Với đồng lương thua xa mặt bằng xã hội thì làm sao lãnh đạo tỉnh, bộ ngành trong sạch được - GS Nguyễn Thị Cành, Trưởng bộ môn kinh tế - ngân hàng ĐH Quốc gia TP.HCM nói.

 

Bộ Nội vụ tổ chức ngày 20/12 tại TP.HCM hội thảo định hướng cải cách chính sách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013 - 2020, với sự tham dự của đại diện Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Ban Tổ chức tỉnh, thành ủy 19 tỉnh thành phía Nam.

Tăng lương, chất lượng công chức có tăng?

Chuyên gia dự án hỗ trợ cải cách hành chính TP.HCM Diệp Văn Sơn


Theo Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ Đoàn Cường, đề án cải cách nêu mục tiêu nâng mức lương tối thiểu của cán bộ, công chức (CBCC), từng bước đảm bảo mức sống tối thiểu của CBCC và tương quan với mặt bằng tiền lương trên thị trường lao động... Tiến tới tiền lương (gồm cả phụ cấp) của CBCC đạt mức trung bình khá trên thị trường lao động, để giữ và thu hút lao động có chất lượng làm việc trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng tình việc tăng lương tối thiểu, song Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước Trần Thị Ánh Tuyết lưu ý việc điều chỉnh mức lương và thang bảng lương phải phù hợp với thực tế tình hình kinh tế - xã hội và chất lượng đội ngũ công chức hiện nay.   

Chuyên gia dự án hỗ trợ cải cách hành chính TP.HCM Diệp Văn Sơn cũng đồng tình với nội dung tăng mức lương tối thiểu và "bỏ phiếu" cho phương án 2 (mức 1,680 triệu đồng).

Theo ông Sơn, mức lương quá thấp như hiện nay sẽ dẫn tới hội chứng "tước đoạt để bù đắp tiền lương" trong thực thi công vụ (tham nhũng, tiêu cực") của CBCC, hay nói cách khác là "làm khó để ló ra tiền".   

Lý giải sâu hơn, ông Sơn cho rằng chưa thể trả lương cao cho CBCC trong điều kiện còn tồn tại hệ thống tổ chức hành chính như hiện nay (chồng chéo về công vụ giữa các cấp ngành, tạo nên tình trạng lãng phí nguồn nhân lực, vừa kém hiệu quả) nếu trả lương cao không tương xứng giữa công vụ tạo ra gánh nặng ngân sách phải trả.

"Điều kiện trước tiên để trả lương cho CB-CC cao hơn mức thu nhập trung bình của lao động xã hội, cần phải cải cách bộ máy hành chính Nhà nước" - ông Sơn nhận định.    

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thừa nhận chất lượng CBCC chưa tương xứng với tốc độ tăng lương hiện nay.

"Nếu chúng ta cứ đưa vấn đề tiền lương ra thế này, nâng cao mấy chục phần trăm, thậm chí gấp đôi, gấp ba, trong khi chất lượng đội ngũ như thế này là một vấn đề. Có nhiều ý kiến cho rằng nên quy định phần cứng, phần mềm. Phần cứng 70% trả như nhau, còn 30 % phần mềm còn lại cho những công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, tiêu chí "hoàn thành tốt nhiệm vụ" cũng còn phải bàn" - ông Thăng nói.       

Làm sao trong sạch?

Nhìn nhận việc tăng lương tối thiểu dưới góc độ tài chính, GS Nguyễn Thị Cành, Trưởng bộ môn kinh tế - ngân hàng ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng cần biệt đối tượng hưởng lương, thứ nhất 100% theo quan hệ cung - cầu là đối tượng nào. Thứ hai là loại xác định theo cơ chế thị trường bao nhiêu % và cuối cùng là loại không theo thị trường, hoàn toàn ăn lương nhà nước.  

"Ví dụ tôi là công chức trong trường ĐH, thu nhập của tôi không phải từ lương, mặc dù lương tôi cao nhất hiện nay cũng chỉ là 6 triệu, khoản ngoài lương của tôi thì rất lớn, tôi phải đóng thuế rất nhiều. Ngoài xã hội có nhiều người như tôi, vậy sao ta chúng ta không trung thực với chính mình" - vị giáo sư phân tích.    

GS Nguyễn Thị Cành


Theo bà, lương tối thiểu có thể áp dụng một mức chung cho các khu vực hành chính sự nghiệp, khu vực đầu tư nước ngoài, khu vực doanh nghiệp. Việc chia theo vùng như hiện nay sẽ rất phức tạp, nên có mức chung, sau đó điều chỉnh giá sinh hoạt, hệ số điều chỉnh tùy thuộc vào từng vùng, ví dụ TP.HCM có mức sống hoạt cao hơn các tỉnh khác...

Ngoài ra, cần lưu ý đến mức trượt giá; dù thang lương có dãn ra, hệ số lương có cao lên mà trượt giá cao, không điều chỉnh thì cũng không ý nghĩa. Ví dụ lạm phát là 15%, thì lương phải điều chỉnh bao nhiêu để phù hợp với mức lạm phát này.

Cũng theo giáo sư Cành, lương Chủ tịch nước, bộ trưởng, thứ trưởng... hiện nay là quá thấp.  

"Theo tôi, cải cách bộ máy nhà nước, phải nâng lương cho những người lãnh đạo trước. Bởi lẽ tại một số quốc gia, trừ việc sử dụng một số như nhà công, xe công... còn tất cả đều quy vào lương. Nếu đưa vào lương như vậy thì hệ số lương của lãnh đạo sẽ rất là cao. Hiện nay mức cao nhất ở Việt Nam là 15,1 (tương đương hơn 12 triệu đồng) tôi nghĩ vẫn là thấp. Nhiều nhà giáo, nghiên cứu, ăn lương ngoài vài ngàn USD là chuyện bình thường, còn lãnh đạo được bao nhiêu?”.

Quan điểm của bà Cành là lương lãnh đạo phải được trả xứng đáng: từ cấp tỉnh đến cấp TƯ, cấp bộ, ngành... “Với đồng lương thua xa mặt bằng xã hội hiện nay thì sao họ làm tốt được, làm sao trong sạch được" - bà Cành nhìn nhận. 

Lương tối thiểu sau 2013 cao nhất 3,1 triệu đồng

Theo đề án, hiện nay mức lương tối thiểu vùng đối với khu vực doanh nghiệp, gồm 4 mức: 2.000.000 đồng - 1.780.000 đồng  1.550.000 đồng - 1.400.000 đồng/tháng tương ứng với 4 vùng I-II-III-IV.

Mức lương tối thiểu của CBCC giai đoạn 2013- 2020 có 3 phương án: bằng mức tối thiểu vùng 1, khu vực doanh nghiệp (2 triệu đồng); bằng mức bình quân của các mức lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp (1,680 triệu đồng) và căn cứ nhu cầu của bản thân người lao động, bằng mức chi tiêu đầu người bình quân của cả nước cộng thêm nhu cầu nuôi dưỡng cha mẹ, con cái (3,150 triệu đồng).    

 

                                                                  Theo VNN

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục