Cây mía tím xóa đói - giảm nghèo  cho nhân dân xã Dũng Phong.

Cây mía tím xóa đói - giảm nghèo cho nhân dân xã Dũng Phong.

(HBĐT) - Dũng Phong (Cao Phong) có diện tích tự nhiên trên 1.070 ha, trong đó, đất nông nghiệp 714,6 ha. Xã có 8 xóm với 787 hộ và 3.518 khẩu. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.

 

Thu nhập bình quân năm 2010 đạt 14 triệu đồng/người/năm, hiện xã còn 17% hộ nghèo (tiêu chí mới). Toàn xã có 565 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm trên 71%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 99,6%. Tình hình an ninh nông thôn luôn được đảm bảo ổn định, không có điểm nóng xảy ra. Qua nghiên cứu 19 tiêu chí của NTM, bà con nông dân trong xã phấn khởi vì các tiêu chí đều hướng tới mục tiêu: thúc đẩy sản xuất phát triển, xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa cho nông dân; xây dựng làng quê ANTT ổn định. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Theo kết quả khảo sát thực trạng nông thôn, Dũng Phong đạt 5/19 tiêu chí là thu nhập bình quân đầu người, hình thức tổ chức sản xuất, làng - xã văn hóa, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, ANTT được giữ vững.

 

Để triển khai thực hiện đề án, xã Dũng Phong đã thành lập ban quản lý cấp xã và ban phát triển thôn. Các ban chỉ đạo đều bảo đảm đủ thành phần: cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đại diện nhân dân tham gia. Theo ông Bùi Văn Sắng, Chủ tịch UBND xã, khó khăn nhất vẫn là triển khai các hạng mục giao thông nông thôn và hệ thống tưới tiêu để đảm bảo cho các quy hoạch vùng sản xuất. Khi tiến hành các công trình giao thông nông thôn và thủy lợi phục vụ cho dân sinh thì khó khăn trong vấn đề giải phóng mặt bằng. Vì vậy, bằng nhiều giải pháp tích cực: đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao để người dân hiểu rõ lợi ích xây dựng NTM và cùng chính quyền, đoàn thể hưởng ứng thực hiện phong trào xây dựng NTM tại xã.

 

Đến nay, Dũng Phong đã hoàn thành quy hoạch tổng thể và các quy hoạch sử dụng đất đến năm 2015, chiến lược đến năm 2020; quy hoạch phát triển, chỉnh trang KDC; quy hoạch phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường; quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Các quy hoạch theo tiêu chí, xã Dũng Phong đều hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, xã từng bước triển khai các bước thực hiện theo đồ án quy hoạch như hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cấp đường giao thông nông thôn theo thứ tự ưu tiên.

 

    

                                                                                 Hải Linh

  

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục