng thời, cử 1 cán bộ hội tham gia khóa đào tạo Trung cấp phụ vận tại tỉnh. Trong 5 năm đã có thêm 17 phụ nữ được kết nạp Đảng, nâng đội ngũ đảng viên nữ trong toàn xã lên 70 người, chiếm trên 28,3% đảng viên trong toàn Đảng bộ. Hiện có 2 chị tham gia BCH Đảng bộ xã và 3 chị là bí thư chi bộ cơ sở. Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình, Hội đã duy trì đều đặn phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ tại các chi hội. Trong 5 năm, chị em đã giúp các hội viên nghèo 8 con lợn giống, 7 triệu đồng và hơn 3.000 ngày công lao động. Đồng thời, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng CS- XH  và Ngân hàng NN& PTNT huyện cho hội viên vay vốn. Hiện, Hội phụ nữ xã đang quản lý số vốn trên 6,4 tỷ đồng cho các hội viên vay. Để chị em sử dụng vốn đúng mục đích, Hội đã tích cực vận động hội viên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất.  Được sự hỗ trợ của Trung tâm dạy nghề  (Hội LHPN tỉnh) và Hội Phụ nữ huyện,  Hội đã mở 6 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hội viên gồm 1 lớp lâm sinh, 1 lớp móc xuất khẩu, 4 lớp mây- tre đan. 

 

Hỗ trợ, giúp đỡ nâng cao kiến thức, năng lực cho hội viên, Hội phụ nữ xã Văn Nghĩa đã, đang phấn đấu xây dựng hình ảnh những người phụ nữ mới năng động, sáng tạo, có kiến thức, sức khỏe… đáp ứng yêu cầu tình hình mới với sự chuyển biến theo hướng tích cực của đất nước, địa phương.

 

                                                                                     Thúy Hằng   

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục