Nhờ triển khai sâu rộng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, hiện nay, toàn huyện có 165 làng, bản, thôn, xóm được công nhận làng văn hóa. (Ảnh: Làng văn hóa xóm Lập, xã lập Chiệng).

Nhờ triển khai sâu rộng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, hiện nay, toàn huyện có 165 làng, bản, thôn, xóm được công nhận làng văn hóa. (Ảnh: Làng văn hóa xóm Lập, xã lập Chiệng).

(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Kim Bôi luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Sau 5 năm 2007-2012 triển khai, phong trào đã góp phần gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống và nhân lên tình đoàn kết cộng đồng để cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Anh Bùi Tân Cảnh, Trưởng phòng VH – TT huyện Kim Bôi cho biết: Việc triển khai chỉ đạo thực hiện các nội dung của phong trào “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được ban chỉ đạo các cấp từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện. Hàng năm, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định giao chỉ tiêu thi đua cho các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học để phấn đấu thực hiện.

 

Đối với chỉ đạo cơ sở, huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động nhân dân tích cực tham gia. Lồng ghép các chương trình thông tin cổ động, hội thi, hội diễn đàn hàng năm từ cơ sở đến cấp huyện với chủ đề xây dựng gia đình, làng, bản, khu phố, cơ quan, trường học văn hóa.

 

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá đúng thực trạng kết quả công tác thực hiện phong trào. Xây dựng kế hoạch phát triển phong trào trong thời gian tiếp theo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điều chỉnh và uốn nắn những thiếu sót trong công tác chỉ đạo thực hiện phong trào. Đặc biệt, huyện đã vận động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể là thành viên ban chỉ đạo huyện chủ động tổ chức các hoạt động gắn phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với họat động chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình, coi đấy là những tiêu chí phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, tại nhiều cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể đã xuất hiện nhiều điển hình hay, cách làm mới về việc thực hiện phong trào như: Hội phụ nữ huyện với việc thành lập CLB gia đình hạnh phúc, không sinh con thứ 3, tình nghĩa dành cho những người phụ nữ đơn thân, nuôi con một mình tại xã Kim Tiến, Vĩnh Đồng. Để giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, Hội đã thành lập các tổ tiết kiệm với số tiền hơn 143 triệu đồng, giúp các hội viên nghèo vay vốn. Tại các xã, thị trấn, phong trào đã góp phần khơi dậy nhiều nét truyền thống đẹp từ xa xưa. “ Lập Chiệng trước đây vốn là xã tiêu biểu về phong trào TDTT. Đặc biệt, chị em trong xã từng được truyền dạy bộ môn múa côn, kiếm nhưng có một thời gian đã bị mai một đi. Tuy nhiên, từ khi thực hiện TDĐKXDĐSVH, bộ môn thể thao này đã được khơi dậy và lưu truyền lại, đến nay, vào các ngày lễ, ngày tết, chị em phụ nữ trong xã đều tập dượt và biểu diễn môn côn kiếm. Qua đó, phong trào thể thao của toàn xã đã được nhân rộng và phát triển, hiện có 255/416 hộ gia đình văn hóa – thể thao”. Anh Bùi Văn Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã Lập Chiệng cho biết. Là một xóm nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân bản Vay (Thượng Tiến) đã bổ sung tiêu chí về bảo vệ rừng vào xây dựng hương ước, quy ước thôn, bản trong thực hiện đời sống văn hóa. “ Với việc hình thành quy ước, hương ước, người dân đã ý thức hơn nhiều trong việc bảo vệ tài nguyên rừng trên địa bàn” - Anh Bùi Đình Vui, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định. Nhờ tích cực triển khai, đến nay, toàn huyện có 21.000 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, 165/271 KDC tiên tiến, đề nghị làng văn hóa, chiếm tỷ lệ 61%. Có 28 cơ quan, 55 trường học, 2 đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa. Xây dựng được gần 400 mô hình điển hình trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, Ngoài ra, phong trào học tập, lao động sáng tạo cũng đã góp phần tuyên truyền và ứng dụng KHKT vào sản xuất. Trong 5 năm, toàn huyện đã có 1.472 sáng kiến và nhiều đề tài khoa học được ứng dụng vào đời sống, sản xuất nông nghiệp, giáo dục, y tế…

 

Sau 5 năm triển khai, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã khơi dậy tính cộng đồng, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Ý thức về xây dựng cảnh quan môi trường được chú trọng, nhiều tập quán lạc hậu đã được loại bỏ dần, thay vào đó là nếp sống văn minh, lịch sự, tiết kiệm.

                                                                                   

 

                                                         Phương Linh

 

Các tin khác


"Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững"

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Có thể nói, "đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

Ngày 30/5, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề "Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo".

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục